ทุกวันนี้หลายคนยังอยู่อพาร์ตเมนต์หรือพื้นที่แคบ ๆ แต่อย่างที่รู้ ๆ กันว่าพอเจอภาวะวิกฤต หลายคนเริ่มอยากมีบ้าน อยากมีพื้นที่เป็นสัดส่วนเพราะขนาดที่อยู่อาศัยเดิมที่ใช้ชีวิตเริ่มไม่ตอบโจทย์ เพราะเราเริ่มรู้สึกอึดอัดกับพื้นที่ที่มองไปแล้วคิดว่าคับแคบเกินไป

แต่ใช่ว่าแค่คิดอยากจะมีบ้านแล้วเราจะย้ายได้ทันที เพราะเศรษฐกิจแบบนี้เงินทองหลายคนก็เริ่มฝืด  BuilderNews จึงขอแชร์ไอเดียให้คุณไม่ต้องเปลี่ยนที่อยู่ แค่เปลี่ยนพื้นที่เดิมให้น่าอยู่ผ่านการตกแต่งด้วย 6 เทคนิคต่อไปนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าแค่การจัดวางก็สามารถเปลี่ยนความรู้สึกของเราไปได้มากพอสมควร

ติดฉากกั้นกระจก

Cr. PINTEREST / FANTASTIC FRANK

หลายคนอาจจะคิดว่าห้องที่แคบอยู่แล้วเราไม่ควรจะเอาอะไรใส่เข้ามาเพิ่ม แต่การติดฉากกั้นแบ่งห้องให้เป็นสัดเป็นส่วนทำให้เรารู้สึกมีพื้นที่ห้องกว้างขึ้น แต่ควรเลือกฉากกั้นที่เป็นกระจกเพื่อเพิ่มความโปร่ง และให้แสงสว่างจากหน้าต่างห้องสามารถส่องผ่านทะลุได้

ทาสีห้องด้วยสีเพียงสีเดียว

Cr. TESSA NEUSTADT; DESIGN: LEANNE FORD INTERIORS

สีเป็นอีกปัจจัยที่สร้างความรู้สึกกว้างหรือแคบให้ห้องที่เราอยู่อาศัย ใครมีพื้นที่จำกัดแนะนำให้ทาสีในห้องเพียงสีเดียวทั้งบริเวณกำแพงและเพดาน เพราะสีเดียวที่ทารอบห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสีสว่าง จะทำให้เรารู้สึกว่าห้องที่อยู่กว้างขึ้น แต่บริเวณพื้น ถ้าเป็นสีแตกต่างกันเราสามารถใช้วิธีปูพรมแทนการทาสีหรือเปลี่ยนพื้นได้

Recommended Product: สีทาภายใน ทีโอเอ ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน เอพลัส เป็นสีทาภายในที่สามารถทาได้ทั้งผนังและฝ้าแล้ว มีนวัตกรรม Air Enhancer ฟิล์มที่สามารถปล่อยประจุลบฆ่าเชื้อโรค และแบคทีเรียในอากาศได้ ช่วยให้อากาศภายในห้องบริสุทธิ์ขึ้น หมดกังวลเรื่องกลิ่น เพราะสีรุ่นนี้มีกลิ่นอ่อนพิเศษ สามารถเข้าอยู่ได้ทันทีหลังทาสีเสร็จ และยังขึ้นชื่อว่าเป็นสีสะอาด เพราะได้การรับรองมาตรฐานสากลจาก National Asthma Council Australia ในเรื่องของ Sensitive Choice ที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ โรคทางเดินหายใจ ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง และช่วยลดอาการภูมิแพ้จากสารฟอร์มาลดีไฮด์

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่ https://www.toagroup.com/home-owner
หรือ
Facebook: TOA Paint

 

เลือกเฟอร์นิเจอร์ซ่อนได้

Cr. PINTEREST / FANTASTIC FRANK

ถ้าห้องที่อยู่แคบ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง เน้นเลือกให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถพับเก็บหรือซ่อนได้ กรณีเป็นเตียง อาจเลือกเตียงประเภทลิ้นชัก ที่ด้านบนเราใช้เป็นโต๊ะ ส่วนด้านล่างเมื่อเราดึงออกมาก็พร้อมจะเปลี่ยนเป็นเตียงพร้อมทิ้งตัวนอนได้ทันที

Recommended Product: Sofa Sleeper รุ่น DB-355 โซฟาซ่อนรูปที่สามารถกางออกมาเป็นเตียงนอน หรือพับเก็บเป็นโซฟาแบบทั่วไปที่ไว้นั่งก็ได้ ตัวโครงสร้างทำจากไม้เนื้อแข็ง ตัวที่นั่งและพนักพิงทำด้วยโฟมโพลียูรีเทนและหุ้มอีกชั้นด้วยเส้นใยโพลีเอสเตอร์

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่ http://www.dellaasia.com/,
Facebook: Dellarobbia Asia หรือโทร 02-998-7492, 097-291-5775

