พาร์ทนี้เราจะมาต่อกันที่ตัวต่อ LEGO เน้นไปในเชิงสถาปัตยกรรมที่เหลืออยู่ จากพาร์ทที่แล้วคงพอจะเดาได้บ้างแล้วว่า จะมีงานสถาปัตยกรรมที่ไหนบ้างที่ถูกเจ้า LEGO ย่อส่วนให้กลายมาเป็นของเล่นเสริมสร้างจินตนาการ และเป็นของสะสมชิ้นสำคัญสำหรับบางคน

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู PART I ย้อนชมได้ที่ PART I ย้อนวัยเยาว์ ชวนดูตัวต่อ 25 แบบจาก LEGO งดงามด้วยงานสถาปัตยกรรมที่ทำเองได้ที่บ้าน 

 

11. Flatiron Building LEGO Architecture

ตึกแฟลตไอออน (Flatiron Building) สร้างเสร็จในปี 1902 เป็นสถาปัตยกรรมเหล็กหล่อ การออกแบบเป็นการผสมผสานระหว่างอิตาลีกับฝรั่งเศส เป็นตึกที่มีชื่อเสียงตึกหนึ่งในเมืองนิวยอร์ก ด้วยรูปร่างของตึกที่ไม่เหมือนกับตึกอื่นใกล้เคียงในย่านนี้ เพราะรูปร่างของตึกที่มาในลักษณะสามเหลี่ยมคล้ายกับเตารีดโบราณจนเป็นที่มาของชื่อตึก ในปี 1979 ตึกนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ตัวต่อมีขนาดความสูง 15 ซม. กว้าง 3 ซม. ยาว 11 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 471 ชิ้น

 

12. Trevi Fountain LEGO Architecture

อนุสรณ์น้ำพุเทรวีเป็นน้ำพุสไตล์บาโรกใหญ่ที่สุดในกรุงโรม เริ่มต้นก่อสร้างในปี 1732 โดยการออกแบบของ Nicola Salvi  แต่ Salvi ได้เสียชีวิตลงในปี 1751 หลังจากที่สร้างไปได้เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น แต่สุดท้าย Giovanni Paolo Pannini ก็ได้ดำเนินการต่อจนเสร็จสิ้นในปี 1762 ตัวต่อมีขนาดความสูง 14 ซม. กว้าง 20 ซม. ยาว 14 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 731 ชิ้น

 

13. Guggenheim Museum LEGO Architecture

ชื่อเต็มคือ Solomon R. Guggenheim Museum สร้างขึ้นในปี 1959 เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก ออกแบบโดย Frank Lloyd Wright โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น และเป็นจุดสังเกตทางสถาปัตยกรรมอันสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย ตัวต่อมีขนาดความสูง 12 ซม. กว้าง 19 ซม. ยาว 14 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 744 ชิ้น

 

14. Seattle Space Needle LEGO Architecture

แลนด์มาร์คของ วอชิงตัน ดีซี ก่อสร้างขึ้นสำหรับงาน World Fair 1962 (การแสดงนิทรรศการนานาชาติปี 1962)  หอคอยมีความสูงราว ๆ 184 เมตร มีลักษณะเหมือนประภาคาร แต่ค่อนข้างแปลกตาอยู่ โดยด้านบนมีรูปร่างเหมือนจานบิน ส่วนขาตั้งออกแบบได้อย่างล้ำสมัย ตัวต่อมีขนาดความสูง 22 ซม. กว้าง 8 ซม. ยาว 6.4 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 57 ชิ้น

 

15. Willis Tower (ชื่อเดิม Sears Tower) LEGO Architecture

วิลลิสทาวเวอร์  ชื่อเดิมคือ เซียรส์ทาวเวอร์ เป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีจำนวน 108 ชั้น และเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกระหว่างปี 1974 ถึง 1998 ก่อนจะถูกทำลายสถิติลงโดยอาคารหอคอยคู่เปโตรนาส ที่มาเลเซีย ปัจจุบันเป็นตึกที่สูงที่สุดอันดับ 4 ของโลก ตัวต่อมีขนาดความสูง 22.8 ซม. กว้าง 8 ซม. ยาว 6.4 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 69 ชิ้น

 

