แน่นอนว่าทุก ๆ วิกฤต หรือทุก ๆ เหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น แม้มันจะเลวร้ายและเกิดการสูญเสียอะไรไปก็ตาม มนุษย์มักจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ยกตัวอย่าง เหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิถล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อปลายปี 2547 นำมาสู่การพัฒนาระบบเตือนภัยสึนามิในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หอเตือนภัย อุปกรณ์สื่อสาร และทุ่นเตือนภัยสึนามิทั้งระยะใกล้และไกล

เช่นเดียวกันกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้สถานการณ์จะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน แต่ผู้คนก็ยังคงมีความกลัว หรือหวาดระแวงไปกันบ้าง เกิดเป็นพฤติกรรมลดการสัมผัสระหว่างบุคคล หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ขึ้น แล้วเรากำลังก้าวเข้าสู่บริบทใหม่ของการใช้ชีวิต เป็นความปกติในรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า New Normal นั่นเอง

สิ่งที่มนุษย์ทุกคนได้เรียนรู้และตระหนักถึงเลยนั่นคือ เรื่องของวิธีการป้องกัน และหลีกเลี่ยงที่จะต้องสัมผัสกับสิ่งของรอบ ๆ ตัว เนื่องจากความกลัวว่าจะเกิดความเสี่ยงติดโรคขึ้นมา “วัสดุก่อสร้าง” บางตัวสามารถเป็นแหล่งสะสมและแพร่เชื้อได้ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลย คือ ลูกบิด มือจับประตูตามห้างสรรพสินค้าหรือในพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่ วัสดุจำพวกราวจับ ลูกบิด ก๊อกน้ำ สุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ที่ทำจากทองแดง หรือทองเหลือง ได้รับการรับรองจากองค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (EPA) ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้

ในบทความนี้เอง จะพาผู้อ่านมาทำความรู้จักกับวัสดุก่อสร้างที่เราคิดว่าในอนาคต ภายหลังเหตุการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น วัสดุพวกนี้น่าจะเป็นหนึ่งในไอเทมที่จะช่วยให้ตึก อาคาร หรือที่อยู่อาศัยของท่านปลอดภัยจากโรคติดต่อได้

สุขภัณฑ์

ห้องน้ำเรียกได้ว่าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียชั้นดี โดยเฉพาะห้องน้ำตามพื้นที่สาธารณะอย่างห้างสรรพสินค้า หรือตามปั๊มน้ำมัน ที่มีคนมากหน้าหลายตาต่างพากันผลัดเข้ามาใช้งาน ฉะนั้นการเลือกสุขภัณฑ์สำหรับห้องน้ำก็ควรจะคำนึงถึงเรื่องการสัมผัสของพื้นผิว ซึ่งควรจะหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

ก๊อกน้ำอ่างล้างมือแบบระบบเซ็นเซอร์ เป็นสุขภัณฑ์ที่ห้องน้ำสาธารณะหลาย ๆ ที่ควรเปลี่ยนมาเป็นแบบเซ็นเซอร์ เพราะเป็นวัสดุที่เราจะต้องใช้ภายหลังเราทำธุระส่วนตัวเสร็จ ฉะนั้นการที่เปลี่ยนก๊อกน้ำจากระบบกดหรือระบบหมุน ควรจะเลี่ยงการสัมผัสก๊อกน้ำมาเป็นระบบเซ็นเซอร์เลย เพียงยื่นมือเข้าจุดเซ็นเซอร์แล้วปล่อยให้น้ำไหลลงมาใส่มือ โดยปราศจากการสัมผัสที่ตัวสุขภัณฑ์

ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้าระบบเซ็นเซอร์ รุ่น ELEVATION จากแบรนด์ KOHLER ผลิตจากทองเหลือง มีระบบหยุดทำงานอัตโนมัติเมื่อใช้งานต่อเนื่อง 1 นาที

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ KOHLER เพิ่มเติมได้ที่ https://www.kohler.co.th/

 

โถปัสสาวะชายพร้อมอุปกรณ์เซ็นเซอร์ในตัว – สำหรับท่านสุภาพบุรุษทั้งหลาย คงคุ้นเคยกับโถปัสสาวะชายเป็นอย่างดี หากจะกดน้ำชำระ ก็ต้องสัมผัสปุ่มกดหรือคันโยก ซึ่งเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนวัสดุการใช้งานจึงควรให้โถปัสสาวะเป็นระบบเซ็นเซอร์ เพื่อความสะดวกและเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรีย

