เฟอร์นิเจอร์ไม้อยู่คู่ตลาดในไทยมาเวลายาวนาน ด้วยเอกลักษณ์ความสวยงามของเนื้อไม้ที่ทำให้การตกแต่งพื้นที่ของคุณนั้นมีความเฉพาะตัว จึงมีการใช้สารเคลือบเนื้อไม้เพื่อคงสภาพความสวยงามไว้ที่มีความแตกต่างตามความชอบและความถนัดของบุคคล แต่คุณเคยคิดกันไหมว่าจะมีการนำไม้มาผสมและเคลือบด้วยเรซิ่นได้ด้วย?

คุยกับ “Mr. Markus Hoffmann” และ “Mr. Thorsten Zimmermann” สองผู้ก่อตั้ง บริษัท วูดเวิร์ซ จำกัด ผู้ซึ่งนอกจากจะสร้างสรรค์งานเฟอร์นิเจอร์ไม้แบรนด์ Woodland Living ที่สวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ทางบริษัทยังมีการใช้เรซิ่นที่ปลอดภัยไร้สารพิษกับผลิตภัณฑ์อีกด้วย

จากธุรกิจ Jewelry สู่เฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมเรซิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทางบริษัทเองได้เริ่มจาการธุรกิจจิวเวอรี่ ที่มีส่วนประกอบของไม้และเรซิ่นมาเป็นเวลานาน และอยากขยับขยายธุรกิจต่อยอดจากสิ่งที่มีความคุ้นเคย ให้หลากหลายและมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจึงทำการค้นคว้า ได้มองเห็นโคมไฟเรซิ่น โต๊ะเรซิ่น มีกระบวนการผลิตที่คล้าย ๆ กัน แค่ใช้ระยะเวลานานกว่าและความละเอียดในการผลิตสูงกว่า อันที่จริงแล้วเรซิ่นในจิวเวอรี่นั้น จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังในกระบวนการผลิตสูงมากกว่าการผลิตโต๊ะ เพราะมีการสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง จึงใช้ระยะเวลาที่นานกว่าในการพัฒนาเรซิ่นให้เหมาะสมและปลอดภัยแก่การใช้งาน นำมาสู่การเปิดธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ผสมและเคลือบด้วยเรซิ่นในปัจจุบัน

“การเคลือบด้วยเรซิ่น” เทคโนโลยีชิ้นใหม่สำหรับงานไม้ ไม่ต่างจากอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ที่ต้องการนวัตกรรม

ทางบริษัทได้พัฒนางานมากว่า 1 ปีครึ่งแล้ว เพราะเรซิ่นค่อนข้างมีความซับซ้อน โดยเฉพาะเมื่อเอามาใช้ให้เป็นมาตรฐาน Food Grade ปลอดสารพิษ พวกเรามีความคิดว่าจะมีวิธีการไหนที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการยอมรับ สามารถนำเข้า-ส่งออกได้ทั่วโลก รวมถึงเรื่องของข้อกฎหมาย จึงใช้เวลานานในการศึกษาค้นคว้า ถึงแม้จะมีความรู้เรื่องเรซิ่นในจิวเวอรี่มาแล้ว แต่การผลิตเฟอร์นิเจอร์ มันค่อนข้างต่างกัน

งานไม้กับเรซิ่นมีน้อยคนมากที่จะผลิต เพราะการผสมสี การควบคุมสีของเรซิ่นเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างยาก กว่าจะมีความลงตัวต้องลองผิดลองถูกอยู่นาน มันเป็นงานที่ไม่เหมือนงานไม้อย่างเดียว ซึ่งมีกรรมวิธีการผลิตที่ซับซ้อนและต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก งานที่ได้ต้องไม่มีฝุ่น สภาพแวดล้อมในการผลิตต้องสะอาด วัตถุดิบที่ใช้ต้องมีคุณภาพสูง เพราะได้ชื่อว่า Epoxy Resin คนจะเข้าใจว่าเป็นสารเคมี โดยสิ่งที่สำคัญของสินค้าคือเรซิ่นเคลือบในส่วนผิวชั้นบนสุด (Top Surface) เป็นส่วนที่เมื่อมีการใช้งานเราจะสัมผัสมากที่สุด เราจึงใช้เรซิ่นที่มีมาตรฐาน Food Grade ปลอดสารพิษ ในการเคลือบชั้นบนสุดของโต๊ะ โดยลูกค้าสามารถเลือกประเภทของ Coating ที่ตนเองต้องการได้ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน

