หลายเดือนที่ผ่านมาหลายคนร่ำร้องหาการไปเที่ยวแบบถึงขีดสุด สถานที่ที่เคยชิลอย่างทะเลนับว่าติดหนึ่งในอันดับต้น ๆ ที่ทุกคนปัดหมุดไว้ว่าจะไปแน่นอน แต่เพราะสถานการณ์ที่ยังไม่ปลอดภัยนัก เนื่องจากถ้าแห่กันไปในพื้นที่เปิดอาจเกิดอันตรายได้ ตอนนี้เลยมีสิ่งประดิษฐ์ทะเลเทียมเพื่อสอดรับ New Normal เกิดขึ้น

“Surf Lakes” คือสระน้ำที่เป็นหนึ่งในผลพวงจาก New Norm หรือชีวิตวิถีใหม่ที่เกิดขึ้น เพราะเขาจำลองคลื่นในทะเลมาไว้ให้สาวกที่หลงรักทะเล เสียงคลื่น และชอบความ extreme โต้คลื่นยักษ์ให้มารวมตัวกันได้ เรียกง่าย ๆ ว่าเราไม่ต้องถ่อไปทะเลแท้ ๆ ก็ได้มันไม่ต่างกัน

Aaron Trevis ผู้ก่อตั้ง Surf Lakes เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างคลื่นเทียมว่า เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2013 หลังจากเขาเคยปาก้อนหินลงในน้ำกับลูก แล้วเกิดแรงกระเพื่อม ทำให้เขาไปนั่งศึกษาผลวิจัยรูปแบบการสร้างคลื่นของธรรมชาติอย่างจริงจัง ไปจนถึงปฏิกิริยาจากคลื่นที่มีต่อแนวปะการังและชายหาด จนคิดอยากจะเลียนแบบการสร้างคลื่นธรรมชาติให้มากเท่าที่เป็นไปได้

หลังจากนั้นเขาได้ตั้งแคมเปญขึ้นตั้งแต่ปี 2014 ใน Indiegogo สร้างคลื่นขนาด 1:25 ในสระหลังบ้านได้สำเร็จ ตัวนี้ถือว่าเป็นรูปแบบ Demo ก่อนขนาดย่อม ๆ ก่อน เมื่อสำเร็จก็เพิ่มขนาดเป็น 1:10 และ 1:5 ในพื้นที่อื่น ๆ กระทั่งได้สเกลปัจจุบันที่กลายเป็น Surf Lakes

นวัตกรรมการสร้างคลื่นใช้อุปกรณ์ central wave device (CWD) เพื่อลอกเลียนรูปแบบคลื่นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังใส่รายละเอียดไปถึงพื้นด้านล่างที่จัดระดับคล้ายคลึงกับพื้นในทะเล ใช้วิธีสั่นสะเทือนจากไฟฟ้าสร้างคลื่น โดยแต่ละครั้งที่กระตุ้นสามารถสร้างคลื่นได้มากถึง 10 ลูกในรูปร่างและขนาดที่ต่างกัน และรวมแล้วภายใน 1 ชั่วโมงสระแห่งนี้จะสร้างคลื่นได้มากถึง 2,000 ลูก! เรียกได้ว่ามากันเยอะแค่ไหนก็ยังมีคลื่นให้โต้กันแบบสมบุกสมบันจริง ๆ

ลักษณะของคลื่นที่เกิดในสระเทียมแบ่งออกเป็น 5 ระดับ แบ่งโซนสีคลื่นให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนว่าบริเวณไหนเหมาะกับเรา มีตั้งแต่ผู้เริ่มต้นเล่นจนถึงระดับโปร โดยระดับสูงสุดมีคลื่นขนาดสูงถึง 8 เมตร นับเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ของการสร้างคลื่นเทียม เพราะยังไม่เคยมีคลื่นเทียมสูงขนาด 8 เมตร ที่ถ้าเทียบความสูงแล้วเกือบ ๆ ตึก 3 ชั้น

รูปแบบระดับกับสีคลื่นทั้ง 5 ระดับ
  1. ระดับ 1 (Beginner) บริเวณนี้น้ำจะเป็นสีขาวไหลผ่านด้านในของแนวปะการัง คลื่นลูกย่อม ๆ เหล่านี้เหมาะให้ผู้เล่นสามารถเริ่มพายเรือหรือยืนบนกระดาน
  2. ระดับ 2 (Intermediate) โซนนี้ถือเป็นจุดพักคลื่น คลื่นที่อยู่บริเวณนี้จึงนุ่มนวล สามารถขี่หรือเลี้ยวได้ง่ายเหมาะสำหรับชาว Longboard
  3. ระดับ 3 (Advanced) คลื่นบริเวณนี้เพิ่มระดับความยากจากเดิมขึ้นทั้งขนาดของลูกคลื่นและเส้นทางเลี้ยว
  4. ระดับ 4 (Expert) คลื่นที่ยกระดับให้ผู้เชี่ยวชาญออกกำลังหรือเหมาะแก่การซ้อมแข่งขัน ทั้งระดับความเร็วและความยาก
  5. ระดับ 5 (Pro) บริเวณโต้คลื่นของระดับนี้ปรับเปลี่ยนพื้น เหมาะสำหรับนักเล่นเซิร์ฟระดับสูงหรือชาว bodyboarders ความสูงของคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรขึ้นไป แต่ละลูกมีทั้งความชัน และความเร็ว

