แสงสว่างถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อชีวิตมนุษย์ทั้งในด้านความปลอดภัย ชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงเป็นความสวยงามให้แก่ที่อยู่อาศัยหรือพื้นที่แวดล้อมซึ่งส่งผลกระทบต่อมนุษย์อีกทอดหนึ่ง จึงมีนวัตกรรมเกิดขึ้นมากมายนับไม่ถ้วนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมไปถึงการสร้างเมืองของเราให้น่าอยู่

คุณศักดิ์ชาย มานะวงศ์สกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท ลิกมันไลท์ติ้ง จำกัด

ด้วยความมุ่งมั่นของ “คุณศักดิ์ชาย มานะวงศ์สกุล” ผู้ก่อตั้งบริษัท ลิกมันไลท์ติ้ง จำกัด ก่อให้เกิดนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้ไฟเป็นมากกว่าสิ่งที่ให้แสงสว่างเพียงอย่างเดียว แต่ยังสร้างความสวยงามและพัฒนาคุณภาพชีวิต จนสามารถส่งออกไปทั่วโลกได้อย่างภาคภูมิใจในคุณภาพและมาตรฐาน

จากผู้นำเข้า ผันตัวสู่ผู้ผลิตและส่งออกไป 12 ประเทศทั่วโลก

“ถ้าอินทีเรียสวย หรือสถาปัตยกรรมภายนอกสวย แต่ถ้ากลางคืนไม่มีแสง หรือมีแต่ส่องไม่ถูกวิธีก็จะไม่สวย” นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สนใจด้านแสงสว่างทางสถาปัตยกรรมมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้เคยทำบริษัทเทรดดิ้งมาก่อนประมาณ 4-5 ปี ได้รับงาน เช่น โปรเจกต์โรงแรม ก็ทำหน้าที่จัดหาไฟแบรนด์ต่าง ๆ ให้ดีไซเนอร์

และด้วยความที่ทำงานร่วมกับ Lighting designer จึงรู้ความต้องการของลูกค้า อีกทั้งมองว่าประเทศไทยไม่มีผู้ผลิตไฟที่มีคุณภาพในเรื่องของการใช้งานหรือเรื่องแสงที่ดีเลย สุดท้ายจึงเป็นที่มาว่าเราควรผลิตเองเพื่อให้ต้นทุนถูกลง ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราประหยัดลงกว่า 30% ถ้าเทียบกับผู้ผลิตชาวต่างชาติในสินค้าประเภทเดียวกัน คุณภาพเท่ากัน และใช้เทคโนโลยีเดียวกัน

เน้นการส่งออกประมาณ 85% และจำหน่ายในประเทศ 15% เป็นบริษัทไทย 100% ทว่าเป็น International ส่งออก 12 ประเทศทั่วโลก โดยมี Global Headquarter อยู่ที่ไทย มี European Headquarter ที่สาธารณรัฐเช็ก และ North America Headquarter อยู่ที่รัฐโอเรกอน พอร์ทแลนด์ สหรัฐอเมริกา

โครงการ CHÂTEAU DU NESSAY: ประเทศฝรั่งเศส

“คุณภาพและมาตรฐาน” คือหัวใจสำคัญ เพราะไม่ได้แข่งแค่ในประเทศไทย แต่เป็นตลาดโลก

แนวทางที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์คือจะยึดถือมาตรฐานก่อน และอิงรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่คนเลือกใช้กัน โดยจะเป็นสถาปัตยกรรมแนวโมเดิร์น มีความทันสมัย แต่เน้นด้านแสง มีคุณภาพและมาตรฐาน ทั้งยังต้องศึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาเพราะคู่แข่งไม่ใช่แค่ในไทย แต่เป็นตลาดทั่วโลก

สิ่งที่ทำให้อยู่ในตลาดโลกได้ คือ การออกงานแสดงสินค้า ซึ่งทำมาเป็นเวลา 14 ปีแล้ว โดยงานหลัก ๆ จะเป็นงาน “Light and Building” งานโชว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งจัดทุก ๆ 2 ปี ที่ประเทศเยอรมัน เป็นงานที่มีดีไซเนอร์ ผู้ซื้อ Developer ฯลฯ มาเดินงาน

Light and Building: LIGMAN Booth 2018
Light and Building: LIGMAN Booth 2018

Smart Pole ไม่ใช่แค่เสาไฟเพื่อให้แสงสว่างเพียงอย่างเดียว

นวัตกรรมที่ใช้ คือ IoT (Internet of Things) ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ หรือส่งข้อมูลระหว่างกันด้วยอินเทอร์เน็ต หรือเชื่อมต่อเข้ากับการใช้งานอื่น ๆ จนเกิดเป็นบรรดา Smart ต่าง ๆ เช่น Smart Network, Smart Home, Smart Grid, Smart Device, Smart Intelligent Transportation ที่เราเคยได้ยินนั่นเอง (ที่มาข้อมูลจาก Aware)