16. White House LEGO Architecture

คุ้นชื่อกันดีในนาม ทำเนียบขาว ออกแบบโดย James Hoban สถาปนิกชาวไอริช ก่อสร้างขึ้นระหว่างปี 1792 ถึงปี 1800 ด้วยหินทรายในรูปแบบนีโอคลาสสิค และมีการสร้างอาคารเพิ่มเติมหลายครั้ง ประกอบด้วย 3 อาคารหลัก Executive Residence, West Wing และ East Wing และหัวใจของทำเนียบขาวคือห้องทำงานรูปไข่ สำหรับประธานาธิบดี ที่รู้จักกันดีในชื่อ Oval Office ตัวต่อมีขนาดความสูง 10 ซม. กว้าง 22.4 ซม. ยาว 14.4 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 560 ชิ้น

 

17. United States Capitol Building LEGO Architecture

อาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกาเริ่มก่อสร้างในปี 1793 เสร็จสิ้นในปี 1800  เป็นสถานที่ประชุมของสถาบันฝ่ายนิติบัญญัติสูงสุดในระบบการปกครองของสหรัฐอเมริกา และถือเป็นสัญลักษณ์ของกรุงวอชิงตัน ดีซี ออกแบบโดย William Thornton ภายในตกแต่งด้วยหินอ่อนและแกะสลักลวดลายเสาแบบกรีก มีภาพสีน้ำมันที่เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ตัวต่อมีขนาดความสูง 16 ซม. กว้าง 44 ซม. ยาว 14 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 1,032 ชิ้น

 

18. Lincoln Memorial LEGO Architecture

อนุสรณ์สถานลินคอล์น เป็นอนุสาวรีย์แห่งชาติอเมริกาสร้างเพื่อเป็นเกียรติแก่ Abraham Lincoln ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 16 ออกแบบโดย Henry Bacon สถาปนิกชาวอเมริกัน อาคารหินอ่อนสร้างตามศิลปะแบบกรีก ประกอบด้วยเสาดอริก 38 เสา ที่หมายถึง 38 มลรัฐ ซึ่งรวมกันเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ตัวต่อมีขนาดความสูง 6 ซม. กว้าง 12 ซม. ยาว 9 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 274 ชิ้น

 

19. Rockefeller Center LEGO Architecture

Rockefeller Center เป็น Complex ของอาคารสำนักงานใจกลางแมนฮัตตัน อยู่ตรงกลางระหว่างเซ็นทรัลพาร์คกับย่านวอลล์สตรีท สร้างขึ้นในช่วงปี 1930 โดยตระกูล Rockefeller อดีตมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกในยุคหนึ่ง (แถมเป็นตระกูลผู้มีอิทธิพลของนิวยอร์กมายาวนาน) และในปี 1989 ตึกนี้ได้รับการประกาศให้เป็นแลนด์มาร์คของเมืองนิวยอร์ก มีจำนวนตัวต่อ 240 ชิ้น

 

20. London Skyline LEGO Architecture

ชุดนี้เป็นชุดที่รวบรวมเอา 5 แลนด์มาร์คสำคัญในประเทศอังกฤษ เข้าไว้ด้วยกันในคอลเลกชัน ได้แก่ National Gallery of London หรือหอศิลป์แห่งชาติของกรุงลอนดอน, อนุสาวรีย์ Nelson’s Column, London Eye ชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป, Tower of Big Ben หอนาฬิกาประจำพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ และ Tower Bridge สะพานที่มีรูปแบบของสะพานยกและสะพานแขวนอยู่รวมกัน ตัวต่อมีขนาดความสูง 15 ซม. กว้าง 28.5 ซม. ยาว 8 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 468 ชิ้น

 

21. Venice Skyline LEGO Architecture

ชุดนี้เป็นชุดที่รวบรวมเอาแลนด์มาร์คสำคัญในเมือง Venice ประกอบด้วย Rialto Bridge สะพานรีอัลโต สัญลักษณ์ของเมือง, St Mark’s Basilica มหาวิหารที่ได้รับสมญานามว่า Chiesa d’oro หรือโบสถ์ทองตั้งแต่ในศตวรรษที่ 11, St Mark’s Campanile หอระฆังของมหาวิหารซันมาร์โก, St. Theodore and the Winged Lion of St. Mark เสาหินสองต้น ต้นหนึ่งเป็นรูปสิงโตมีปีก อีกต้นคือนักบุญ St.Theodore กำลังต่อกรกับจระเข้ และ Bridge of Sighs หรือที่รู้จักกันในนาม สะพานถอนหายใจ ตัวต่อมีขนาดความสูง 14 ซม. กว้าง 25 ซม. ยาว 3 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 212 ชิ้น