ถึงแม้ว่าการเล่นคลื่นเทียมจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การสร้างสระเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกคงถือเป็นเรื่องใหม่ที่ชนะใจสายกีฬาเอ็กซ์ตรีมได้แน่ ๆ เพราะจุดอ่อนที่ทำให้นักโต้คลื่นส่วนใหญ่ยังไม่ชอบคลื่นประดิษฐ์นักมาจากสถานที่เล่นที่ค่อนข้างคับแคบกับขนาดคลื่นที่ยังไม่ใหญ่จุใจพอเหมือนขนาดที่เราเจอเวลาไปทะเล ซึ่งช่วยสร้างความตื่นเต้นได้มากกว่า

ใครที่อ่านจบอยากไปลองเล่นคลื่นเทียมคงต้องตีตั๋วบินไปที่ออสเตรเลีย เพราะ Surf Lake อยู่ที่นั่น ส่วนใครที่ไม่มีงบรอเวลากลับมาซบธรรมชาติอีกครั้งเมื่อโรคระบาดหาย มั่นใจประหยัดงบแถมยังได้อรรถรสดีที่สุด

Recommended Product

สำหรับผู้ที่คิดว่าการเล่น Surf อาจจะดูไกลตัวไปหน่อย ลองหันมาว่ายน้ำในสระธรรมดา ๆ ออกกำลังกายก็ได้ และอยากจะแนะนำอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณว่ายน้ำได้อย่างสนุกมากขึ้นไม่แพ้กับการเล่น Surf บนคลื่นเทียมเลยทีเดียว วันนี้ BuilderNews มี “เครื่องว่ายทวนกระแสน้ำ” ที่สามารถติดตั้งในสระว่ายน้ำได้อย่างไม่ยากมาแนะนำให้สำหรับผู้ที่สนใจ

เครื่องว่ายน้ำทวนกระแสแบบลู่ FASTLANE จาก J.D. Pools

สามารถสร้างกระแสน้ำในสระให้เคลื่อนไหวได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา กระแสน้ำไร้ฟองอากาศ สามารถปรับความเร็วได้ตามความต้องการ มีเทคโนโลยีที่ช่วยลดการกลับตัว เพิ่มความคล่องตัว และรายละเอียดของจังหวะการว่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ว่ายสามารถว่ายน้ำได้แบบไร้ขีดจำกัด นอกจากมีตัว FASTLANE ไว้สำหรับฝึกว่ายน้ำแล้ว ยังสามารถประยุกต์เป็นการวิ่ง เต้นแอโรบิค ไปจนถึงการทำกายภาพบำบัดภายในน้ำได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่ http://www.jdpools.com/en/
หรือโทร 095-902-6555

เครื่องว่ายทวนกระแสน้ำ Badu Jet Stella จาก Pool & Spa

ความพิเศษของเครื่องตัวนี้ คือ มีระบบ Badu Swim Jet ผ่านหัวฉีด 2 หัวที่สามารถปรับระดับได้ โดยสามารถปล่อยกระแสน้ำออกมาได้สูงถึง 400 แกนลอนต่อนาที และส่งกระแสน้ำไปได้ไกลถึง 37 ฟุตต่อวินาที ตัวเครื่องมีไฟ LED ที่ช่วยให้แสงสว่างในระดับที่เหมาะสม จึงสามารถใช้ออกกำลังกายในตอนกลางคืนได้ และด้วยคุณสมบัติของ Badu Jet Stella ที่สามารถปรับระดับตั้งแต่ระดับเบา ๆ ไปจนถึงระดับ extreme ที่สามารถเล่นโต้คลื่น Boogie Boarding ได้ อีกทั้งตัวเครื่องมีระบบนวดที่คอยดันน้ำออกมาเป็นจังหวะ จึงเป็นเครื่องที่ช่วยนวด เพิ่มความผ่อนคลายภายในตัวได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่ https://www.poolspa.co.th/
หรือโทร 0-2738-5088-99

 

 

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลจาก:

  1. https://www.yankodesign.com/2020/05/18/the-worlds-first-8-feet-artificial-wave-generating-pool-to-safely-up-your-surfing-game/
  2. https://www.surf-lakes.com.au/
Previous article“ไม้เอชเอ็มอาร์ผสมสารทนความชื้น” แผ่นใยไม้อัดทนความชื้นรุ่นเรือธง จาก Agro Fiber
Next articleSummer Lasalle โครงการมิกซ์ยูสย่านสุขุมวิท-บางนา
ตอบโจทย์สำนักงานแบบ New Normal ในเมืองไทย