โถปัสสาวะชายพร้อมอุปกรณ์เซ็นเซอร์ COTTO รุ่น TRUBIC C31227AC ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรีย ด้วยระบบเปิด-ปิดน้ำ เซ็นเซอร์ อินฟาเรด

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ COTTO เพิ่มเติมได้ที่ https://www.cottolife.com/
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ E-mail: [email protected] หรือเบอร์ 0-2101-9922

 

ฝาสุขภัณฑ์ไม่ควรที่จะเป็นสุขภัณฑ์แบบธรรมดาทั่ว ๆ ไป เพราะเชื้อโรคซุกซ่อนตัวอยู่ทุกที่ ฝาสุขภัณฑ์ในยุคหลังโควิด-19 ควรบียอนไปมากกว่าการชำระล้าง กระบวนการของฝาสุขภัณฑ์ควรมีระบบชำระล้างด้วยน้ำอุ่น เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อ ระบบเปิดปิดฝาควรเป็นแบบอัตโนมัติ มีระบบทำความสะอาดหัวฉีด และพื้นผิวของฝารองนั่งควรเป็นพื้นผิวที่แอนตี้แบคทีเรียด้วย

Beau Showerlet แบรนด์ bebe ฝาสุขภัณฑ์อัจริยะทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น มีระบบชำระล้างแบบอัตโนมัติ และผิวสัมผัสแบบ Anti-Bacteria

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ Beau Showerlet เพิ่มเติมได้ที่ http://www.asahialex.com/th/
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ E-mail: [email protected] หรือเบอร์ 092-770-1000

 

วัสดุปิดผิว

ตามเคาน์เตอร์บาร์ โต๊ะอาหาร ท็อปครัว หรือท็อปห้องน้ำ เป็นอีกพื้นที่ที่ควรให้ความสำคัญในการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุ เพราะอาจเกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ตามพื้นผิว ตามซอก หรือตามมุมอับ การออกแบบจึงต้องเน้นการหลบเหลี่ยมมุมและซอก ทำให้เกิดเป็นมุมป้านหรือมุมโค้ง และควรเลือกใช้วัสดุที่ไม่มีรอยต่อ หรือมีรอยต่อน้อย เพื่อง่ายต่อการทำความอย่างทั่วถึง

Solid Surface จาก บริษัท สยาม อาร์ต มาร์เบิล จำกัดเป็นหินสังเคราะห์จากอะคริลิค 100% ทนทานต่อการขัดถูและการขีดข่วน ไม่มีรูพรุน หมดกังวลเรื่องการหมักหมม ไม่ทิ้งคราบฝังลึก ไร้รอยต่อ ทำความสะอาดง่าย ไม่ก่อให้เกิดแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่ง Solid Surface สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะท็อปครัว เคาน์เตอร์เตรียมอาหาร โต๊ะประชาสัมพันธ์ ขอบหน้าต่าง ท็อปบาร์ หรือนำไปปูพื้นก็ได้ ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดจึงเหมาะนำไปใช้งานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ เช่น โรงพยาบาล สำนักงานแพทย์ โรงยิม บ้านพักคนชรา ห้องครัว และห้องน้ำ เป็นต้น

Solid Surface จาก บริษัท สยาม อาร์ต มาร์เบิล จำกัด สามารถนำไปทำเป็นท็อปครัว เคาน์เตอร์เตรียมอาหาร โต๊ะประชาสัมพันธ์ ขอบหน้าต่าง หรือท็อปบาร์ได้

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ Solid Surface เพิ่มเติมได้ที่ http://lavaredo-kitchen.com/
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ E-mail: [email protected] หรือเบอร์ 02-382-5205

 

ลามิเนตรุ่น Panaplast จาก EDL – ลามิเนตที่มีความละเอียดอ่อน โดดเด่นในเรื่องของการโปร่งแสง และสามารถดัดแปลงโค้งงอเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ป้องกันรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วน ที่สำคัญคือ Panaplast แอนตี้แบคทีเรียถึง 99.99% เหมาะสำหรับงาน Health Care พวกโรงพยาบาล คลินิก หรือห้องสำหรับเด็ก สามารถนำไปดัดให้เข้ากับรูปทรงของเคาน์เตอร์ หรือเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบอื่น ๆ ได้

ลามิเนตรุ่น Panaplast จาก EDL สามารถดัดแปลงโค้งงอเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ ป้องกันรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วน พื้นผิวแอนตี้แบคทีเรียถึง 99.99% เหมาะสำหรับงาน Health Care

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ลามิเนต เพิ่มเติมได้ที่ http://edleuro.com/
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Facebook: EDL

 

นวัตกรรมวัสดุปิดผิว Neolith จาก บริษัท ลีฟวิ่ง เซ็นเตอร์ – ผลิตภัณฑ์วัสดุปิดผิวที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ออกมาเป็นแผ่นเรียบขนาดใหญ่ แต่บาง เบา มีความทนทาน ไม่ซึมน้ำหรือสารเคมี ไร้รอยต่อ เหมาะสำหรับงานหลากหลายประเภททั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับพื้น ผนัง ท็อปครัว ท็อปห้องน้ำ ไปจนถึง Facade ภายนอกอาคาร หรือนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปแบบต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

นวัตกรรมวัสดุปิดผิว Neolith จาก บริษัท ลีฟวิ่ง เซ็นเตอร์ แผ่นเรียบขนาดใหญ่ แต่บาง เบา มีความทนทาน ไม่ซึมน้ำหรือสารเคมี ไร้รอยต่อ

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ Neolith เพิ่มเติมได้ที่ https://www.living-center.co/
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Facebook: Living Center หรือเบอร์ 02-655-1011-9

 

กระเบื้อง

กระเบื้องเป็นอีกพื้นผิวสัมผัสที่ทุกย่างก้าวของเราจะต้องถูกสัมผัส และไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่ต้องทำคือหมั่นถูพื้นทำความสะอาดอยู่เสมอ ส่วนในเรื่องการดีไซน์ออกแบบพื้นหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่านพ้นไป แนวทางการดีไซน์ควรคำนึงถึงเรื่องรอยต่อระหว่างกระเบื้องที่ไม่ควรถี่จนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ตามซอก ยากที่จะทำความสะอาด รวมถึงวัสดุที่เลือกใช้ควรที่จะมีคุณสมบัติต้านทานแบคทีเรียได้ดี

กระเบื้องกลุ่ม ANTI-BACTERIA TILES SERIES จาก Duragres – กระเบื้องปูพื้นและผนังที่ผ่านการค้นคว้าและทดสอบทางวิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัย และได้รับการทดสอบโดยศูนย์ทดสอบจากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้กระเบื้องสามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่า 99% ทั้งชนิด Staphylococcus aureus ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง หรือโรคอาหารเป็นพิษแบบเฉียบพลัน และ Escherichia Coli หรือ E. Coli ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการไข้สูง ท้องเสียรุนแรง โรคอุจจาระร่วง โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

กระเบื้อง ANTI-BACTERIA TILES SERIES จาก Duragres สามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่า aureus ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง หรือ 99% ทั้งชนิด Staphylococcus โรคอาหารเป็นพิษแบบเฉียบพลัน

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์กระเบื้อง Duragres เพิ่มเติมได้ที่ www.umi-tiles.com
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Facebook: Duragres Tiles หรือเบอร์ 02-246-0832

 

กระเบื้อง Hygienic Tile (ไฮจีนิก ไทล์) จาก COTTO – มีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย โดยมีสารซิลเวอร์นาโนผสมลงในเนื้อสีกระเบื้อง ซึ่งอนุภาคของซิลเวอร์นาโนสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เกี่ยวกับมนุษย์ได้จำนวนมาก ผ่านการรับรองผลการทดสอบและควบคุมโดยมาตรฐานอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น JIS Z-280 จึงเหมาะกับการใช้ในพื้นที่ที่ต้องการดูแลให้ปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรียเป็นพิเศษ เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร พื้นที่พักผ่อน หรือบริเวณทางเดินเข้าจากภายนอกอาคาร

กระเบื้อง Hygienic Tile (ไฮจีนิก ไทล์) จาก COTTO คุณสมบัติพิเศษในการป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เหมาะกับการใช้ในพื้นที่ที่ต้องการดูแลให้ปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรียเป็นพิเศษ