ปัจจุบันคนสนใจและให้ความสำคัญเรื่องสุขอนามัย ความปลอดภัยมากขึ้น คุณทรอสเท็น ได้กล่าวว่า “โดยปกติ คุณจะรับประทานอาหารบนโต๊ะ ดังนั้นจึงสำคัญมากที่จะใช้เรซิ่นแบบ Food Grade ปลอดสารพิษ จนคุณสามารถหยิบอาหารที่หล่นลงบนโต๊ะ กลับมารับประทานได้โดยไม่ต้องกังวัล และมันจะไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน” เขายังกล่าวอย่างหนักแน่นอีกด้วยว่า It’s not the cheapest solution, but it’s the safest solution.”

 

จากความคุ้นชินของคนไทย จึงเกิดการเปิดตลาดใหม่ที่มีความเฉพาะตัว

คนไทยส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับ Solid Wood และเรซิ่นค่อนข้างเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่พอเห็นก็ประทับใจว่าไม้สามารถเป็นแบบนี้ (เคลือบเรซิ่น) ได้ด้วยเหรอ หากมีแค่เนื้อไม้ โดยเฉพาะแค่ไม้สัก หรืออเมริกันวอลนัท มันก็เห็นแค่เนื้อไม้ แต่เมื่อมีเรซิ่นจะเห็นเม็ดสี (Pigments) ของไม้ ให้รายละเอียดมากกว่าและสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของไม้ได้มากกว่า ทั้งยังเป็นการรักษาเนื้อไม้ เพิ่มความเป็นประกาย มีลูกเล่น แวววาว พออยู่ในบ้าน ห้องอาหาร ร้านกาแฟ คาเฟ่ ฯลฯ นำไปตกแต่งมันจะสวย สดใส ทำให้สถานที่นั้นดูไม่น่าเบื่อ แตกต่างจากการเคลือบน้ำมันเฉย ๆ ที่ลุคจะดูนิ่ง ๆ มากกว่า

เฟอร์นิเจอร์ตัวนั้นอาจมีแค่ตัวเดียวในบ้าน ในประเทศ หรือแม้กระทั่งในโลก เพราะตอนที่นำไม้มาผลิต ต้นไม้แต่ละต้นจะมีความแตกต่างในเรื่องของขนาด ลวดลาย สี เนื้อไม้ มีคาแรกเตอร์ของตัวเองที่ต่างกันไปอยู่แล้ว คุณไม่สามารถมีโต๊ะไม้ที่ลายเหมือนกันได้เป๊ะ ๆ มันไม่สามารถ copy & paste ได้ ทำให้เฟอร์นิเจอร์มีความ unique ไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำใคร มีความพิเศษในตัวของมันเอง โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าออกแบบได้เองตามความต้องการมันยิ่งพิเศษและมีเอกลักษณ์มากขึ้นไปอีก

 

ผลิตภัณฑ์ที่มีในตอนนี้ และผลิตภัณฑ์ที่จะ Launch ออกมาในอนาคต

ตอนนี้ไม้ที่ใช้งานจะมีไม้จามจุรี ไม้สัก ประดู่ ตามไม้ที่มีในพื้นที่ แต่ในอนาคตจะมีการนำเข้าไม้วอลนัท เชอร์รี่ โอ๊ค ฯลฯ แต่ตอนนี้มองว่าไม้ในพื้นที่ก็มีเอกลักษณ์และสวยงามมากพอที่จะสร้างความประทับใจแก่ผู้ซื้อ ส่วนผลิตภัณฑ์ในอนาคตจะมีเก้าอี้ บาร์ ของตกแต่งบ้านอื่น ๆ ซึ่งกำลังพัฒนาอยู่ แต่ถ้าหากลูกค้ามีความต้องการนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน ทางบริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเรามีทีมงานดูแลการออกแบบครบวงจร หลังจากปีนี้จะพยายาม launch เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ให้ครอบคลุมต่อลูกค้าทุกกลุ่มมากยิ่งขึ้น

