เคยไหม? เวลาจะออกแบบอะไรสักอย่างขึ้นมา แค่แปลนอย่างเดียวหรือการอธิบายก็ยังจบงานไม่ลง เพราะลูกค้ามักจะพูดกับเราว่า “ไม่เห็นภาพ”

นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ทุกวันนี้เทคโนโลยีพัฒนามาถึงจุดที่ทำให้เราสามารถ เห็นภาพได้ตรงกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือการถอดความคิดของเราออกมาให้เป็นภาพ เหมือน “RenovAI” โปรแกรมช่วยออกแบบตกแต่งภายในตัวล่าสุดที่เรานำมาฝาก

“RenovAIคือเครื่องมือที่สามารถช่วย Customize ความคิดของเราออกมาเป็น 3D เห็นชัด ๆ เหมือนมีมัณฑนากรส่วนตัวได้โดยไม่ต้องจ้างแค่ออกแบบสิ่งที่ต้องการด้วยตัวเอง ระหว่างใช้งานมัณฑนากร AI จะทำหน้าที่คอยแนะนำตามหลักการออกแบบที่สวยงาม และแนะนำอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เราสนใจให้สามารถเลือกซื้อได้ทันทีผ่านออนไลน์ เมื่อเอาไปใช้เราก็จะได้ห้องที่สวยงามตามจินตนาการไว้

Alon Gilady ซีอีโอของ RenovAI อธิบายว่าแรงบันดาลใจของการสร้าง RenovAI เกิดขึ้นมาจากปัญหาที่เขาเจอหลังจากที่ย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์หลังใหม่ แต่ตอนนั้นด้วยงบประมาณจำกัดทำให้เขาจ้างนักตกแต่งภายในไม่ได้ เขาจึงใช้วิธีลองพยายามใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ DIY ห้อง แต่สุดท้ายผลที่ได้ก็พังยับไม่เป็นท่า เขาเลยคิดว่า ในเมื่อตัวเขาเป็นคนหนึ่งที่ไม่เป็นนักออกแบบ จะดีแค่ไหนถ้าสามารถมีเครื่องมือสักชิ้นที่เข้ามาช่วยตรงนี้ได้โดยที่เขาจะยังสามารถประหยัดได้ทั้งเงินและได้งานในแบบที่ต้องการ

วิธีใช้งาน RenovAI เบื้องต้นหลังจากที่เราเข้าไปทดลองใช้ จะมีคำถาม 8 ข้อให้เราเลือกตอบ โดยคำตอบที่ช่วยให้เราหาความต้องการของตัวเองเจอมีตัวเลือกที่เป็นทั้งคำอธิบายและภาพ เพื่อให้เราได้สิ่งที่ตรงใจที่สุด ปิดท้ายด้วยคำถามของขนาดห้องที่เราต้องการตกแต่งเพื่อให้เราสามารถปรับยืดหดได้ตามขนาดห้องจริงและประมวลผลว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เราต้องการควรวางไว้ตำแหน่งไหน

เมื่อประมวลเรียบร้อยจะมีภาพของห้องสามมิติที่ประมวลผลจากความต้องการของเราขึ้นมา แต่ถึงจะประมวลสมบูรณ์แล้วเราก็ยังสามารถเข้าไปปรับแต่งเฟอร์นิเจอร์หรือสีห้อง ตกแต่งเพิ่มหรือลบสิ่งที่ไม่ต้องการออกได้ตามต้องการ คล้าย ๆ เราได้เล่น The Sims แต่ว่าบ้านที่เราเล่นสามารถสร้างขึ้นได้ในโลกความจริง

หลังจากที่ทีมงานทดลองใช้งานจริง ปัญหาที่เจอคือความหน่วงและความช้าระหว่างประมวลผลและปรับแต่ง ถ้าอยากเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หลังจากที่ AI ประมวลให้ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเพราะอินเทอร์เน็ตหรือไม่ ใครที่อยากเข้าไปทดลองหรือลองเล่าดูก็เข้าไปใช้งานกันได้ที่ https://www.renovai.net

ปัจจุบัน RenovAI ได้ทำงานร่วมกับร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ที่น่าสนใจ ทั้ง made.com และ molby.com ร้านค้าปลีกในโลกออนไลน์ ซึ่งเมื่อมีเครื่องมือช่วยแต่งบ้านตัวนี้ขึ้นมาแล้วก็ช่วยเพิ่มยอดให้กับร้านค้าปลีกเหล่านี้มากขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์ตอนนี้ระหว่างอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ที่หลายคนอยู่บ้าน หลาย ๆ คนก็ใช้เวลานี้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการแต่งบ้าน

อนาคตกำลังเริ่มวิ่งแซงเรา นักออกแบบจักรกลประดิษฐ์เข้ามาประมวล ช่วยเสกบ้านในฝันให้ลูกค้าแทนได้ เพราะทั้งประหยัดกว่าและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

สำหรับเรา RenovAI คือเครื่องมือที่ไม่เพียงเข้าถึงความต้องการของลูกค้า แต่น่าจับตามองว่าหากมีโปรแกรมหรือเครื่องมือประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งอันที่จริงมันก็ต้องมีมากขึ้นอยู่แล้ว จะส่งผลให้การแข่งขันในตลาดจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ช่องว่างร้านค้ารายใหญ่กับร้านค้ารายเล็กจะแคบลง เพราะโปรแกรมเหล่านี้จะผลักดันสินค้าที่อยู่ในฐานข้อมูล ทำให้คนเห็นและชักจูงให้คนตัดสินใจเลือกซื้อเพิ่มขึ้นในที่สุด

สำหรับใครที่กำลังสนใจจะรีโนเวท หรือต่อเติมบ้าน อาคารเพิ่มเติม และกำลังมองหานักออกแบบทั้งออกแบบภายใน, ออกแบบสถาปัตยกรรม, Landscape และงานออกแบบอื่น ๆ สามารถเข้าไปหาและดูผลงานของนักออกแบบได้ที่ http://www.designerhub.in.th/ ศูนย์รวมข้อมูลและผลงานนักออกแบบทุกประเภท

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล:

RenovAI helps retailers offer automated interior design advice to their customers

Previous articleแรงบันดาลใจจากลายเส้นภาพวาดจีน สู่เก้าอี้คอลเลคชัน “Ink”
สไตล์โมเดิร์น แบรนด์ MASAYA
Next articleคอนโดฯ หรู “ HYDE Sukhumvit 11” ปล่อยโปรเด็ดราคาดี จองวันนี้อยู่ฟรีสูงสุด 30 เดือน พร้อมรับส่วนลดมากถึง 2 ล้านบาท*