โดยนำมาเชื่อมกับเสาไฟ “L-Column” (และอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติม) เกิดเป็น “Smart Pole” จากเสาไฟที่มีจุดเด่นเรื่องแสง ตอนนี้สามารถที่จะมีการปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ได้ และยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบซอฟต์แวร์ที่จะนำไปติดตั้งในบริเวณนั้นได้อีก นอกจากนี้ยังรวมไปถึงระบบชาร์จไฟรถยนต์ (EV) หรืออาจมอนิเตอร์สิ่งต่าง ๆ ได้ เช่น ช่วงนี้มีโควิด-19 ระบาด ถ้าอยากจะจำกัดให้คนอยู่ในบริเวณนั้นสักกี่คน ก็มีซอฟต์แวร์ที่เชื่อมต่อแบบเรียลไทม์ ให้เรารู้และวิเคราะห์ได้ และส่งสัญญาณเตือน เป็นต้น

L-COLUMN PROJECT: สาธารณรัฐเช็ก

หรืออาจจะติดกล้องวงจรปิดที่สามารถหมุนรอบตัวได้ เพื่อความปลอดภัย ดูได้ทั่วโลก มีหน้าจอ Intercom ใครมีปัญหาหรือเกิดอุบัติเหตุ ไปกดก็จะดังที่ Security Control Room สื่อสารกันได้ เพื่อขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังปรับให้เป็นลำโพง Entertainment ก็ได้ หรือจะเป็นเซนเซอร์จับคุณภาพอากาศ หรืออุปกรณ์วัดความแรงลม ฯลฯ ทุกอย่างล้วนติดตั้งได้หมดในเสานี้ เพียงแต่ต้องถามว่าในโครงการนั้นต้องการติดอะไร ต้องการทราบอะไร หรืออยากใช้ฟังก์ชันไหนในบริเวณนั้น ไม่ใช่แค่ไฟเท่านั้น บางเสาไม่ต้องติดไฟก็ยังได้ และที่สำคัญคือสั่งงานผ่านแอปฯ ได้

L-COLUMN PROJECT: สาธารณรัฐเช็ก
DOLL LIVING LAB: เมือง Glostrup ประเทศเดนมาร์ก

นอกจากนี้ยังรับติดตั้งทั่วทุกภูมิภาคของโลกอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะรับงานเป็นโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ไม่ใช่แค่ทำมาเป็นรุ่นหนึ่ง ๆ แล้วจบไป โปรเจกต์ล่าสุดในไทยที่ทำ ได้แก่ สามย่านมิตรทาวน์ Siam Premium Outlets

Siam Premium Outlets
Siam Premium Outlets

Smart Pole และการใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์คือส่วนหนึ่งที่ทำให้ประหยัดพลังงานและสร้างเมืองที่สวยงาม

“พลังงานทดแทน” เป็นพลังงานที่เน้นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในตอนนี้ไปจนถึงอนาคต ไอเดียคือการใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ เพื่อลดต้นทุน ประหยัดพลังงาน ช่วยในการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เมืองสวยด้วยการลดการใช้สายไฟ ดีไซน์ออกมาเป็นเสาไฟและหลอดไฟสไตล์โมเดิร์น ได้แก่ เสา “SOLAR PV POLE และโคมไฟดัดแปลงสำหรับใช้กับเสาไฟพลังงานเสาอาทิตย์รุ่นต่าง ๆ ของ  LIGMAN Lighting

คุณศักดิ์ชายยังกล่าวไว้อีกว่าอยากให้ทุกคนมาชมผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง เพราะจะได้สัมผัสกับดีไซน์ ความทันสมัย และคุณภาพของผลิตภัณฑ์จริงซึ่งจะมีการสาธิตให้ได้ชมกันด้วย โดยจะเน้นไปที่ “LIGHTCONNECTTM” ที่เป็น Trade mark ของตัว Smart Pole ผลิตภัณฑ์ที่คุณศักดิ์ชายภูมิใจนำเสนอนั่นเอง

 

พบกับเสาไฟ แสงไฟ และความทันสมัยอื่น ๆ ของ LIGMAN Lighting ที่จะพาคุณไปเพลิดเพลินกับนวัตกรรมของการรังสรรค์ไฟในรูปแบบต่าง ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจซึ่งผสานกับแนวคิดเน้นการใช้พลังงานทดแทนเพื่อโลกและเมืองที่สวยงาม รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อนได้ที่บูธ L403 ในงาน ACT FORUM ’20 DESIGN + BUILT ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

Previous articleปลดทุกข์ “ทึบ” ปลอดคน “โปร่ง” ส้วมใสกลางแจ้งในญี่ปุ่น
Next articleเจาะลึก 3 หัวใจหลักของเครื่องมือช่างจาก Milwaukee
ในงาน ACT FORUM ’20 DESIGN + BUILT
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว