‘Welcome to the office of the future!’ – Kateryna Sokolova

การทำงานแบบ work from home บางทีอาจไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป บางครั้งอาจจะทำให้บ้านกลายเป็นสถานที่ทำงาน และชีวิตการทำงานกับชีวิตในบ้านจะปะปนกันไปหมด หรือแม้กระทั่งเราต้องพาตัวเองมานั่งทำงานให้ได้เพราะบ้านอาจมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายเกินไปและไม่ค่อยกระตุ้นให้ทำงานเท่าใดนัก

แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถไปทำงานในออฟฟิศได้อย่างปกติ เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือถ้าทำได้ ก็ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าต้องรักษาระยะห่างระหว่างกัน ซึ่งการทำงานที่ออฟฟิศก็มีสิ่งที่ทำให้เราไขว้เขวจากการทำงานได้ไม่น้อยเหมือนกัน

แล้วทีนี้จะทำยังไงดีล่ะ?

ทำงานรวมกันก็มีสิ่งหันเหความสนใจเยอะเหลือเกิน อยู่บ้านก็สบายเกินกว่าที่จะงัดตัวเองออกจากเตียงให้มาตั้งใจทำงานได้…

งั้นให้ “Capsule Armchair” หรือ “เก้าอี้ทรงแคปซูล” เป็นทางออกให้ดีไหม?

เก้าอี้ตัวนี้มีจุดเริ่มต้นจากการดีไซน์โดย Kateryna Sokolova สำหรับแบรนด์ Casala เมื่อหนึ่งปีก่อน ตอนนี้คอลเลกชันแคปซูลเริ่มกลับมามีส่วนสำคัญในการดีไซน์มากขึ้น ในสภาพแวดล้อมการทำงานหลังโควิด-19 แพร่ระบาด จากที่หลาย ๆ คนต้องทำงานที่บ้านหรือสร้างความมั่นใจในเรื่องของการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลในออฟฟิศ เก้าอี้ทรงแคปซูลลักษณะคล้ายดักแด้นี้จะทำให้คุณสัมผัสกับความสะดวกสบาย สามารถตัดขาดโลกภายนอกได้อย่างดีและปราศจากสิ่งรบกวนสมาธิ

เก้าอี้แคปซูลสามารถตั้งไว้กลางห้องของออฟฟิศแบบเปิดหรือในอพาร์ทเมนต์ได้ ทำให้คุณมีสมาธิและดำดิ่งลงไปในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญของเก้าอี้คือ “เบาะดูดซับเสียง” ที่ขีดเส้นกั้นระหว่างโลกภายนอกและตัวคุณ วัสดุชนิดนี้จะทำให้คุณสามารถคุยโทรศัพท์ได้โดยไม่รบกวนคนอื่น และในขณะเดียวกันก็ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกเช่นกัน นอกจากนี้รูปร่างของแคปซูลยังช่วยให้คุณรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลได้อีกด้วย

“ฉันทำงานในสำนักงานเล็ก ๆ และเต็มไปด้วยเสียงรบกวน ซึ่งต้องแชร์พื้นที่กับสตูดิโออื่น ๆ อีกมากมาย บางครั้งมันก็ยากที่จะมีสมาธิกับงานตรงหน้า เพราะมีเสียงและกิจกรรมต่าง ๆ ของคนอื่นมาดึงดูดความสนใจไปตลอด แต่เมื่อการกักตัวเกิดขึ้น ฉันก็เริ่มทำงานจากที่บ้าน ในเดือนแรกของการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานของฉันลดลง 50% ซึ่งเป็นเพราะมันรีแลกซ์เกินไปจนยากที่จะดึงตัวเองกลับมาทำงานได้ และด้วยสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญตอนนี้มันทำให้เราต้องมองหาทางแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อที่จะมีสมาธิในการทำงานในออฟฟิศ และเปลี่ยนโหมดเป็นการทำงานให้ได้จากการทำงานที่บ้าน” Kateryna Sokolova กล่าว

ดังนั้นคำตอบของปัญหาและความพยายามที่จะรักษาสมดุลของการทำงานและชีวิตที่บ้านจึงออกมาในรูปแบบของการดีไซน์เก้าอี้ทรงแคปซูลขึ้นมา ไม่แน่เก้าอี้ตัวนี้อาจจะเปลี่ยนโฉมหน้าของออฟฟิศในอนาคตไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้

project info

project name: capsule by casala

design: kateryna sokolova

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/design/kateryna-sokolova-capsule-chair-new-office-reality-post-covid19-06-08-2020/?fbclid=IwAR20vcYcxNwaxgJQBviTuZEsr79oJp4TVKvKyUwkd7VIIjWrxDjuXH8tlYw

 

Previous articleไฮจินิก ไทล์ (Hygienic Tile) กระเบื้องสำหรับวิถีชีวิตใหม่จากคอตโต้
Next articleสจล. โชว์ผลงาน “ดีไซน์ดิสรัปชัน” ลดเสี่ยงโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชน ห้องเรียน โรงพยาบาล รับคลายล็อกดาวน์เฟส 5
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว