อยู่บ้านใครว่าไม่มีอะไรให้ดีไซน์หรือจุดประกายไอเดีย ถ้าเราพลิกมุมมอง เรื่องธรรมดาก็อาจจะกลายเป็นเรื่องพิเศษขึ้นมาได้ หรือถ้าเราพลิกขนมปังมาทาครีม ใส่โน่นจัดนี่ ก็อาจจะได้มุมแลนด์สเคปเจ๋ง ๆ สไตล์ Zen ขึ้นมาก็ได้

ผลงานชิ้นนี้เป็นของ Manami Sasaki ดีไซเนอร์สาวและศิลปินชาวญี่ปุ่นที่นำขนมปังมาสร้างเป็นผลงานสุดครีเอต โดยขนมปังพวกนี้เป็นขนมปังที่ปกติเธอใช้ทำเป็นอาหารเช้าอยู่แล้ว แต่เธอจับมันมาพลิก มาปาด และตกแต่งให้ออกมาเป็นสวน Zen หรือผลงานศิลปะกินได้หลากรูปแบบแล้วนำมาโพสต์โชว์บน IG: sasamana1204

จุดเริ่มต้นคอลเลกชันนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากความรู้สึกเบื่อหน่ายช่วงอยู่บ้านเพราะโรคโควิด-19 ที่เราทุกคนต้องอยู่บ้านทุกวัน ทำให้เธออยากจะหาอะไรสนุก ๆ มาทำทุกวัน โดยสร้าง Theme แต่ละวันไว้ต่างกันและนำมาโพสต์ลงบทอินสตราแกรม ชิ้นแรกเริ่มต้นจากการวาดภาพวาดด้วยแยมบลูเบอร์รี่ผสมช็อกโกแลตในธีมซากุระ วาดภาพดอกซากุระที่กำลังปลิดปลิวจากต้นกระจายสู่ริมน้ำและตกแต่งจากด้วยดอกซากุระและกลีบซากุระจริง

แต่ส่วนที่น่าสนใจคือชิ้นนี้ Karesansui หรือสวนเซน รูปแบบหนึ่งของการจัดสวนแบบญี่ปุ่นที่ได้อิทธิพลหลักมาจากเรื่องธรรมชาติ โดยใช้องค์ประกอบต่าง ๆ มาจัดวาง เช่น ก้อนหิน ต้นไม้ และน้ำ

สำหรับชิ้นนี้มองดูเรียบง่ายแต่ก็น่าสนใจ Manami Sasaki ใช้ครีมถั่ว มัทฉะ และซาวครีมมาสร้างงาน ปาดผิวขนมปังด้วยซาวครีมและครีมถั่ว จากนั้นใช้ส้อมมาวาดลากลวดลายเป็นวงกระเพื่อมและเส้นตรงตามสไตล์เซน  ตกแต่งด้วยเม็ดถั่วเล็ก ๆ แทนก้อนหินจริง โรยผงมัทฉะรอบบริเวณที่เป็นหินให้เหมือนมีตะไคร่น้ำหรือพืชตกแต่ง เพิ่มมิติให้คล้ายสวนเซนจริง ๆ

อีกชิ้นที่เลือกใช้แนวปรัชญามาสร้างเป็นผลงานอาหาร ชิ้นนี้ก็น่าทึ่งไม่แพ้กันคือซีรีส์ Kintsugi ที่นำไอเดียปรัชญาและผลงานคราฟต์ดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่ใช้ซ่อมเซรามิกที่แตกหักด้วยการนำโลหะมีค่ามาประสานรอยแยกนั้น เช่น เงิน หรือทอง เป็นต้น เพื่อให้มนุษย์เห็นความงามที่เกิดจากความผิดพลาด หรือความสูญเสีย

เธอใช้วิธีฉีกขนมปังแล้วประสานรอยเชื่อมด้วยทองคำเปลว โดยใช้ซาวครีมเป็นเบส แล้วด้านบนตกแต่งด้วยมะเขือเทศทำให้งานมีมิติ เห็นแล้วคิดถึงงาน Kintsugi บนเซรามิกจริง ๆ แต่ทั้งหมดเอาเข้าปากเคี้ยวกินต่อได้สบาย ๆ

นอกจากงานที่ Minami คิดขึ้น ผลงานที่ใช้ของกินมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบช่วงก่อนหน้าโควิด-19 ยังมีคนคิดผลงานแนวนี้อีกหลายชิ้น ได้แก่ วาฟเฟิลบล็อกเลโก้กินได้จากเครื่องอบวาฟเฟิลของ Kickstarter ที่สร้างบล็อกให้เราต่อซ้อนกันเพิ่มจินตนาการได้ อยากจะสร้างเป็นอาคารแล้วตกแต่งก็ได้ หรือผลงานสตูดิโอของร็อตเทอร์ดัมที่สร้างเมืองบนจานเซรามิกสีขาว ที่เติมเต็มภาพได้ด้วยการใส่อาหารลงไปจากการสร้างร่องบากเพื่อราดน้ำสลัด หรือซอสโชยุ

คอลเลกชันเซเรมิกชุดนี้สร้างเมืองบนจานเซรามิก มีเมืองเด่น ๆ หลายเมือง ได้แก่ นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ชิคาโก ปารีส ลอนดอน เบอร์ลิน ฮ่องกง ซิดนีย์ ร็อตเทอร์ดัม และอัมสเตอร์ดัม

ใครที่อยากออกนอกกรอบความเบื่อหน่ายจำเจอาจจะลองหันมาใช้ไอเดียอื่น ๆ แบบที่พวกเรา BuilderNews หามาแบ่งปันกันก็ได้ จะเริ่มจากเรื่องอาหารการกินหรือหยิบจับของใช้ในบ้านที่เราชินตามาสร้างผลงานในช่องโซเชียลอวดเพื่อนไว้ก็น่าสนใจไปอีกแบบ บางทีอาจจะทำให้เราได้ผลงานดี ๆ มีคนติดตาม หรืออาจจะสร้างมูลค่าขึ้นมาได้อย่างคาดไม่ถึง

แต่ถ้าเฟล แค่หยิบเข้าปากก็ช่วยให้เราอิ่มท้องได้ แล้วค่อยไปเริ่มต้นทำอย่างอื่นใหม่แทน

อยู่บ้านต่อเนื่องกันมาหลายวันแล้ว เพื่อน ๆ ใช้เวลานี้ทำอะไรกันบ้าง ลองมาแชร์กันได้นะ

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลจาก:

 

  1. https://www.designboom.com/art/manami-sasaki-edible-zen-japanese-rock-garden-toast-04-29-2020/
  2. https://www.designboom.com/design/waffle-wow-building-block-lego-03-26-2020/
  3. https://www.designboom.com/design/studio-lorier-city-plate-11-23-2018/
Previous articleกล่องรองเท้าเก่าห้ามทิ้ง! The North Face แชร์วิธีการทำกระเป๋าสตางค์อย่างง่าย
จากกล่องรองเท้า
Next articleพลิกโฉมวงการธุรกิจก่อสร้าง ด้วย “โดรน” หนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยลดขั้นตอนการทำงานให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น