 

วางม้านั่งปลายเตียง

Cr. PINTEREST / REATH DESIGN

หากห้องของคุณเป็นห้องเดี่ยว ไม่ได้มีพื้นที่มาก การวางม้านั่งที่ปลายเตียงนับเป็นวิธีแบ่งสัดส่วนฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายดายที่ควรทำ เพราะช่วยแยกกิจกรรมการใช้ชีวิตได้ดีทำให้เราไม่รวน

ยิ่งช่วงนี้บางคนยังคงต้องทำงานแบบ Work from Home หลายคนมักใช้วิธีกางโต๊ะทำงานบนเตียง ทำให้พฤติกรรมการนอนหลับตอนกลางคืนหลับไม่สนิทหรือตื่นกลางคัน กรณีนี้ถ้าเราเปลี่ยนมานั่งทำงานที่บริเวณมุมอื่น หรือโซฟาที่ปลายเตียงแทนจะเป็นวิธีแก้รูปแบบพฤติกรรมได้

Recommended Product: ม้านั่งปลายเตียง DRA รุ่น AC – 2139 จาก Dellarobbia Asia หุ้มด้วยวัสดุหนังทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ตะเข็บเย็บอย่างปราณีตสวยงาม ธรรมชาติ ซ่อนเสน่ห์ของงานหนังอย่างน่าสนใจ มีให้เลือกหลากหลายรูปทรง หลากหลายสีสัน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่ http://www.dellaasia.com/,
Facebook: Dellarobbia Asia หรือโทร โทรศัพท์ 02-998-7492, 097-291-5775

 

เฟอร์นิเจอร์ขนาดความสูงน้อย

Cr. PINTEREST / PAUL RAESIDE

ห้องยิ่งโปร่งยิ่งรู้สึกถึงความกว้าง สบาย ถ้าสังเกตลักษณะบ้านแถวของชาวจีนสมัยก่อนจะเห็นได้ชัดว่าเขาเน้นบ้านที่มีเพดานสูง แต่ใช่ว่าคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัยทุกแห่งจะมีเพดานสูงเหมือนกันหมด

เทคนิคสำหรับการตกแต่งบ้านที่เพดานไม่สูงนักจึงเป็นการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ความสูงไม่มากมาใช้งาน

เมื่อนำมาตั้งแล้ว เรามองภาพรวมของห้องจะหลอกตาให้รู้สึกโปร่งกว่าเดิม เพราะพื้นที่เหลือระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับเพดานค่อนข้างมาก ใครที่อยากเพิ่มลูกเล่นอาจเลือกสีสันเฟอร์นิเจอร์ให้หลากหลายเพื่อโชว์ความสดใสได้

Recommended Product: โซฟา MINI ZORO จาก SESIA โซฟาสำหรับพื้นที่หลังคาเตี้ย เนื่องจากโซฟามีโครงสร้างโปร่ง เพรียว และเตี้ย สามารถแมทช์ได้กับพื้นที่ไม่ใหญ่มาก หรือห้องที่มีหลังคาเตี้ย เมื่อวาง MINI ZORO ลงไปแล้วจะทำให้ห้องรู้สึกไม่แคบจนอึดอัดเกินไป

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่ https://www.sesia.com/
หรือ
Facebook: Sesia

 

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ใช้งานได้อเนกประสงค์

พื้นที่จำกัด การเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงสำคัญ เราจึงควรเน้นเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ จะได้สามารถใช้งานแต่ละพื้นที่ได้คุ้มค่าที่สุด เช่น โต๊ะตัวหนึ่งที่เราวางไว้บริเวณมุมห้อง อาจใช้เป็นพื้นที่นั่งทำงานหรือเมื่อเก็บอุปกรณ์สำหรับทำงานลง เราสามารถใช้เป็นโต๊ะกินข้าวในห้องได้ เป็นต้น

จริง ๆ ทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้เสมอ ถ้าเรานำทักษะการออกแบบมาใช้ควบคู่ BuilderNews หวังว่าเพื่อน ๆ จะนำเกร็ดเทคนิคที่แนะนำไปใช้งานต่อเพื่อปรับตัวให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่อย่างมีความสุข ส่วนครั้งหน้าเราจะมีเทคนิคเรื่องการก่อสร้างหรือออกแบบอะไรมาแชร์ อย่าลืมติดตามและทำตามกันค่ะ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:

https://www.housebeautiful.com/room-decorating/bedrooms/g1875/how-to-decorate-studio-apartment/?slide=5

Previous articleบีเอสเอชแนะนำตู้เย็นแบบ French door คงความสดอาหารได้นานขึ้น 3 เท่า
ไร้กังวลหากต้องอยู่บ้านนาน
Next articleBlack live Matter ชวนรู้จัก 4 สถาปนิกผิวสีผู้ทรงอิทธิพลในวงการออกแบบ