คนที่ชอบเดินทางบ่อย ๆ หลายคนไม่ได้เลือกแค่ปลายทางที่อยากไปเที่ยวเท่านั้น แต่หลงรักการพักโรงแรมและเลือกอย่างพิถีพิถัน ไม่เกี่ยงราคา หากโรงแรมนั้นทำให้สัมผัสถึงความผ่อนคลายเต็มที่

แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าโรงแรมน่านอน หรือน่าอยู่มากกว่าบ้าน ทั้งที่บางแห่งสัดส่วนของห้องที่เราพักอาจจะเล็กกว่าบ้านที่เราอยู่ทุกวันเสียด้วยซ้ำ

BuilderNews ขอถือโอกาสนี้แชร์เทคนิคการตกแต่งบ้านให้เหมือนโรงแรม 5 ดาวเพื่อไขข้อข้องใจ ใครที่อยากเปลี่ยนห้องนอนบ้านเดิมไปเป็นห้องนอนระดับโรงแรม 5 ดาวหรือหลุดมาจาก Pinterest ลองมาดูตามได้จาก 5 เทคนิคด้านล่าง ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ หรือใช้เฟอร์นิเจอร์ราคาแพงเสมอไป

  1. แค่เพิ่มหมอนก็เพิ่มความน่านอน

แม้เวลานอนจริง ๆ เราจะใช้หมอนแค่ใบเดียวก็เพียงพอ แต่ผู้เชี่ยวชาญเจ้าของแบรนด์ชุดเครื่องนอนชาวออสเตรเลียแนะนำว่าการเพิ่มจำนวนหมอนนุ่ม ๆ รูปทรงต่าง ๆ เข้ามาบนเตียงก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ เพราะกองหมอนนุ่ม ๆ ไล่ระดับช่วยเสริมบรรยากาศให้เตียงน่านอน มีเลเยอร์และดูหรูหรามีระดับยิ่งขึ้น

  1. ตกแต่งด้วยแสงไฟโทนอบอุ่น
blissfulbblog.com

Lizzi Whaley CEO จาก Spaceworks Design Group บริษัทรับจ้างออกแบบตกแต่งภายในเผยเคล็ดลับองค์ประกอบของการตกแต่งภายในห้องโรงแรมต่าง ๆ ที่ขาดไม่ได้ว่า “แสง” คือกุญแจสำคัญ เพราะแสงคือตัวช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายในห้อง ซึ่งถ้าสังเกตที่พักตามโรงแรมห้าดาวส่วนใหญ่จะติดตั้งแสงต่างจากห้องนอนปกติของเรา เพราะเน้นการติดตั้งแสงด้านข้างหัวเตียง จัดห้องให้มีแสงน้อย โทนอบอุ่นหรืออาจใช้แสงส้มแทนที่การติดตั้งหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์แสงขาวแข็ง ๆ

ขั้นตอนนี้แค่เลือกโคมไฟมาเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนหลอดไฟของโคมไฟเดิมก็ทำให้เรารู้สึกแตกต่างได้โดยไม่ต้องลงทุนใช้โคมไฟราคาแพง อาจจะเน้นสไตล์มินิมัลให้มองได้ไม่เบื่อ ช่วยให้ภาพลักษณ์ของบ้านและห้องนอนดูเรียบหรูขึ้น

3. เลือกใช้สีตกแต่งไม่ฉูดฉาด และไม่ควรเกิน 3 สี

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า เวลาไปห้องพักตามโรงแรมห้าดาว เราควรใช้ชุดเครื่องนอนสีขาวไว้ก่อน เพราะเน้นสร้างความรู้สึกสะอาด ซึ่งเป็นเหตุผลที่ช่วยได้จริง ๆ ตามหลักจิตวิทยา แต่ในความเป็นจริง สีขาวก็ยังไม่ใช่สูตรสำเร็จเพียงสีเดียวให้เราเลือกใช้

Wolski Hotel Room / deograf PL

หลักการตกแต่งห้องโดยใช้สี เทคนิคง่าย ๆ คือควรแต่งเครื่องนอนให้เป็นธีมเดียวกัน เพราะเมื่อเปลี่ยนแล้วลุคห้องโดยรวมจะเปลี่ยนความรู้สึกเดิมทันที ข้อแนะนำสำหรับการแต่งห้องนอนที่ดี ไม่ควรเลือกใช้สีฉูดฉาด เตะตา เน้นคุมโทนเลือกสีอ่อน ๆ เรียบแต่เข้ากันกับสไตล์การแต่งห้องโดยรวม ทั้งผ้าม่าน ผนัง และเครื่องนอน กรณีที่ใช้ไอเทมเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่นที่มีสีสันแตกต่างจากภาพรวมทั้งหมด ไม่ควรเลือกเกิน 3 สี ภาพรวมการตกแต่งจะได้ลงตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

4. โต๊ะด้านข้างหรือหัวเตียงต้องเป็นระเบียบ โล่งสบายตา

ฮวงจุ้ยของเตียงนอนหรือโต๊ะทำงาน เราคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าถ้ารกรุงรังจะทำให้ชีวิตสับสนยุ่งยาก ดังนั้น หนึ่งในการตกแต่งที่โรงแรมต่าง ๆ ทำ คือการเก็บพื้นที่หัวเตียง หรือโต๊ะข้างเตียงที่มักจะวางโคมไฟ หรือโทรศัพท์ให้เป็นระเบียบเพื่อเสริมความสงบให้ห้องนอน

perfeitaordem.com

หากใครอยากจะหาไอเทมอะไรมาวางเสริม เพราะไม่อยากให้โต๊ะโล่งเกินไปอาจจะเพิ่มแค่กรอบรูปสักชิ้น ดอกไม้ หรือต้นไม้เล็ก ๆ แทนได้

