มนุษย์งานที่ต้องทำงานเช้ายันค่ำ เมื่อมีเวลาได้พักผ่อนหลายคนก็คงอยากนั่งชิล ๆ จิบกาแฟ ทานขนมเพลิน ๆ เสพบรรยากาศ รับความสดชื่นเข้าปอด ดังนั้นเราเลยอยากชวนคุณมาจัดสวนดอกไม้หน้าร้อน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านคุณน่าอยู่ขึ้นกันเถอะ นอกจากจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มพื้นที่แห่งความสุข ซึ่งช่วยให้คุณคลายเครียดได้ไม่รู้จบ แถมเป็นการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ที่ช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจจากความเหนื่อยล้าด้วยธรรมชาติอีกด้วย มา เรามาเริ่มจัดสวนดอกไม้อย่างมืออาชีพกัน!

1. ผสมหลากสีสันอย่างลงตัว

เทคนิคแรกสำหรับคนที่ชอบสีสันสดใสจากดอกไม้หน้าร้อนและพรรณไม้หลากสีมาจัดในสวนเดียวกัน เราก็ขอแนะนำการจัดสวนแบบ Mixed Border Garden ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างไม้ดอกและไม้ใบด้วยกัน แต่เราจะใช้เทคนิคนี้กับการจัดสวนดอกไม้หน้าร้อน เพื่ออัพเกรดให้สวนเราดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เพียงคุณจัดดอกไม้สีสดแซมกับต้นไม้ใบเล็ก ๆ แบบเรียงเส้น หรือพุ่มไม้ใบเล็กละเอียดก็ได้ โดยจัดดอกไม้เป็นมุมให้ดูเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมากที่สุด จะดูสวยร่มรื่นแบบไม่ตั้งใจ การเลือกโทนสีของดอกไม้ก็ตามแต่ความชอบของคุณเลย

2. Vertical garden พื้นที่น้อยก็จัดสวนได้

ใครที่อยู่หอพัก คอนโดหรือบ้านเล็ก ๆ ไม่มีพื้นที่ใช้สอยมากนัก แต่อยากมีสวนดอกไม้สวย ๆ ไว้ที่ระเบียงหรือตามมุมต่าง ๆ เราก็ขอแนะนำการจัดสวนแบบ Vertical  Garden ให้คุณเลย ซึ่งเป็นการจัดสวนแบบแนวตั้ง คุณจะเลือกปลูกแบบกระถางเรียงกันไปหรือไม้แผงก็ได้ และต้องมีโครงสร้างหลักเพื่อแขวนยึดกระถางต้นไม้ไว้ ทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้สวนดูสวยละมุน อ่อนหวาน คือการใช้ดอกไม้สีสันสดใสตั้งตัดกับไม้ใบสีเขียวหรือไม้พุ่ม หรือจัดดอกไม้หน้าร้อนที่เป็นโทนเดียวกันไล่ระดับสีไปเลยก็ได้ แอบกระซิบว่าเพิ่มไม้สีเขียวเข้าไปจะเลิศมาก รับรองว่าสวนนี้ช่วยเพิ่มความเฟรช รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น แถมทำให้ที่พักน่าอยู่ขึ้นเป็นกองเลยล่ะ

3. เพิ่มความชุ่มฉ่ำ เติมเต็มบรรยากาศ

การจัดสวนดอกไม้หน้าร้อนให้ดูสวย เติมเต็มความสดชื่นทั้งกายและใจให้คุณได้นั้น ต้องห้ามลืมเพิ่มองค์ประกอบอย่างน้ำเข้าไปด้วย น้ำในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการรดน้ำต้นไม้หรือดอกไม้นะคะ เพราะนั่นต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เราหมายถึงการเพิ่มน้ำพุ หรือน้ำตกเข้าไปในสวน นอกจากจะช่วยให้คุณสดชื่นขึ้นแล้ว ก็เหมือนเราได้เพิ่มชีวิตและความชุ่มฉ่ำให้สวนไปในตัว ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายในอารมณ์ พักผ่อนร่างกายได้มากกว่าเดิม พร้อมได้เสริม ฮวงจุ้ยเรียกโชคลาภ แต่ตำแหน่งต้องพิจารณาดูตามหลักฮวงจุ้ยให้ดีก่อน

4. เฟอร์นิเจอร์ Outdoor ควรมี!

สวนดอกไม้ที่ช่วยให้เราได้พักผ่อน อิ่มเอมไปกับบรรยากาศได้จริง ๆ นั้น คุณก็ต้องเพิ่มไลฟ์สไตล์ลงไปในการจัด แพลนไว้เลยว่า จะมีกิจกรรมอะไรบ้างที่คุณอยากจะทำ เช่น นั่งชมธรรมชาติ อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมที่ทำร่วมกับคนในครอบครัว ก็แค่เพิ่มเฟอร์นิเจอร์ Outdoor หรือเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสวนเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ เครื่องใช้จำเป็น โดยจัดวางให้ลงตัว และเหมาะสมกับสวนที่จัด ซึ่งมีแบบและเทรนด์จัดสวนให้คุณเลือกมายมาย ใครที่กังวลเรื่องการเลือกเฟอร์นิเจอร์ การออกแบบสวน เราขอแนะนำให้คุณปรึกษากับคนรับออกแบบสวน รับตกแต่งสวนได้เลย เพราะเขาจะช่วยให้คุณปิ๊งไอเดียได้มากขึ้น

