หลังจากมีข่าวว่า Mar-a-Lago รีสอร์ทสุดหรูของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหลังจากปิดชั่วคราวมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

วันนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปชมความเวอร์วังอลังการงานสร้างของ Mar-a-Lago รีสอร์ทที่เคยขึ้นชื่อว่า เป็นสถานที่ส่วนตัวอันโด่งดังที่สุดในโลกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ (อ้างอิงจาก The Foundation Of Cereal Heiress Marjorie Merriweather)

เกร็ดน่ารู้

Mar-a-Lago ตั้งอยู่ที่ Palm Beach, Florida หรือเรียกอีกชื่อว่า “The Winter White House”

– ทรัมป์ใช้เวลาที่ Mar-a-Lago ในช่วงสัปดาห์ของซูเปอร์โบวล์อยู่ในที่แห่งนี้ และจัดปาร์ตี้ปีใหม่ปี 2018 ที่นี่

หลังจาก Covid-19 ระบาดอย่างหนักในสหรัฐฯ Mar-a-Lago ก็ได้ปิดชั่วคราว

– สำนักข่าว NBC ระบุว่า Mar-a-Lago กำลังจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแต่ยังไม่กำหนดเวลา แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัส Covid-19 ในสหรัฐฯ จะยังไม่ดีขึ้นก็ตาม

– มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของที่นี่ หลังจากเปิดให้บริการคือ “หากคุณเข้าพัก คุณต้องพกผ้าขนหนูมาเอง”

Mar-a-Lago สร้างขึ้นในปี 1927 มีเนื้อที่ทั้งหมด 20 เอเคอร์ หรือประมาณ 51 ไร่ มีจำนวนทั้งหมด 128 ห้อง

พื้นที่ความกว้างของ Mar-a-Lago ทอดยาวจากฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกไปจนถึงแนวชายฝั่งทะเลอินเตอร์

ในปี 1985 ทรัมป์ได้ซื้อ Mar-a-Lago มีมูลค่าสูงถึง 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 255 ล้านบาท

พิธีวิวาห์ของ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ และ วาเนสซา ทรัมป์ ในปี 2005 และหย่าร้างกันในภายหลัง
ครอบครัวของทรัมป์ใช้ Mar-a-Lago เป็นที่พักผ่อน และเปิดให้พักอาศัยสำหรับสมาชิกเท่านั้น

ย้อนกลับไปในปี 1990 ค่าสมัครสมาชิกของ Mar-a-Lago อยู่ที่ 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี หรือราว ๆ 1.6 ล้านบาท แต่หลังจากทรัมป์ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ในปี 2016 ค่าสมาชิกก็พุ่งสูงขึ้น มาอยู่ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี หรือราว ๆ 6.3 ล้านบาท

ภาพแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานฉลองครบรอบการทำงาน 1 ปีของทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 มีแขกร่วมงานมากกว่า 800 คน เมื่อวันที่ 18 มกราคม ปี 2018

สมาชิกจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีเป็นเงิน 14,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 4.5 แสนบาท และหากจะทานมื้อค่ำที่นี่ คุณต้องจ่ายขั้นต่ำ 2,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 6.4 หมื่นบาทต่อมื้อ

ภาพงานเลี้ยงปีใหม่ในคืนวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม ปี 2017

สมาชิกสามารถใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกได้ทั้งหมดของรีสอร์ท ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ, ชายหาด, สนามโปโล, สนามเทนนิส และอื่น ๆ มากมาย และยังสามารถเช่ารีสอร์ทสำหรับใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น จัดแต่งงาน หรืองานเลี้ยงการกุศล เป็นต้น

ภาพแขกบรรยากาศแขกที่มาร่วมงานอีเวนท์

ทรัมป์ใช้ห้องบอลรูมขนาดใหญ่ของ Mar-a-Lago เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการรณรงค์ การประชาสัมพันธ์ รวมถึงกิจกรรมทางการเมืองด้วย

บรรยากาศของการแถลงนโยบายของทรัมป์ในช่วงการเลือกตั้งปี 2016 ก่อนจะคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีเดียวกัน
ประตูทางเข้าสู่ Mar-a-Lago

การออกแบบภายในเป็นสไตล์ Neo-Gothic และ Andalusian ที่หรูหรา ชวนให้นึกถึงพระราชวังยุโรป เฟอร์นิเจอร์โบราณราคาแพง ห้องนั่งเล่นหลักของ Mar-a-Lago จะมีเพดานสูงและเป็นสีทองทั้งหมด