 

22. Chicago 21033 Skyline LEGO Architecture

ชุดนี้ได้รวบรวมแลนด์มาร์คของเมืองชิคาโก้ไว้ ประกอบด้วย Willis Tower,  John Hancock Center ตึกที่สูงเป็นอันดับ 24 ของโลก, Cloud Gate หรือ The Bean เป็นสถาปัตยกรรมรูปถั่วที่ทำจากเหล็กกล้า, DuSable Bridge, Wrigley Building และ The Big Red ตัวต่อมีขนาดความสูง 20 ซม. กว้าง 22 ซม. ยาว 5 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 444 ชิ้น

 

23. Berlin Skyline LEGO Architecture

คอลเลกชันที่รวบรวมแลนด์มาร์คเด่น ๆ ของกรุงเบอร์ลินไว้ ประกอบด้วย Reichstag รัฐสภาของจักรวรรดิโรมัน, Berlin Victory Column อนุสรณ์แห่งชัยชนะที่โด่งดัง และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง, Deutsche Bahn Tower อาคารสำงานใหญ่ของบริษัทรถไฟหลักในประเทศเยอรมนี, Berlin Tv Tower สถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเบอร์ลิน และ Brandenburg Gate ประตูชัยที่สร้างแบบสถาปัตยกรรมฟื้นฟูคลาสสิก (Neoclassical) ตัวต่อมีขนาดความสูง 23 ซม. กว้าง 25 ซม. ยาว 5 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 289 ชิ้น

 

24. Tower Bridge LEGO Architecture Expert

สะพานทาวเวอร์บริดจ์ สร้างขึ้นในช่วงปี 1886-1894 ออกแบบโดย Horace Jones และวิศวกรก่อสร้างคือ Sir John Wolfe Barry เป็นสะพานสุดท้ายที่สร้างขึ้นโดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมของวิคตอเรีย สะพานแห่งนี้ที่ได้ชื่อว่า เป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน มีลักษณะเป็นสะพานยกและสะพานแขวนอยู่รวมกัน และยังมีหอคอย 2 หอ ตัวต่อมีขนาดความสูง 45 ซม. กว้าง 26 ซม. ยาว 102 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 4,295 ชิ้น

 

25. UK Big Ben LEGO Architecture Expert

หอนาฬิกาพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ (Clock Tower, Palace of Westminster) หรือรู้จักดีในชื่อ บิ๊กเบน ปัจจุบันใช้เป็นพื้นที่ของรัฐสภาอังกฤษ ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวัง หอนาฬิกานี้ถูกสร้างหลังจากไฟไหม้พระราชวังเวสต์มินสเตอร์เดิม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ปี 1834 โดยชาลส์ แบร์รี เป็นผู้ออกแบบ ตัวต่อมีขนาดความสูง 60 ซม. กว้าง 44 ซม. ยาว 20 ซม. มีจำนวนตัวต่อ 4,163 ชิ้น

สำหรับใครที่สนใจ อยากได้มาไว้ครอบครอง ลองหาได้ที่เว็บไซต์ https://www.amazon.com/ บางชิ้นก็หมดไปแล้ว บางชิ้นเหลือไม่ถึง 5 กล่อง รีบไปสอยมาประกอบก่อนเลย หากใครที่มีผลงาน LEGO แนวนี้ ส่งมาให้เราชมได้นะ

 

อ้างอิงข้อมูล

https://www.thearchitectsguide.com/blog/lego-architecture

Previous articleเค.อี. มองไกลรุกแผน “เชื่อมต่อคอมมูนิตี้ มอลล์ กับ New Norm Lifestyle”ปรับรับวิถีใหม่
Next article10 สถาบันการศึกษาศิลปะและการออกแบบที่ดีที่สุดในโลก
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