สำหรับคนทั่วไปอาจจะมองว่าเครื่องประดับเป็นสินค้าสิ้นเปลืองในช่วงนี้ ยุคที่เราต้องรัดเข็มขัดและต้องเปลี่ยนไปใช้วิถีชีวิตแบบใหม่ (New Normal)

แต่ความจริง การออกแบบ สามารถเพิ่มฟังก์ชันให้เครื่องประดับเป็นมากกว่าการสวมใส่เพื่อความสวยงามได้

KIREI (きれい) คือคำในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “ความสวยงาม” ถูกนำมาใช้ตั้งเป็นชื่อโปรเจ็กต์เครื่องประดับ 3 ชิ้นที่กำลังจัดแสดงในนิทรรศการ Walden ที่ Schloß Hollenegg

ถ้ามองเผิน ๆ รูปแบบของเครื่องประดับที่ออกแบบมาสามารถสวมใส่ได้จริง เรียบหรูแต่สะดุดตา เมื่อสวมใส่เดินไปงานไหน ๆ แล้ว คนต้องเหลียวมอง จนไม่น่าจะมีใครมองออกว่าแต่ละชิ้นมีฟังก์ชันที่น่าสนใจอย่างการรักษาความสะอาดแทรกอยู่ในผลงานด้วย

ก่อนจะไปเจาะรายละเอียดผลงานแต่ละชิ้น ขอพูดถึง Studio b severin ที่เป็นเจ้าของคอลเลกชันเครื่องประดับทำความสะอาด เหตุผลที่ทำให้พวกเขาเลือกเชื่อมระหว่างฟังก์ชันการทำความสะอาดกับความสวยงามไว้ด้วยกันมาจากเหตุผลหลัก ๆ  2 ข้อ

  1. พวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากงานวิจัยที่ลงมือทำเกี่ยวกับการทำความสะอาดในประเทศญี่ปุ่น จึงเป็นเหตุผลให้จุดตั้งต้นของคอลเลกชันนี้ใช้ชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่น
  2. พวกเขาเชื่อว่าการทำความสะอาดคือรูปแบบหนึ่งของการฝึกจิตและสมาธิของหมู่พระภิกษุในพุทธศาสนา จึงเป็นเรื่องดี ถ้าเราจะนำสิ่งนั้นติดตัวไปเพื่อใช้งาน

คอลเลกชัน KIREI ประกอบด้วยเครื่องประดับ 3 ชิ้น ได้แก่ ปลอกนิ้ว สร้อยข้อมือและสร้อยคอที่ดีไซน์มาเพื่อให้เรากลายเป็นคนรักษาความสะอาดได้อย่างไม่ขัดเขิน

Litter rings- ตามปกติถ้าใครสนใจวัฒนธรรมญี่ปุ่นจะรู้ว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่รักสังคมและรักษาสภาพแวดล้อม พวกเขาจึงมักจะเก็บขยะเพื่อดูแลสถานที่ที่ต้องอยู่หรือใช้เป็นประจำเสมอ โดยใช้วิธีถือถุงและที่คีบติดตัวเพื่อให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเชื้อโรคจากการสัมผัสตรง

การสวมปลอกนิ้วสามนิ้ว นิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลางซึ่งเป็นสามนิ้วหลักที่เราใช้สัมผัสเวลาหยิบจับสิ่งของ ช่วยให้เราไม่ต้องสัมผัสสิ่งของที่เก็บโดยตรง สามารถหยิบจับขยะต่าง ๆ ไปทิ้งได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการสัมผัสที่อาจก่อให้เกิดเชื้อ และไม่ต้องพกไม้คีบหรืออุปกรณ์อื่นให้เทอะทะ

Dust bracelet – ชิ้นนี้ทำจากผ้าและโลหะ สามารถนำมาสวมไว้บริเวณข้อมือ เมื่อคลายออกมาจะเป็นถุงผ้าให้เราสามารถนำมาพลิกเพื่อสวมมือแล้วนำไปเช็ดถูทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ ได้ เช่น โต๊ะ แจกัน ฯลฯ

Pollution necklace – ชิ้นสุดท้ายเป็นสร้อยคอที่ส่วนจี้ทำจากฟองน้ำ สามารถใช้ถอดส่วนจี้ออกมาทำความสะอาดใบหน้าที่พบมลภาวะจากการเดินทางออกไปข้างนอกได้

ทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นว่า การออกแบบสามารถเปลี่ยนมุมมอง และทำให้ของบางอย่างที่เรามองเห็นว่าไม่น่าจะเปลี่ยนเป็นความสวยงามได้ อย่างอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดสิ่งของหรือทำความสะอาดใบหน้าหรือร่างกายให้กลายเป็นของที่เราสามารถพกติดตัวไปได้ทุกที่

แม้ว่างานดีไซน์ครั้งนี้ที่เรานำมาฝากจะไม่ใช่เรื่องของการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมเหมือนเคยเพราะเป็นการออกแบบเครื่องประดับ แต่เราก็อยากนำมาแชร์ให้ทุกคนสังเกตว่าแม้แต่วงการการออกแบบเครื่องประดับเองก็ยังเปลี่ยนแปลง และนี่คืออีกก้าวที่การออกแบบเข้ามาเปลี่ยนแปลงมุมมองที่ดูเกี่ยวข้องและตอบสนองต่อการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ที่เราเรียกว่า New Normal

นอกจากผลงานชิ้นนี้ที่เรานำมาฝากจากต่างประเทศ ก็ยังมีแนวทางการออกแบบอีกหลายชิ้นในไทยที่น่าสนใจและกำลังเปลี่ยนแปลงไป แต่จะมีอะไรบ้างเราจะนำมาเสนอครั้งหน้าอย่าลืมติดตามกันและกดแจ้งเตือนไว้จะได้ไม่พลาดข่าวสารจากพวกเรา BuilderNews

 

All images © studio b severin

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล

https://www.designboom.com/design/studio-b-severin-jewelry-for-cleaning-litter-rings-05-21-2020/

Previous articleพื้นไม้ลวดลายคลาสสิกจาก จัมปาก้า สะท้อนความเป็นไลฟ์สไตล์ในแบบคุณ
Next articleเคล็ดลับการใช้เทคโนโลยีในการจัด “สมาร์ท ออฟฟิศ” เพื่อปรับตัวสู่ New Normal