ประตูเข้าสู่ห้องนั่งเล่นของ Mar-a-Lago
ทรัมป์พูดคุยกับทหารในกองทัพสหรัฐฯ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ปี 2017
ทรัมป์และสุภาพสตรีหมายเลข 1 เมลาเนีย ทรัมป์ ใช้ห้องสมุดในการโทรหาเด็ก ๆ ในวันคริสต์มาสอีฟ ปี 2017

ไม่ใช่ทุกห้องที่จะหรูหรา บางห้องใน Mar-a-Lago ก็ตกแต่งในสไตล์ธรรมดา ๆ อย่างห้องที่เห็นด้านล่างนี้ ใช้เป็นการประชุมตอบโต้การโจมตีที่ซีเรีย หลังจากที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนสหรัฐฯ โดยทรัมป์ได้สั่งยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพของทหารซีเรียในวันที่ 7 เมษายน ปี 2017

ทรัมป์ยังเป็นเจ้าภาพในการเข้าพักของผู้นำระดับโลกอย่าง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจากประเทศจีน และชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีจากประเทศญี่ปุ่น

ทรัมป์และเมลาเนีย ทรัมป์ กล่าวต้อนรับ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นและภรรยา อากิเอะ อาเบะ และได้ร่วมรับประทานมื้อค่ำกัน เมื่อวันที่ 17 เมษายน ปี 2018
นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ตอนรับประทานอาหารค่ำ
ทรัมป์และเมลาเนีย ทรัมป์ พา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีประเทศจีนและเผิง ลี่หยวน ภรรยา ชมบรรยากาศความโอ่อ่าของ Mar-a-Lago ก่อนจะนั่งจิบน้ำชากันที่ห้องโถง Neo-Baroque ในปี 2018
ทรัมป์กล่าวต้อนรับบุคคลสำคัญจากประเทศจีนในห้องอาหาร
รายละเอียดของชุดจานมื้อค่ำของทรัมป์และสี จิ้นผิง

อาหารแต่ละมื้อ แต่ละเมนูนั้น ใช้ทีมเชฟผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน แต่ละความถนัดของเชฟ เพื่อรสชาติที่ดีที่สุดสำหรับมือนั้น

ของหวานที่ใช้เสิร์ฟในงานฉลองครบรอบการทำงาน 1 ปีของทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 เมื่อวันที่ 18 มกราคม ปี 2018

https://www.instagram.com/p/2XGJZdnFeo/?utm_source=ig_embed

ในเดือนมกราคม ปี 2018 มีลูกค้าคนหนึ่งรู้สึกผิดหวังอย่างมาก เมื่อเธอได้รับคาเวียร์เสริฟมาพร้อมกับช้อนพลาสติก และแครกเกอร์ราคาถูก ซึ่งเธอบอกว่า มันเป็นการใช้ของราคาถูกเกินไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับราคาที่เธอเสียไปเลย

แต่ส่วนใหญ่หลายคนดูจะเพลิดเพลินกับเหล่าอาหารที่ Mar-a-Lago บรรยากาศการรับประทานอาหารค่ำของคืนวันที่ 18 มกราคม ปี 2018

Mar-a-Lago เปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของทรัมป์เลยก็ว่าได้ (สำนักข่าวในสหรัฐฯ หลายแห่ง กล่าวเป็นเสียงเดียวกัน)

ทรัมป์และอาเบะ กล่าวแถลงข่าวหลังจากหารือกันเรื่องความมั่นคงและเศรษฐกิจ ที่ Mar-a-Lago เมื่อวันที่ 18 เมษายน ปี 2018

ด้วยภูมิประเทศที่ราบเรียบประกอบกับพื้นที่เปิดโล่งภายในรีสอร์ท ทำให้ทรัมป์สามารถใช้เฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย

เฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของทรัมป์

หากแขกที่มาเข้าพักในช่วงที่ชายหาด Palm Beach ไม่สวยงามหรือเกิดเหตุสุดวิสัยจนไม่สามารถนั่งหรือเดินเล่นได้ พวกเขาก็สามารถมาพักผ่อนได้ที่สระว่ายน้ำต่าง ๆ ในรีสอร์ท

ทรัมป์และทีมรักษาความปลอดภัยบริเวณสระว่ายน้ำในรีสอร์ท

หลังจากที่ทรัมป์ได้ซื้อ Mar-a-Lago ไป วิถีชีวิตแห่งความฟุ่มเฟื่อยของทรัมป์ก็ได้กัดกินจนทำให้ Mar-a-Lago มีลักษณะเหมือนทรัมป์ไปโดยปริยาย

โต๊ะรับประทานมื้อค่ำของแขกจำนวนกว่า 800 คน ในงานฉลองครบรอบการทำงาน 1 ปีของทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ที่ Mar-a-Lago เมื่อวันที่ 18 มกราคม ปี 2018

ครอบครัวของทรัมป์จะใช้เวลาในวันหยุดปีใหม่และวันที่จัดงาน Super Bowl ที่ Mar-a-Lago เสียส่วนใหญ่

ภาพของทรัมป์และครอบครัว มาถึงที่ Mar-a-Lago ในงานดินเนอร์กาล่าส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

นอกจากจะเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อน ต้อนรับผู้นำจากหลากหลายประเทศแล้ว Mar-a-Lago ยังเป็นฉากหลังให้กับข่าวระดับประเทศหลายต่อหลายข่าว

ภาพมุมสูงของ Mar-a-Lago หรือรู้จักกันในนาม “The Winter White House”

ในปี 1999 มีข่าวว่า Mar-a-Lago ได้ช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงทางเพศที่กระทำโดย เจฟฟรีย์ เอปสไตน์ เศรษฐีชาวอเมริกาแต่เบื้องหลังเป็นนักค้ามนุษย์ ตั้งแต่เธออายุ 15

ทรัมป์และเอฟสไตน์

เดือนกันยายนปี 2019 นักธุรกิจหญิงชาวจีนคนหนึ่ง ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาละเมิดกฎของ Mar-a-Lago โดยเธอนำโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตัวไปหลายเครื่อง เธอถูกกล่าวหาว่าเป็น “สายลับ” ให้กับรัฐบาลจีน เธอได้ถูกส่งตัวกลับประเทศในอีก 8 เดือนต่อมา

Yujing Zhang นักธุรกิจสาวจากประเทศจีน (คนซ้าย)

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 นักร้องโอเปร่าสาววัย 30 ปี ได้พาแม่ของเธอขับรถฝ่าด่านรักษาความปลอดภัยของ Mar-a-Lago เพื่อต้องการที่จะเข้ามาพักผ่อนภายในรีสอร์ทแห่งนี้แต่เธอไม่ได้เป็นสมาชิกจึงถูกปฏิเสธ หลังจากนั้นเธอจึงขับรถด้วยความเร็วฝ่าเข้าไป แต่เธอก็ถูกจับกุมได้ในที่สุด ทนายของเธอได้ให้การกับศาลว่า เธอมีประวัติอาการป่วยทางจิต

เดือนมีนาคม ปี 2020 Mar-a-Lago ได้ถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับการตรวจผล Covid-19 ก่อนจะปิดชั่วคราวในวันที่ 15 และจะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในเร็ววันนี้

การจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของ Mar-a-Lago ยังคงเป็นที่พูดถึงมากในแง่มุมของความปลอดภัยและความมั่นใจของมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส Covid-19 แม้จะมีการเว้นระยะห่าง 2 เมตรในทุก ๆ พื้นที่ของรีสอร์ท การจำกัดคนเข้าพัก บางพื้นที่ในรีสอร์ทก็ปิดไม่ให้เข้า แต่ที่ Palm Beach ยังคงมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว กว่า 4,700 ราย เสียชีวิต 284 ราย ที่รัฐฟลอริด้า ผู้ติดเชื้อยืนยันกว่า 47,000 ราย เสียชีวิตกว่า 2,100  (อัปเดตเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2020) ซึ่งถือเป็นยอดที่ไม่น้อยเลยทีเดียว และการจะเปิดในบริการอีกครั้ง ความเสี่ยงของการติดเชื้อย่อมมีเปอร์เซ็นมากขึ้น

คนอเมริกาส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการที่ทรัมป์กำลังจะกลับมาเปิดรีสอร์ทแห่งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในเรื่องของการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ที่สหรัฐฯ การเปิดรีสอร์ทจะสร้างผลกระทบอย่างไรกับชาว Palm Beach บ้าง ต้องติดตามกันต่อไป

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.businessinsider.com/inside-trump-mar-a-lago-club-photos-2018-1#most-recently-mar-a-lago-hosted-events-with-attendees-who-later-tested-positive-for-covid-19-including-a-brazilian-press-secretary-who-came-into-contact-with-trump-trump-has-tested-negative-for-coronavirus-and-on-march-15-the-club-was-shut-down-for-a-deep-cleaning-as-of-march-20-it-has-yet-to-reopen-30

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/trump-s-mar-lago-club-partially-reopen-members-must-bring-n1207601

Previous articleคอนโดฯ หรู “ HYDE Sukhumvit 11” ปล่อยโปรเด็ดราคาดี จองวันนี้อยู่ฟรีสูงสุด 30 เดือน พร้อมรับส่วนลดมากถึง 2 ล้านบาท*
Next articleเค.อี. มองไกลรุกแผน “เชื่อมต่อคอมมูนิตี้ มอลล์ กับ New Norm Lifestyle”ปรับรับวิถีใหม่
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