ปัญหาของ “โครงเหล็กก่อสร้าง” ในสมัยก่อน คือน้ำหนักตัวที่มากพอสมควร ทำให้การเคลื่อนย้ายหรือขนส่งเพื่อมาติดตั้งไม่คล่องตัวเท่าไหร่นัก เหล็กที่นำมาใช้ก็ไม่ได้คุณภาพเท่าไหร่นัก อาจก่อให้เกิดสนิม แถมขั้นตอนการติดตั้งก็ค่อนข้างจะยุ่งยาก และในสถานที่บางแห่งก็ไม่ให้ทำการเชื่อมต่อ เพราะอาจจะก่อให้เกิดประกายไฟและส่งผลอันตราย

แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีและวิวัฒนาการของโครงเหล็กก่อสร้างพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น ขั้นตอนการติดตั้งง่ายขึ้น แข็งแรงมากขึ้น และสามารถยกระดับโรงงานให้ใหญ่ขึ้นจากโครงเหล็กแบบก่อนได้

สำหรับ คุณพชร วีระพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอยราวาณิชย์ จำกัด มองเห็นโอกาสและช่องทางในการพลิกโฉมวงการก่อสร้าง ด้วยการนำเข้าเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ให้กับธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็ว คล่องตัว แข็งแรง และใช้งานได้ยาวนานกว่าโครงเหล็กทั่ว ๆ ไป

คุณพชร วีระพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอยราวาณิชย์ จำกัด

นำประสบการณ์และความเข้าใจ เป็นส่วนประกอบในการเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน

ไอยราวาณิชย์ เริ่มต้นธุรกิจเมื่อ 12 ปีก่อน ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Get Home เริ่มจากงานรับเหมาก่อสร้างทั่วไป ลักษณะงานของบริษัท เป็นงาน ก่อสร้างอาคาร งานโยธา งานระบบสาธารณูปโภค รวมถึงการให้บริการ ด้านบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อย่างครบวงจร เน้นไปที่งานก่อสร้างโกดังหรือโรงงานเป็นหลัก พอทำไปได้สักพัก เรามองเห็นปัญหาและอุปสรรคของโครงเหล็กแบบเดิม ๆ จุดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราศึกษาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับงานก่อสร้างที่สามารถตอบโจทย์และแตกต่างจากแบบเดิมที่เคยทำ

สุดท้ายก็ได้พบกับ Ranbuild อาคารเหล็กสำเร็จรูปจากประเทศออสเตรเลีย พอนำเข้ามาปรากฏว่าได้ผลตอบรับจากตลาดดีพอสมควร หลังจากนั้นก็เปลี่ยนชื่อจาก Get Home มาเป็น ไอยราวาณิชย์ เพื่อให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่กำลังทำตลาดอยู่ และชื่อของ Get Home ก็ดูจะเป็นงานประเภทที่อยู่อาศัยมากกว่างานส่วนใหญ่ที่เราทำอยู่

หยิบเอา Pain Point ของผู้บริโภค มาค้นคว้าเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองการใช้งาน

อีกหนึ่งปัจจัยที่เราใส่ใจและนำส่วนนี้มาใช้คัดสรรผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ คือ Pain Point ของผู้ใช้งานจริง เราพยายามค้นหาสิ่งเหล่านี้เพื่อมาตอบโจทย์ลูกค้า ให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น คุณภาพดีขึ้น ใช้จำนวนคนน้อยลง ค่าใช้จ่ายที่ลดลง

ไอยราวาณิชย์ จึงเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีโซลูชันตอบโจทย์งานก่อสร้าง เมื่อก่อนเรามีแต่ตัว Ranbuild ก็จะทำเฉพาะงานโกดังหรือโรงงานที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก พอถึงจุดหนึ่งก็มี Feedback จากลูกค้าว่าอยากได้ขนาดที่ใหญ่ขึ้น ความต้องการมากขึ้น ต้องการความสูงมากกว่าเดิม สามารถรับน้ำหนักเครนได้ ซึ่ง Ranbuild ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ ทีมงานจึงได้ศึกษาและค้นคว้าปัญหาเหล่านี้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวต่อไปที่พร้อมรองรับความต้องการที่มากขึ้น นั่นคือ EASYBUILD

EASYBUILD  โครงเหล็กสำเร็จรูปแบบน๊อคดาวน์ ติดตั้งรวดเร็ว น้ำหนักเบา คุณภาพระดับพรีเมียม

EASYBUILD คืออาคารโครงสร้างเหล็กรีดร้อนสำเร็จรูปเป็นระบบการก่อสร้างอาคาร โดยใช้โครงสร้างเหล็กแบบน๊อคดาวน์ที่ขึ้นรูปชิ้นส่วนจากโรงงาน พอมาถึงหน้างานเราแค่ใช้น็อตประกอบเอา สิ่งที่ได้คือความไว คุณภาพของชิ้นงานที่มาจากไลน์การผลิตจากโรงงาน ไม่ได้ทำหน้างานเหมือนระบบปกติ และเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สามารถควบคุมได้

โครงสร้างทุกส่วนจะถูกออกแบบให้สอดคล้องกับการรับแรงของอาคารตามจริงอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และโครงสร้างทุกส่วนจะถูกจัดเตรียมขึ้นพร้อมทำสีให้แล้วเสร็จจากโรงงานก่อนขนส่งไปติดตั้งที่หน้างานด้วยระบบ Bolt Connection อาคารทั้งหมดของเราถูกออกแบบตามหลักวิศวกรรม มาตรฐาน

  • Design Code on all buildings are applied in accordance with :

AISI (American Iron and Steel Institute) Cold-form Steel Specification, 2001 edition.

AISC Specification for structural Steel Building -ASD 2005

  • Design Load on all buildings are applied in accordance with :

ASCE 7-05 American Society of Civil Engineers

งานออกแบบทางวิศวกรรมนั้นจะใช้ซอฟต์แวร์มาตรฐานในการออกแบบและกำหนดรายละเอียดของตัวอาคารทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ใช้เป็นรุ่นล่าสุดของบริษัทพัฒนาโปรแกรมชื่อดัง และวิศวกรโครงสร้างของเราก็มีความเชี่ยวชาญได้ใช้ระบบการออกแบบที่ทันสมัย ฝ่ายออกแบบและวิศวกรรมของเราจะปฏิบัติการด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดทุกขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าได้ระบบการทำโครงสร้าง และการปิดหุ้มโครงสร้างที่แม่นยำ มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ามากที่สุด

ปกติโครงการก่อสร้างขนาด 1,000 ตารางเมตร ทั่ว ๆ ไปใช้เวลา 6-8 เดือน ถ้าเป็น EASYBUILD จะลดระยะเวลาเหลือเพียง 3-4 เดือนเท่านั้น เรียกว่าครึ่งต่อครึ่งเลย ระยะเวลาทั้งหมดนี้คืองานทั้งระบบ ถ้าเฉพาะโครงเหล็กอย่างเดียวก็จะไวยิ่งขึ้นไปอีก เพราะเราใช้เวลาผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนแค่ 45 วันเท่านั้น ส่วนระยะเวลาการติดตั้งที่เราเคยทำได้เร็วที่สุดอยู่ที่ 2 เดือน

EASYBUILD ไม่มีงานเชื่อมที่ทำให้เกิดประกายไฟ เหมาะกับโครงการที่ต้องการความปลอดภัย เช่น โครงการที่ต้องเกี่ยวข้องกับน้ำมันหรือแก๊ส งานส่วนใหญ่ของเราจะเป็นงานที่ Custom ตามความต้องการของลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ สำหรับทีมติดตั้ง เราก็มีบริการทีมงานที่มีประสบการณ์ในงานติดตั้ง เพราะว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีน้ำหนักค่อนข้างมาก ถ้าหากติดตั้งไม่ถูกต้องก็อาจจะเกิดความเสียหายได้

ผลิตภัณฑ์ EASYBUILD  มีการรับประกันวัสดุ 3 ปี รับประกันการติดตั้ง 1 ปี รับประกันการออกแบบตามหลักการวิศวกรรม 10 ปี หากเกิดปัญหาเรื่องการออกแบบ เราก็พร้อมที่จะเคลมสินค้าให้ทันที

เพราะทุกโครงการคือแรงผลักดัน ให้เราไม่หยุดพัฒนา และเคียงข้างกับลูกค้าเสมอมา

ด้วยระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจมา 12 ปี เรามีโครงการเกือบ 100 โครงการที่เราทำให้ลูกค้า สิ่งที่เราภูมิใจอีกอย่างหนึ่งคือ ลูกค้าของเราส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้า SME เราเหมือนเป็นการเริ่มต้นให้กับเขา เริ่มต้นอาจจะต้องการโกดังหรือโรงงานที่ไม่ใหญ่มาก พอดำเนินกิจการไปเรื่อย ๆ ธุรกิจเขาดีขึ้น เขาต้องการจะขยายพื้นที่ เขาก็จะเรียกใช้เราต่อ เรากับลูกค้าเหมือนเป็น Partner กันมากกว่า เติบโตไปด้วยกัน ค่อยซัพพอร์ทกันไปในด้านธุรกิจ

สำหรับปีนี้ ไอยราวาณิชย์ จะมีการเอา Mock-up โครงเหล็กจริง ๆ มาตั้งโชว์กันให้เห็น ให้สัมผัส และจะทำเป็นโครงเหล็กแบบ 2 ชั้น มีชั้นลอยเพิ่มเติมให้ผู้เข้าชมบูธสามารถเดินข้างบนได้ นอกจากนี้ยังเตรียมข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ที่สนใจโครงเหล็กของเราอีกด้วย พร้อมทั้งมีบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจที่จะอัปเกรดโกดังหรือโรงงานของตัวเอง แล้วพบกับ ไอยราวาณิชย์ ได้ที่บูธ L503 ในงาน ACT FORUM ’20 DESIGN + BUILT ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

Previous articleUTE ผนึกกำลัง กฎบัตรแห่งชาติ เปิดผังดัน 13 เมืองเข้าแผนพัฒนาโครงสร้าง “สมาร์ทซิตี้ชาร์เตอร์” ชูระบบเมืองอัจฉริยะต้นแบบนำประเทศไทยสู่เมืองนานาชาติ
Next articleสวทช. เปิดวาร์ป 20 ทีมรับทุนต้นแบบนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ในโครงการ AI Innovation Jumpstart พร้อมรองรับ ARIPOLIS ในพื้นที่ EECi
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