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ COTTO เพิ่มเติมได้ที่ https://www.cottolife.com/
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ E-mail: [email protected] หรือเบอร์ 0-2101-9922

 

ระบบ Automation อื่น ๆ

ประตูที่เปิดปิดด้วยลูกบิดหรือมือจับทุกประเภท ล้วนเป็นจุดที่ทุกคนใช้เปิดปิดประตูเข้ามาจะต้องสัมผัส ตรงนี้เองจึงเป็นเหมือนแหล่งรวมเชื้อโรคต่าง ๆ และเป็นจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคติดต่อ ยิ่งเป็นพื้นที่สาธารณะอย่าง ห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ หรือพื้นที่ Co-working space ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งรวมของผู้คนจำนวนมาก ต้องหันมาใช้ประตูที่ปราศจากการสัมผัส หรือประตูอัตโนมัติกันมากขึ้น แม้ประตูอัตโนมัติไม่ได้เป็นวัสดุที่ใหม่ แต่หลังจากเหตุการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ คงได้เห็นประตูอัตโนมัติตามพื้นที่สาธารณะมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคติดต่อ

ประตูอัตโนมัติ แบรนด์ Ditecentrematic จากอิตาลี นำเข้าโดย บริษัท ไฮ-โปรเจค 1990 จำกัด ใช้ระบบการทำงานโดยมอเตอร์ 24Vdc ผ่านการควบคุมโดยคอนโทรลแบบ Microprocessor และ Encoder ทำให้การเปิดปิดนุ่ม เสียงการทำงานเบา

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ประตูอัตโนมัติ เพิ่มเติมได้ที่ www.highproject1990.com
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ E-mail: [email protected] หรือเบอร์ 084-123-6235

 

และอีกหนึ่งระบบ Automation ที่น่าจะเอามาใช้ภายในบ้านหรือที่อยู่อาศัยส่วนตัว คือ ระบบ Home Automation ออกแบบมาเพื่อควบคุมระบบไฟฟ้า ประตูอัตโนมัติ ระบบเสียง ไปจนถึงระบบรักษาความปลอดภัย ที่สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งก็จะช่วยให้เราลดการสัมผัสจุดร่วมได้ เช่น สวิตซ์ไฟ เครื่องปรับอากาศ รั้วบ้าน เป็นต้น

Vimar Home Automation จาก บริษัท Lifestyle Technologies จำกัด มี Function ในการควบคุมตั้งแต่การควบคุมระบบไฟฟ้า ประตูอัตโนมัติ ระบบเสียง ไปจนถึงระบบรักษาความปลอดภัย ควบคุมผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์

ดูรายละเอียด Vimar Home Automation เพิ่มเติมได้ที่ www.lifestyletech.co.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ E-mail: [email protected] หรือเบอร์ 02-433-9955, 088-787-9166

 

ไม่เพียงแต่สถาปนิกหรือวิศวกรหน้าไซต์งานก่อสร้างเท่านั้นที่จะต้องปรับตัว ปรับแนวความคิดในการออกแบบ การก่อสร้าง แต่ในด้านของซัพพลายเออร์ด้านวัสดุก่อสร้างก็ต้องปรับตัวเช่นกัน แม้วัสดุก่อสร้างที่ถูกพูดถึงทั้งหมดนี้จะไม่ได้เป็นวัสดุใหม่ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับงานออกแบบและงานก่อสร้างตึก อาคารต่าง ๆ ซึ่งในอนาคตต่อจากนี้ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ดีขึ้น หน้าที่ของเหล่าซัพพลายเออร์ด้านวัสดุก่อสร้างคงต้องปรับตัว โดยการคิดค้นนวัตกรรม หรือวัสดุก่อสร้างใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ และช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ในอนาคต

 

 

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก:

https://www.archvu.com/post/architecture-after-covid-19?fbclid=IwAR3E4sZQsJYMBhiD6uObBBnECNuEp-bsIVeMvnH8dUHecLuj1DIjW3-iyDE

Previous article“โปรเวิร์ค รีเทล” แบรนด์โคมไฟที่ช่วยเติมเต็มนักแต่งบ้าน
ด้วยโคมไฟที่มีให้เลือกมากกว่า 1,000 รูปแบบ
Next articleกล่องรองเท้าเก่าห้ามทิ้ง! The North Face แชร์วิธีการทำกระเป๋าสตางค์อย่างง่าย
จากกล่องรองเท้า