อากาศกับความสบายในการอยู่อาศัยเป็นปัญหาที่มากขึ้นตามภาวะโลกร้อน มลพิษจากการเผาไหม้ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก สารระเหยเคมีจากเคมีภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ กลิ่นอับชื้นไม่พึงประสงค์ อันตรายที่มองไม่เห็นส่งผลต่อทั้งความสบายในการอยู่อาศัยและสุขภาพ

ปัญหาบ้านร้อนชื้น อึดอัด เป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากภูมิศาสตร์ของประเทศไทย การป้องกันแก้ไขที่ผ่านมาใช้ระบบป้องกันจัดการความร้อนมี 2 ระบบ 1. แบบ passive คือฉนวนที่เราคุ้นเคยวางบนฝ้า หรือแผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคา ที่ทำหน้าที่หน่วงความร้อน ความชื้นระหว่างวันไม่ได้ระบายและลดการสะสม 2. แบบ Active คือระบบที่บังคับให้เกิดการระบายและลดการสะสม ความร้อนความชื้น ทำให้เวลากลับมาบ้านตอนเย็น จะรู้สึกบ้านร้อน แอร์เย็นช้า ค่าไฟเพิ่มขึ้น ความชื้นที่สะสมภายในหลังคาและตัวบ้านเป็นปัจจัยที่เร่งให้เชื้อโรค ทั้งรา ยีสต์ แบคทีเรีย หรือไรฝุ่นเจริญเติบโตได้ดี ส่งผลต่อสุขภาพของคนอยู่อาศัยในบ้านทั้งภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ผิวหนัง โรคปอดอักเสบ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กและผู้สูงอายุ

ปัญหาเหล่านี้ทำให้ บริษัท โซล-เอ็น เทค จำกัด ตั้งใจออกแบบผลิตภัณฑ์ใช้พลังงานทดแทนเพื่อแก้ปัญหาในที่อยู่อาศัย ทั้งความร้อน ความชื้น ฝุ่น ทุกเรื่องเกี่ยวกับอากาศ

รวมทีมงานระดับหัวกะทิ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ คุณภาพอากาศที่ดีภายในบ้าน

Sol-N Tech คือ Tech Start-up ที่ได้รับการรับรองจาก สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ทีมผู้ก่อตั้งเป็นวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ที่มีประสบการณ์ทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกกว่า 25 ปี เช่น Fujikura, AMP, Tyco Electronics, Delphi automotive system, Brady Corporation และ LG ทีมผู้ก่อตั้งได้สั่งสมความรู้และประสบการณ์ทั้งทางด้านออกแบบระบบ การผลิต การสรรหาชิ้นส่วน การควบคุมคุณภาพและการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานแต่ละอุตสาหกรรม

ทีมผู้ก่อตั้งได้นำองค์ความรู้ส่วนนี้มาออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ที่มีสภาพแวดล้อมและอากาศร้อนชื้น Solar Attic คือผลผลิตที่เกิดจากการค้นคว้าและวิจัยจากปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมด

นวัตกรรมที่พัฒนามาจากความเข้าใจปัญหา และการออกแบบที่ไม่บดบังงานสถาปัตยกรรม

Solar Attic เป็นนวัตกรรมระบายและลดการสะสมของความร้อน ความชื้นบริเวณโถงใต้หลังคา เป็นแบบ Active ที่บังคับให้เกิดการระบายความร้อน ความชื้น (Forced Ventilations) พัดลมที่ออกแบบมาสำหรับ Solar Forced Ventilations Fan ใช้ระบายอุณหภูมิและความชื้นในพื้นที่ปิดใต้หลังคา โดยใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ พร้อมนวัตกรรมระบบติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ชนิดไม่เจาะกระเบื้องหลังคา ลดปัญหาน้ำรั่วซึม ติดตั้งได้ทั้งบ้านใหม่ บ้านเก่า อาคารและโรงงาน ที่สำคัญคือไม่กระทบกับค่าไฟอย่างแน่นอน

นอกจากความร้อนแล้ว ฝุ่นพิษ pm 2.5 ก็มีผลโดยตรงต่อสุขภาพด้วยขนาดที่เล็กจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ส่วนมากเรามักแก้ปัญหาด้วยการปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท แต่หากไม่มีการระบายหรือถ่ายเทอากาศ ฝุ่นก็จะยังคงเหลืออยู่ในบ้านและอาคาร การใช้เครื่องฟอกอากาศทั่วไปจะกรองเพียงอากาศเก่าเท่านั้น (recycle indoor room) ไม่ได้เติมอากาศสะอาด (fresh air) เข้าสู่บ้านและอาคาร รวมทั้งไม่ได้ระบายมลพิษภายในทั้งจากฝุ่น สารระเหยเคมี กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่สะสมภายในบ้านและอาคารออกสู่ภายนอก

ระบบ DC Air Filter คือระบบกรองอากาศจากภายนอกให้ได้อากาศสะอาดปลอด pm 2.5 กลิ่นควัน เพื่อเติมเข้าสู่ส่วนต่าง ๆ ของบ้าน อาคาร พร้อมกับระบายอากาศเสียภายในออกสู่ภายนอก เพิ่มอัตราการหมุนเวียนของอากาศภายในบ้านและอาคาร นวัตกรรม DC Air Filter ได้ออกแบบดูแลระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในขณะที่นอนหลับพักผ่อน เพื่อให้สมองได้พักผ่อนและพัฒนาอย่างเต็มที่ เพราะคุณภาพการนอนหลับส่งผลต่อประสิทธิภาพของสมองและการพัฒนาของสมองของเด็ก

ร่วมทดสอบคุณภาพอากาศไปกับระบบ Solar Attic รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีภายในบ้านจาก บริษัท โซล-เอ็น เทค จำกัด ได้ที่บูธ B202/1 นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาจากทีมงานมืออาชีพ ที่พร้อมจะมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ที่จะทำให้คุณลืมการระบายอากาศแบบเดิม ๆ อย่างแน่นอน แล้วพบกันในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

Previous articleสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับสิ่งปลูกสร้าง ด้วยเสาเข็มแห่งอนาคตจาก พีพี ไมโครไพล์
ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built
Next article“คอตโต้” ครีเอท 6 ไอเดียชาร์จความสุขบนพื้นที่ส่วนตัว เติมเต็มวิถีชีวิตยุค New Normal เปลี่ยนบ้านให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย ด้วยดีไซน์สวย สะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