สีและลายไม้ที่ทาง Woodland Living มีให้ลูกค้าเลือกสรร

ทั้งนี้ยังสามารถ Customize ได้ทุกส่วน ทั้งท็อปโต๊ะ ขาโต๊ะ สี ลวดลาย หรือแม้กระทั่งการสร้างเกลียวคลื่นที่เหมือนกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในทะเล มหาสมุทร หรือใส่ LED Strip เข้าไป คล้ายโต๊ะที่เป็นผ้าใบสำหรับฉายภาพโฮโลแกรมราวกับมีชีวิต

งานไม้ลักษณะนี้มีให้เห็นโดยทั่วไปในโลกออนไลน์ แต่ในบ้านเรายังไม่มีชิ้นงานจริง ๆ ให้ลูกค้าได้ชมและสัมผัส ดังนั้นจึงยังนึกภาพไม่ออกว่าผิวสัมผัสของงานดังกล่าวจะเป็นลักษณะใด ทาง Woodland Living มีโชว์รูมและมีสินค้าจริง สามารถจับต้องได้ พร้อมทั้งยังมีดีไซเนอร์คอยให้คำแนะนำ รองรับการดีไซน์งานให้เป็นไปตามรูปแบบความต้องการของลูกค้าอย่างมืออาชีพ

 

เมื่อนำผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมาใช้ ก็ต้องส่งคืนสู่ธรรมชาติ

ทางบริษัทยังมีนโยบายว่าถ้าซื้อสินค้าของบริษัทไป ไม่ว่าจะชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่เราก็จะปลูกต้นไม้ให้ 1 ต้น ต่อ 1 ออเดอร์ เพราะเราเน้นการใช้ประโยชน์จากต้นไม้สูงสุด จึงมุ่งมั่นที่จะปลูกป่าคืนความสมดุลให้แก่ธรรมชาติ

ทาง Woodland Living ยังมีของตกแต่งบ้านอื่น ๆ อีกด้วย

โลกหมุนเร็วจนตามไม่ทัน ฟังก์ชันใหม่สุดว้าวจากแบรนด์ Woodland Living กับการเปิดให้บริการ “เช่า” เฟอร์นิเจอร์

การซื้อเฟอร์นิเจอร์ถือเป็นการลงทุน และเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าพอมันไปอยู่ในพื้นที่ที่เราต้องการนำใช้งานจริงแล้วจะสวยเหมือนตอนที่อยู่ในโชว์รูมหรือเปล่า หรือจะพอดีกับสถานที่นั้นไหม นอกจากนี้ โครงการหมู่บ้าน โรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ Developers ฯลฯ ที่สนใจเฟอร์นิเจอร์ ทาง Woodland Living ก็มีบริการให้ “เช่า” ได้ด้วย เพื่อดูว่าจะชอบไหม สวยหรือเปล่า หรือขอคืนผลิตภัณฑ์ได้ถ้าไม่ชอบ หรือจะเปลี่ยนไปเช่ารายการอื่นโดยไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้ มันดีที่ลูกค้าสามารถลองไปวางในสถานที่ของตัวเองได้ และถ้าไม่ชอบขาโต๊ะ หรือส่วนใดก็สามารถเปลี่ยนได้ ออกแบบได้ตามความต้องการ

Mr. Markus Hoffmann และ Mr. Thorsten Zimmermann สองผู้ก่อตั้ง บริษัท วูดเวิร์ซ จำกัด

ด้วยความที่งานไม้มีความเฉพาะตัวมาก ๆ มันจึงต้องการมากกว่าการอ่านหรือดูรูปภาพออนไลน์เท่านั้น เพราะความมีเอกลักษณ์จะยิ่งโดดเด่นเมื่อคุณไปสัมผัสคุณภาพและเห็นความสวยงามของผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง และผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ Woodland Living ที่จะไปแสดงในงานนี้จะเป็นสิ่งที่ผลิตมาใหม่หมดเลย ดังนั้น Mr. Hoffmann และ Mr. Zimmermann จึงอยากให้ทุกคนมาร่วมสัมผัสความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ไม้เคลือบเรซิ่นและแลกเปลี่ยนความเห็น หรือขอคำปรึกษาในการออกแบบผลิตภัณฑ์ไม้ให้ตรงใจจาก Woodland Living ได้ที่บูธ F407 ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

Previous articleสุเอซ ช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติก ที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทยหลังโควิด-19
Next articleกระทรวงพลังงาน จับมือ กระทรวง อว. กำหนดทิศทางการวิจัยและพัฒนา หนุนใช้เทคโนโลยี ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดการพึ่งพาต่างประเทศ
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว