ในที่สุดตอนนี้รัฐก็ประกาศมาตรการผ่อนปรนออกมาเสียที พื้นที่บางส่วนกำลังกลับเข้าสู่ภาวะเกือบจะปกติ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร กระทั่งสวนสาธารณะ

แต่ถึงจะเปิดให้ใช้บริการ แต่รูปแบบการใช้ชีวิตในพื้นที่เหล่านี้ก็ยังไม่ได้เหมือนเดิมเสียทีเดียว เพราะตราบเท่าที่เรายังไม่สามารถหาวิธีจัดการกับเจ้าไวรัส Covid-19 ได้ เราก็ยังคงต้องใช้วิธีป้องกันที่เคร่งครัดควบคู่กันไปก่อน ห้างอาจมีการจำกัดจำนวนคน ร้านอาหารต้องจัดสรรพื้นที่ใหม่ แต่สำหรับสวนสาธารณะที่เป็นพื้นที่เปิด ตอนนี้คงยังไม่ได้ระบุมาตรการพื้นที่การนั่งหรือออกกำลังกายมากนัก

การล็อกดาวน์เป็นตัวกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ขึ้น และพวกเราคิดว่าอยากจะสร้างสรรค์สิ่งที่ส่งพลังบวกและเป็นประโยชน์สำหรับอนาคตPaul Cocksedge

Paul Cocksedge สตูดิโอของดีไซเนอร์ชาวลอนดอนได้ออกแบบอุปกรณ์เสริมเรียกว่า “Sun Blanket” สำหรับนั่งออกมาเพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถออกไปสวนสาธารณะและสังสรรค์กันได้เหมือนเดิมภายใต้การ Social Distancing ช่วง Covid-19 เมื่อมาตรการผ่อนปรนจากล็อกดาวน์

ลักษณะของ Sun Blanket เรียกง่าย ๆ ก็คือคล้าย ๆ เสื่อที่มีทรงเป็นวงกลม 5 ชิ้นนำมาต่อกัน แต่ระยะห่างระหว่างวงกลมแต่ละชิ้น 4 ชิ้นที่อยู่รอบวงกลมชิ้นใหญ่จะห่างเท่า ๆ กัน 2 เมตร ดังนั้นถ้าเรานั่งตามจุดมาร์กก็จะสามารถช่วยเรื่องความปลอดภัยได้เปลาะหนึ่ง

เหตุผลที่วงกลมวงใหญ่สุดตรงกลางเจาะไว้เพราะเมื่อนำไปใช้จริง จะได้สามารถนำไปวางและได้นั่งได้อย่างสะดวกใต้ร่มไม้ เลือกให้ต้นไม้เป็นศูนย์กลางของวง ที่สำคัญหน้าตาที่ออกแบบมาเป็นทรงกลมยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สะท้อนความเป็นสังคม ดึงดูดให้ผู้คนมารวมกัน และดูเป็นพื้นที่นั่งเล่นมากกว่ารู้สึกว่าตัวเองต้องโดนกักตัวในพื้นที่นั้น

เขากล่าวถึงแรงบันดาลใจการออกแบบผลงานว่ามันเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่คิดว่าเป็นปัญหาอย่างการสร้าง Social Distancing ในระยะ 2 เมตร เพราะเดิมเวลาเราใช้ชีวิตตามปกติ การขยับตัวออกไปให้ห่างกันในระยะ 2 เมตรก็กลายเป็นเรื่องยาก เรากะระยะห่างนั้นไม่ได้ ยิ่งเวลาที่ใช้เวลาร่วมกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนอื่น ๆ เราก็เผลอเรอจนขยับไปจนใกล้เกินกว่า 2 เมตรทุกที

ดังนั้นถ้ามีจุดมาร์กตำแหน่งไว้ เหมือนเวลาเราไปต่อคิวตามห้างร้านต่าง ๆ ก็จะช่วยจำกัดพื้นที่ทำให้เราปลอดภัยได้มากขึ้น

นอกจากไอเดียจะดีแล้ว เขายังแจกแพตเทิร์นการออกแบบผลงานชิ้นนี้เป็น Open Source ในออนไลน์เพื่อให้คนสามารถดาวน์โหลดไปสร้างชิ้นงานด้วยตัวเองอีกด้วย ความน่าสนใจของแพตเทิร์นชิ้นนี้คือเขาตั้งใจให้คนที่ดาวน์โหลดสามารถนำไปประยุกต์วัสดุสร้างเองได้เลย จะเป็นผ้าปูที่นอนเก่านำมาตัดเย็บปะติดกับกางเกงหรือเสื้อผ้าที่เราไม่ใช้แล้วให้ได้รูปทรงเดียวกันก็ได้

ใครที่อยากสร้าง Sun Blanket ด้วยตัวเองไว้ออกไปปิกนิกกับครอบครัวหรือเพื่อน สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ในลิงก์นี้ http://www.urdesignmag.com/wordpress/wp-content/uploads/2020/05/PCS_Here_Comes_The_Sun.pdf

New Normal หลังจากสถานการณ์ Covid-19 จะทำให้รูปแบบชีวิตของเราเปลี่ยนไป วงการออกแบบตอนนี้จึงตื่นตัวกับการใช้ชีวิตในอนาคตแล้ว เช่นเดียวกับ Sun Blanket ชิ้นนี้ดีไซเนอร์ก็คิดไว้ล่วงหน้าก่อนเหตุการณ์ผ่อนคลายล็อกดาวน์ในหลาย ๆ ประเทศจะออกมา เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสการใช้ชีวิตแบบเดิมที่เราโหยหาได้อย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้

อย่างไรก็ตามแม้ BuilderNews จะแนะนำผลงานชิ้นนี้ว่าไอเดียเขาดีจริง ควรนำไปใช้ แต่ก็อย่าเพิ่งทำตามอย่างในภาพ เปิดหน้าเปิดตา ไม่สวมเครื่องป้องกันหรือพกอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ เวลาไปไหน เพราะระยะห่าง 2 เมตรเพียงอย่างเดียวไม่ใช่เครื่องการันตีว่าเราจะไม่สามารถติดเชื้อไวรัส Covid-19 เมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับคนอื่นช่วงนี้

ย้ำอีกครั้งว่า ถ้าออกไปข้างนอก ไปปิกนิก พักผ่อน หรืออยู่ตามที่สาธารณะอย่าลืมพกอุปกรณ์จำเป็น ที่ควรต้องมีควบคู่กันติดตัวไปด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเจลล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ หรือหน้ากาก ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพราะเราอยากให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง

แต่ถ้าช่วงนี้ใครไม่ได้มีแผนจะไปไหน ระหว่างทำ Blanket ไว้ใช้งานด้วยตัวเอง แวะมาอ่านบทความใน BuilderNews สำรวจวงการการออกแบบรอบโลกจากในบ้านที่เรานำเสนอด้วยกันก็ได้ เพราะสิ่งที่จะได้กลับไปไม่ใช่แค่จะได้รับไอเดียใหม่ ๆ ในวงการออกแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโลกอย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องออกไปเดินทางอีกด้วย

 

ภาพประกอบทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของ Paul Cocksedges Studio

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล:

https://www.dezeen.com/2020/05/03/paul-cocksedge-here-comes-the-sun-social-distancing-blanket/

Previous articlePART I: ทำความเข้าใจกับการจัดเตรียมโครงการ BIM
Next articleข้ามขั้นตอนการไดคัทของคุณใน Photoshop ด้วย AR Copy Paste
เทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดเวลาการทำงาน