การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ทั่วทั้งโลกต้องปรับตัวกันยกใหญ่ เริ่มจากการเก็บตัวอยู่บ้านเพื่อช่วยลดอัตราการแพร่เชื้อ การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ฯลฯ ทว่ายังไงผู้คนก็ต้องการที่จะกลับมาใช้ชีวิตปกติ รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จึงได้มีนโยบายออกมาเพื่อพยายามรักษาสมดุลระหว่างการควบคุมโรคระบาด และคืนวิถีชีวิตปกติให้แก่ผู้คนในชาติได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ “โดมิโนพาร์ค” ในรัฐบรู๊คลิน นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างลงตัว

สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นแหล่งกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวบรู๊คลินและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการอาบแดด ทว่าในยุคไวรัสแพร่กระจายเช่นนี้ นายกเทศมนตรี Bill De Blasio ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่าการป้องกันการแพร่ระบาดได้รับการผ่อนปรนมากขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งสถานที่สาธารณะใหญ่ ๆ บางแห่งสามารถเปิดให้บริการได้ เช่น สวนสาธารณะในเซ็นทรัลพาร์ค, ฮัดสัน ริเวอร์ พาร์ค รวมไปถึงโดมิโนพาร์ค แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมระยะห่างตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

สวนสาธารณะริมน้ำโดมิโนพาร์คจึงเต็มไปด้วยวงกลมสีขาวบนพื้นหญ้าและจัดการให้ผู้คนทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในวงกลมนั้นเพื่อเป็นการรักษาระยะห่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถทำให้ผู้คนได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติของสวนติดริมน้ำที่ออกแบบโดย James Corner Field Operations และสวนที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร อย่างการมีส่วนขยายของถนนติดกับริมน้ำ จนสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของขอบฟ้าในเมืองแมนฮัตตันอันวิจิตรตระการตาได้อย่างไม่ยากเย็น

นอกจากนี้นายกเทศมนตรี De Blasio ได้กล่าวไว้ว่าถึงยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในภาพรวมจะลดลง แต่นิวยอร์กยังคงเป็นรัฐที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในโลก และจากการบันทึกข้อมูลของมหาวิทยาลัย John Hopkins พบว่ามีผู้เสียชีวิตทั่วทั้งรัฐเป็นจำนวน 28,000 ราย ดังนั้นแม้ว่ายอดผู้ป่วยจะลดลง และสถานการณ์ทั่วโลกเป็นไปในทางที่ดีขึ้น แต่การรักษาระยะห่างและทำตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทว่าผู้คนก็สามารถใช้ชีวิตกันได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุดภายใต้วิถีชีวิตแบบ New Normal

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/design/domino-park-circles-glass-social-distancing-05-19-2020/

Previous articleชุดภาพ Concept ของ “Cyber6” ยานพาหนะที่ดัดแปลงมาจาก Tesla Cybertruck
เพื่อโลดแล่นและสำรวจพื้นที่รกร้างบนดวงจันทร์
Next article“ศุภาลัย” โชว์ยอดขายโครงการแนวราบ กว่า 2 พันล้าน
สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว