เชื่อว่าหลายคนคงวางแผนไปเที่ยวกันเต็มหน้ากระดาษ หลังจากเหตุการณ์โควิด-19 สิ้นสุดลง วันนี้ BuilderNews จึงหยิบเอาอีกหนึ่งที่พักแบบส่วนตัวสุด ๆ พร้อมบรรยากาศที่ต้องบอกว่า เงียบสงบ นอนฟังเสียงคลื่นกระทบแผ่นไม้เพลิน ๆ กับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บรรยากาศดี ๆ คนรู้ใจข้างกาย เครื่องดื่มเย็น ๆ เป็นส่วนผสมที่เหมาะกับการพักผ่อนในวันหยุดอย่างยิ่ง

บ้านพักที่ลอยอยู่บนน้ำแห่งนี้มีชื่อว่า “LILYPAD Palm Beach” ออกแบบโดย Chuck Anderson แถมยังเป็นเจ้าของอีกด้วย หนึ่งในที่พักสไตล์ Social Distancing ที่ให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับแรก อยู่ในลิสต์ที่พัก 5 ดาวของ Airbnb โดยสร้างขึ้นจากองค์ประกอบของความเหงาและโดดเดี่ยว แต่มันก็เป็นสถานที่สุดพิเศษแห่งหนึ่งในย่านปาล์มบีช เมืองซิดนีย์เลยก็ว่าได้ ด้วยรูปแบบของการให้บริการและการตกแต่งสไตล์บูทีคจึงเหมาะกับการพาคู่รักมาพักผ่อนหย่อนใจ หรือจะสวีทหวานกันในช่วงฮันนีมูนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าเก็บเอาไปคิดไม่น้อย

Chuck เล่าว่าเขาได้แรงบันดาลใจการออกแบบโดยมีนวัตกรรมดีไซน์, งานคราฟต์แบบย้อนยุคนิด ๆ และความร่วมสมัยแบบลักชัวรี่ ทั้ง 3 สไตล์นี้รวมไว้ด้วยกัน ผลลัพธ์คือ LILYPAD และที่ต้องสร้างไว้บนน้ำก็เพราะว่า เขาต้องการความแตกต่างจากวิลล่าหรือที่พักอื่น ๆ ทั่วไป เพราะต้องการให้ผู้เข้าพักได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติแบบไร้แสงสีกวนใจ พลังงานที่ใช้บนวิลล่าแห่งนี้มาจากแผงโซล่าเซลล์ ที่ฝังอยู่แนบเนียนไปกับหลังคาของวิลล่าแห่งนี้

ด้วยพื้นฐานความคิดนี้ทำให้ที่พักแห่งนี้ออกแบบไว้เป็นที่พักเคลื่อนที่ คล้ายบ้านแพของประเทศเรา โดยตั้งอยู่เหนือน้ำ ลักษณะรูปร่างหน้าตาและโครงสร้างของมันจากภายนอกจะเป็นสไตล์มินิมัล ใช้วัสดุหลักเป็นไม้น้ำหนักเบาเพื่อประสิทธิภาพด้านการลอยตัว

ขณะเดียวกันก็เลือกเฉดสีการตกแต่งให้เหมาะต่อการสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย คุมโทนตลอดหลังด้วยกำแพงสีอ่อน เพิ่มความรู้สึกโปร่ง สว่าง ตัดกับสีพื้นที่เข้มขรึมกว่าเพื่อสร้างความรู้สึกหนักแน่น อบอุ่น ด้านนอกเป็นระแนงไม้รอบหลัง เหมาะกับการเปลี่ยนอิริยาบถ ถ้าอยากสัมผัสธรรมชาติรอบข้างก็แค่เดินวนไปมาได้ไม่รู้เบื่อ พร้อมทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ทุกเมื่อแบบไม่ต้องไปสุงสิงกับใครให้อึดอัด

