ช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 เราได้เห็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น เอกชน รัฐบาล และผู้คนในสังคมต่างก็พยายามช่วยเหลือกันเท่าที่จะช่วยได้มากที่สุด นับว่าเป็นภาพที่น่าประทับใจไม่น้อยสำหรับเหตุการณ์น่ารัก ๆ แบบนี้ เช่น การแบ่งปันอาหารแห้งผ่านตู้ปันสุข การแจกจ่ายข้าวของให้ผู้ยากไร้ เป็นต้น อีกฟากโลกหนึ่ง นักประดิษฐ์สาวชาวอเมริกันชื่อว่า Alexis Lewis ได้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เรียกว่า ” The Bamboo Travois ” ที่ออกแบบมาสำหรับการขนส่งผูู้ป่วยและผู้สูงอายุในหมู่บ้านอันห่างไกลในประเทศแอฟริกา

“The Bamboo Travois” ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 2012 ขณะที่ Lewis อายุเพียง 13 ปีเท่านั้น เธอได้ดัดแปลงมาจากสิ่งประดิษฐ์โบราณจากชาวอเมริกันพื้นเมือง ซึ่งแต่ก่อนจะใช้ม้าและต่อกับท่อนไม้ยาวราว ๆ 2-3 เมตร ขึงด้วยผ้า เมื่อต้องการจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ก็จะใช้ม้าลากไป แต่สมัยก่อนผู้ถูกลากอาจจะพบกับแรงสั่นสะเทือนจำนวนมาก เพราะไม่มีล้อในการเคลื่อนย้าย

ในเวอร์ชันอัปเดตนี้ Lewis ได้เปลี่ยนแปลงให้ใช้งานง่ายขึ้น เคลื่อนย้ายสะดวกขึ้น และเพิ่มความนุ่มนวลให้ผู้ถูกเคลื่อนย้ายเพื่อลดการสะเทือน โดยการเพิ่มล้อขนาดใหญ่ ใช้เชือกทำตาข่ายและทำขนาดให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังได้จดสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย

Lewis ได้แรงบันดาลใจจากข่าวความอดอยากและการใช้ชีวิตที่ยากลำบากจากเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศโซมาเลียในปี 2011 จากรายงานของสหประชาชาติหรือ UN พบว่าความอดอยากได้คร่าชีวิตผู้คนถึง 260,000 คน ครึ่งหนึ่งของตัวเลขเป็นเด็กอายุไม่ถึง 12 ขวบ และการเดินทางไปที่ศูนย์ช่วยเหลือหรือพื้นที่รับอาหารค่อนข้างลำบากและห่างไกล Lewis จึงได้ออกแบบ “The Bamboo Travois” เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

วัสดุหลักเป็นไม้ไผ่เนื่องจากเป็นวัสดุพื้นเมือง หาง่าย ราคาไม่แพง แถมยังแข็งแรงอีกด้วย สานด้วยตาข่ายทำโครงเป็นสามเหลี่ยม ในการเคลื่อนย้ายหรือขนของ ล้อขนาดใหญ่ช่วยให้เคลื่อนที่สะดวกและง่ายขึ้น ใช้งานง่ายกว่าต้นแบบ Lewis นำไอเดียชิ้นนี้ส่งต่อไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนในนั้น นำไอเดียไปสร้างเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

Travois ในยุคก่อนที่ใช้ม้าเป็นตัวขับเคลื่อน และไม่มีล้อลาก

แม้ว่า “The Bamboo Travois” จะไม่เคยส่งไปแอฟริกา แต่ว่าไอเดียต่าง ๆ ที่ Lewis คิดค้นขึ้นก็ไม่ได้สูญเปล่า มันให้ประโยชน์มากโดยเฉพาะช่วงเวลาที่ทั่วโลกเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไอเดียที่เกิดขึ้นสามารถนำไปต่อยอดผลิตในรูปแบบแตกต่างจากที่ Lewis ทำขึ้น อาจจะติดตั้งมอเตอร์และคันบังคับให้เดินทางได้ไวขึ้น และในอนาคตอาจจะมีการส่งเป็นชิ้นส่วนเพื่อให้ชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน ประกอบและนำไปใช้งานภายในหมู่บ้าน

สำหรับรายละเอียดการประกอบของ “The Bamboo Travois” เข้าไปอ่านที่ https://www.bambootravois.info/ ได้เลย

 

Project Info:

Project Name: The Bamboo Travois

Design: Alexis Lewis

 

อ้างอิงข้อมูล

young inventor designs a bamboo travois to transport the sick in rural africa

Previous articleทัวร์ลง เพจนายหน้าอสังหาฯ หลังโพสแฉลุงเจ้าของตึกแถว ไม่ยอมขายให้คอนโดหรู
Next articleจะเป็นอย่างไร เมื่อหนังดังที่เรารู้จัก กลายมาเป็นปกหนังสือเก่าสุดคลาสสิค กับคอลเลกชัน Good Movies as Old Books
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