5. ทางเดิน/พื้นผิวต้องไม่แย่งซีน

องค์ประกอบเล็ก ๆ แต่ก็สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยเนรมิตสวนสวยน่าเดินเล่นมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือทางเดินของสวน หากใครจะไม่เติมแต่งปูด้วยหญ้าไปเลยก็ได้ แต่ต้องหมั่นดูแลและจัดสัดส่วนการวางดอกไม้ให้ดี แต่มีทางเดินก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้เรามากกว่านะ ซึ่งมีข้อแม้ว่าสีของทางเดินนั้นต้องไม่แย่งซีนดอกไม้สวย ๆ ที่คุณปลูกไว้ เช่น สีน้ำตาล สีน้ำตาลอ่อน สีเนื้อ สีขาว สีเทา สีเดียวกับหิน หรือเป็นหินไปเลยก็ได้ แอบกระซิบว่าเขาจะช่วยขับเน้นให้สวนเราดูสวยสบายตายิ่งขึ้น แล้วก็ยังหมายรวมถึงโทนสีของแนวรั้ว และกำแพงถ้ามีด้วย

6. เลือกรูปทรงดอกไม้ พรรณไม้ให้ลงตัว

ต่อกันด้วยการเลือกรูปทรงของพรรณไม้ให้เหมาะสมกัน เช่นคุณเลือกปลูกดอกไม้ดอกเล็ก ๆ สีสด ๆ เช่น ดอกพิทูเนีย ช็อกเวฟสีม่วง (ไม้เลื้อย) เป็นดอกไม้ที่ขึ้นรวมกันเป็นแนวแล้วแต่จัด มีลักษณะเป็นทรงพุ่ม ดอกจะโตขึ้นชิด ๆ กัน ซึ่งคุณสามารถใช้ไม้ใบลักษณะใบละเอียดหรือใบเล็ก มาปลูกสลับกับพิทูเนียได้ โดยตัดแต่งรูปทรงของต้นไม้ให้เป็นพุ่มและปลูกไปในแนวเดียวกัน ก็จะช่วยให้ดอกพิทูเนียสวยเด่นขึ้น นอกจากนี้ถ้าเน้นปลูกดอกไม้กระถาง ก็สามารถจัดวางดอกไม้สีตัดหรือสลับสีกัน ก็ช่วยให้สวนดูสดใสขึ้นได้นะ มีข้อแม้ว่า ความสูงและรูปทรงของดอกไม้ต้องเท่า ๆ กัน หรือเป็นพันธุ์เดียวกัน

7. สวนดูโปร่ง รับแสง

สวนดอกไม้ที่สวยสดชื่น ตอบโจทย์การพักผ่อนได้ดีที่สุด ก็ต้องมีความโปร่ง รับแสงไม่ใช่ดูรกทึบจนอึดอัด ดังนั้นคุณต้องเริ่มคำนึงถึงตั้งแต่การออกแบบ การจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ให้มีความสมดุลกัน เช่น ติดกระจกเพื่อให้สวนดอกไม้ดูโปร่ง กว้าง และมีมิติ หากจะมีแนวรั้วก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นรั้วเหล็ก รั้วไม้ แต่ควรเป็นแบบซี่ห่าง ๆ ไม่ชิดจนเกินไป ในส่วนกำแพงแน่ล่ะว่าหลาย ๆ บ้านต้องมี ซึ่งกำแพงควรใช้สีสว่าง และสีอ่อน จะเป็นหิน ไม้ หรืออิฐก็ได้ เพราะเขาจะช่วยให้สวนคุณดูโปร่ง ไม่เล็กไม่แคบแน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คงพอจะได้เทคนิคจัดสวนของเราไปแล้ว แน่นอนเลยว่า หลายคนมองว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องประเมินดูว่า พื้นที่ของคุณสามารถจัดสวนดอกไม้ออกมาในรูปแบบไหนได้บ้าง ลองคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าคุณจัดสวนเลยไม่มีแบบไม่มีการแพลนไว้แต่แรก สวนดอกไม้ของคุณอาจจะออกมาไม่สวยถูกใจเท่าที่ควร และเป็นไปได้ว่าต้องจัดโน่น วางนี่ใหม่หลาย ๆ รอบ คงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกเยอะเลยล่ะ แต่ถ้าคุณมีนักรับออกแบบ ตกแต่งสวนฝีมือดี มาช่วยคุณล่ะ มันคงเป็นเรื่องที่ง่ายไปโดยปริยาย

ใครที่ตามหานักแต่งสวนมือโปร ราคาดีต่อใจ เราขอแนะนำให้คุณลองใช้บริการ Fastwork เว็บไซต์ที่มีฟรีแลนซ์นักออกแบบตกแต่งสวน ฝีมือดีและเชี่ยวชาญมากที่สุด ที่จะช่วยครีเอท สร้างสรรค์สวนดอกไม้ในฝันให้คุณได้อย่างใจต้องการ ชอบแบบไหนก็สามารถขอคำแนะนำดี ๆ ได้ตลอดไม่มีทอดทิ้งลูกค้า ซึ่งไปตามลิงก์นี้ได้เลย https://fastwork.co/landscape รับรองว่าได้ดีต่อใจ ดีต่อเงินในกระเป๋า และคุณจะได้ครอบครองสวนดอกไม้หน้าร้อนที่สวยเก๋ที่สุด ไม่ซ้ำใคร

Previous articleLiving Revolution นิยามใหม่ของการอยู่อาศัย ที่จะมาเปลี่ยนแนวคิดของการใช้ชีวิตแบบ New Normal
Next article“XCMG” ผู้ผลิตเครื่องจักรก่อสร้างแดนมังกร เผยโฉม “รถบดถนนไร้คนขับ”