เมื่อเข้าไปในตัวบ้าน สัดส่วนภายใน 1 ชั้นครึ่ง โถงด้านล่างเป็นห้องรับแขก มีโซฟาหนังตัวนุ่มขนาดใหญ่และพรมขนสัตว์ ผนังติดโทรทัศน์จอแบนสำหรับรับข้อมูลข่าวสารความบันเทิง เมื่อเดินขึ้นบันไดด้านบนมีเตียงขนาดคิงไซซ์ ตกแต่งสไตล์มินิมัลมีต้นไม้ทรงสวยข้างเตียง เหมาะทิ้งกายใจ ปลายเท้ามีโต๊ะขนาดย่อม ไว้สำหรับนั่งทำงานหรือวางหนังสือที่ยังอ่านไม่จบสักเล่มสองเล่มให้พร้อมหยิบมาพลิกอ่าน

“เราสร้างพื้นที่พักผ่อนที่แท้จริงและให้ธรรมชาติ สายน้ำ สายลม ขับกล่อมและขัดเกลาจิตใจที่เหนื่อยล้าของเราให้ฟื้นฟู มันเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นอย่างมาก ผมพิถีพิถันในทุก ๆ การออกแบบและขั้นตอนการก่อสร้างเพื่อให้แน่ใจอย่างยิ่งว่าผู้เข้าพักจะได้รับความหรูหราและความมั่นคง รวมถึงความปลอดภัยขั้นสูงสุดเพื่อไม่ให้รบกวนการพักผ่อน” Chuck Anderson กล่าว

LILYPAD Palm Beach สามารถเลือกเข้าพักได้ 2 แบบ โดยแบ่งเป็น Romantic Escape – One Night Stay สนนราคาคืนละ 1,800 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว ๆ 37,000 บาทและ Signature Escape – Two Night Stay สนนราคาคืนละ 3,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว ๆ 72,000 บาท ความพิเศษของที่นี่ยังมีอีกมากมาย เช่น บริการอาหารทุกมื้อโดยเชฟส่วนตัว บริการนวดสปาสุดพิเศษ กิจกรรมเล่น paddle board ตกปลา  และ Welcome Drink เป็นแชมเปญและเบียร์ เป็นต้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lilypadpalmbeach.com.au/stay

แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่หลาย ๆ กิจการต้องประสบปัญหากับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรง Chuck ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ขณะนี้เราเปิดรับการจองเฉพาะชาวซิดนีย์ที่ไม่สามารถเดินทางออกจากเมืองได้เท่านั้น และมีการจำกัดข้อตกลงในการเข้าพัก ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามข้อบังคับของ WHO รวมทั้งรัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาล ซึ่งเราอยากจะแบ่งปันบรรยากาศให้สำหรับผู้ที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับบรรยากาศในเมืองหลวง แม้ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ซึ่งผมเองก็ขอให้ทุกคนผ่านพ้นกับเหตุการณ์เหล่านี้ไปได้ด้วยดี”

เชื่อว่าถ้าเมืองไทยเราลองปรับกลยุทธ์ ดึงความ luxury มาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแพพัก หรือออกแบบโรงแรมสไตล์นี้ ก็อาจจะน่าสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เช่นกัน หากเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง เมื่อสังคมลดความเป็นส่วนตัวลง เป็นไปได้สูงว่าคนจะถวิลหาการแยกจากกันอีกครั้ง

หากใครอยากเที่ยวจนทนไม่ไหว ลองอ่านบทความอื่น ๆ ที่เราพาไปสำรวจสถานที่หรือสถาปัตยกรรมก่อน ไว้เราจะมาอัปเดตอะไรใหม่ ๆ ให้อ่านคลายเหงา

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:

‘lilypad’ floats in solitude along the shoreline of sydney’s palm beach

Previous articleสตีเบล เอลทรอน เปิดตัว Billy Bin ถังขยะรักษ์โลก และกล่องเจ้าวาฬน้อย ลิมิเต็ด อิดิชัน ระดมทุนช่วยดับไฟป่าภาคเหนือ
Next articleEveryday stay with “Komfort Kalm” สุดยอดหมอนตัวยูที่รองรับทุกสรีระ
และมอบประสบการณ์พักผ่อนครั้งใหม่จาก Komfy