5. ลงทุนซื้อเตียงดี ๆ หรือท็อปเปอร์ขนนก

ประสบการณ์การนอนดี ๆ มาจากฟูกนอนที่นุ่มสบาย เวลาเราพักตามโรงแรมไม่ว่าจะเป็นโรงแรมเครือ Marriot หรือ W hotel ทุกห้องพักจะใช้ฟูกขนนกนุ่ม ๆ เมื่อเราทิ้งตัวลงไปนอนแล้วรองรับสรีระเหมือนโอบกอดเราไว้ทั้งคืนอย่างนุ่มนวลช่วยให้หลับสบาย

ความสบายระดับเตียงดูดแบบนี้คือเคล็ดลับมัดใจเชิญชวนให้เราอยากนอนต่อไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าเจอโรงแรมไหนที่ตกแต่งสวยงามแต่พอทิ้งตัวลงนอนแล้วเตียงแข็งเหมือนนอนพื้นเราคงไม่อยากแวะไปซ้ำอีกแน่ ๆ

ถ้านับจากทั้ง 5 ข้อที่เราว่ามาทั้งหมดฟูกนอนเป็นส่วนที่ต้องลงทุนแพงที่สุด เพราะแค่ภาพลักษณ์อย่างเดียวมันไม่พอ แต่ต้องเน้นเรื่องฟังก์ชันการใช้งานด้วย ที่สำคัญเตียงคือส่วนสำคัญที่สุดของห้องนอนที่เราต้องใช้ยาว ๆ ไม่ได้ปรับเปลี่ยนบ่อยเหมือนผ้าปูที่นอนและเครื่องนอนอื่น ๆ

นอกจากนี้เตียงขนาดคิงไซซ์ใหญ่ ๆ ที่มี “หัวเตียง” เดี๋ยวนี้ยังมีให้เลือกรูปแบบและสีสันมากมาย เพิ่มลุคห้องให้ดูโมเดิร์นขึ้น และที่สำคัญการเพิ่มหัวเตียงขึ้นมายังมีผลกับเรื่องการตกแต่งห้องโดยรวมได้ดีด้วยเพราะหัวเตียงช่วยซ่อนสายไฟที่รกหูรกตาได้

การเชื่อมต่อประสบการณ์และสร้างบรรยากาศประทับใจระดับ 5 ดาว ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากหรือมีราคาแพง แต่อยู่ที่การเลือกสรรปรับแต่งองค์ประกอบเดิมที่มีให้ลงตัว

ช่วงนี้หลายคนเลือกรีโนเวตบ้านหลังเดิมให้น่าอยู่ ใส่ใจกับการแต่งบ้านมากขึ้น แต่ในสภาพต้องรัดเข็มขัด เราแนะนำว่าควรใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าจะมีประโยชน์กว่าในระยะยาว และ 5 เคล็ดลับการตกแต่งห้องจะช่วยให้เราสามารถเลือกไอเทมได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองกับการเลือกของแบบมาแต่งห้องแบบไร้จุดหมายอีกต่อไป

ใครอ่านจนมาถึงตรงนี้ แล้วเกิดความคิดอยากจะตกแต่งห้องนอนตัวเองให้เหมือนโรงแรม 5 ดาวขึ้นมา BuilderNews ขอแนะนำไอเทมตกแต่งห้องจากแบรนด์ที่น่าสนใจ รับรองได้เลยว่าถ้าได้ไอเทมเหล่านี้ไปตกแต่งห้อง จะยกระดับห้องนอนของคุณเหมือนได้นอนอยู่โรงแรมแน่นอน

  • หมอน Hotel Series จากแบรนด์ Komfy: หมอนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบนอนหมอนนุ่ม มาพร้อมระดับความนุ่มแน่นให้เลือก 2 แบบ ที่ให้ความสบายต่างกัน แบบแรกคือ แบบ Soft เน้นการนวดเส้นใยให้ความนุ่มเป็นพิเศษ และแบบ Firm เพิ่มความฟู และความแน่นของหมอนด้วยความจุของเส้นใยที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงความนุ่ม พร้อมสัมผัสความสบายระดับไฮเอนด์ให้ห้องนอนของคุณเหมือนดั่งอยู่โรงแรม
    สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ: https://sleepkomfy.com/ หรือ Facebook: Komfy

  • เตียง Passion Hotel Collection จาก SleepHappy: คุณสมบัติ Euro ท็อป รองรับเหนือระดับไปอีกขั้น เพิ่มความนุ่มและความหรูหราดุจดั่งได้นอนหลับในโรงแรม 5 ดาว มีระบบ ICoil พ็อคเก็ตสปริงแบบ 5 โซน แบ่งแยกการรองรับน้ำหนักตัว ตามหลักสรีระศาสตร์ สปริงแยกเป็นอิสระต่อกันจึงทำให้ที่นอนมีความแตกต่างกันในแต่ละจุด มีความยืดหยุ่นในการรองรับน้ำหนักเป็นอย่างดี
    สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ: http://www.sleephappy.co.th/th/homepage-new-design-th/ หรือ LINE@: @sleephappyth

 

 

Credit Cover: https://www.mezzocollection.com/

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลจาก:

https://www.dailymail.co.uk/femail/article-8295239/Experts-reveal-budget-tricks-make-bedroom-feel-like-five-star-hotel.html?ito=rss-flipboard

Previous articlePart IV: BIM กับขั้นตอนการทำงานและส่งมอบโครงการ
Next articleAshen Cabin กระท่อมลูกผสมจากเศษไม้ทิ้งผสานคอนกรีต
จากเทคโนโลยี 3D Printing ในนิวยอร์ก