“ไม้” วัสดุสุดคลาสสิกที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ก็สามารถนำมาผลิตเป็นวัสดุก่อสร้างหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับทุกสไตล์การออกแบบและตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโมเดิร์น ลอฟท์ วินเทจ ทรอปิคอล เป็นต้น

แต่ข้อจำกัดของไม้และบอร์ดทำเฟอร์นิเจอร์ในท้องตลาดทั่วไปก็มีอยู่เหมือนกัน เพราะไม้แท้ ๆ มีจุดด้อยคือ บวมน้ำ ไฟติดได้ และเป็นอาหารอันแสนอร่อยให้กับปลวกหรือแมลง ซึ่งหากเกิดปัญหาเหล่านี้ จะทำให้วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งบ้านของคุณ ไม่สวยงามเหมือนแต่ก่อนอย่างแน่นอน

ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 30 ปี ของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ในเรื่องของการผลิตปูนซีเมนต์ และวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ
คุณประเสริฐ บุญยัง ผู้จัดการฝ่าย Digital Printing บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัสดุไม้ จึงได้นำองค์ความรู้ที่ ทีพีไอ โพลีน เชี่ยวชาญด้านไฟเบอร์ซีเมนต์ พัฒนาและต่อยอดจนได้เป็นวัสดุทดแทนไม้ที่เรียกได้ว่า “คุณจะลืมไม้จริงอย่างแน่นอน”

คุณประเสริฐ บุญยัง ผู้จัดการฝ่าย Digital Printing บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) 

หยิบองค์ความรู้ที่ชำนาญ มาพัฒนาและต่อยอดเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์สูงสุด

ทีพีไอ โพลีน มีแนวทางการพัฒนาอยู่ 4 ปัจจัย

  • ต้องใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ทุกผลิตภัณฑ์ของ ทีพีไอโพลีน จะมีข้อนี้เสมอ เช่น ติดตั้งง่าย ทำความสะอาดง่าย ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุน
  • ประหยัดต้นทุน ลูกค้าใช้ของดีแล้วยังไม่พอ ต้นทุนต้องดีตาม จับต้องได้ ในทุกการผลิต มีการดูแลต้นทุนของลูกค้าอย่างดี รวมถึงต้นทุนการติดตั้ง ให้ง่ายและรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่ายการติดตั้ง
  • ความสวยงาม สำหรับงานออกแบบ ก็ได้ศึกษาเทรนด์การออกแบบจากต่างประเทศ เพื่อให้เหล่าดีไซเนอร์หรือผู้ใช้งานได้เลือกสรรอย่างหลากหลาย สามารถ Customize ได้ตามความต้องการ
  • ความปลอดภัย สำคัญมาก ผลิตภัณฑ์ทุกตัวของทีพีไอ โพลีน จะมีสโลแกนคือต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และชีวอนามัยของลูกค้า ชุมชนและพนักงาน เราใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิตให้ปลอดภัยที่สุด

แบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกความต้องการ

บางครั้งต้องตั้งต้นจากเราก่อน ด้วยมีความชำนาญด้านการ Customize ทีพีไอ โพลีน หยิบเอาตัวต้นแบบที่ไปแนะนำให้กับผู้ออกแบบ เขาก็จะเสริมในส่วนที่ขาดหรือตัดส่วนเกินออก ทุกครั้งที่ได้มีแลกเปลี่ยนความรู้ จะได้ข้อมูลกลับมาปรับปรุงทุกครั้ง และให้ความสำคัญอย่างมากเรื่องข้อมูล

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่น ๆ เยอะมาก เช่น กระทรวงวิทยาศาสตร์ เขาจะมีสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์ บางทีมีการวิจัยวัสดุที่เกี่ยวข้อง เขาก็จะร่วมมือกัน ในการช่วยกันวิจัยวัสดุนั้น ๆ ทำให้ ทีพีไอ โพลีน ต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น

 

นวัตกรรมผลิตภัณฑ์รักษ์โลกและผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองการใช้งานจาก ทีพีไอ โพลีน

Nano Paint ทีพีไอ โพลีน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเป็น Water Base จะไม่มีสารระเหยที่เป็นอันตราย ไม่มีกลิ่น สโลแกนคือ ฉาบเช้า – ทาบ่าย – เข้าอยู่เย็น …ไม่มีกลิ่นรบกวนใด ๆ ตรงนี้เป็นจุดเด่นอย่างมาก ใช้งานง่ายและปลอดภัยแน่นอน

ตัวต่อมาจะเป็น Deco Board เป็นแผ่น Fiber Cement Board ที่มีคอนเซปต์คือ “สีในเนื้อ” มีให้เลือกถึง 6 สี ซึ่งมาจากการแลกเปลี่ยนความรู้กับนักออกแบบ คำว่า “สีในเนื้อ” คือเวลานำไปใช้ ไม่ต้องทาสีทับ ติดตั้งก็เสร็จสวยงามเลย ความทนทานก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะสีอยู่ในเนื้อก็จะไม่ซีดจางอย่างแน่นอน ช่วยประหยัดเรื่องการบำรุงรักษาเรื่องสี ตากแดดตากฝนได้สบาย ๆ ลวดลายของสีวัสดุจะคงทนกว่า Deco Board เมื่อนำไปขัดผิว จะเกิดลวดลายสวยงามเหมือนปูนขัดเหมาะกับงานตกแต่ง Style loft เป็นแนวธรรมชาติได้ดี

วงกบและบานประตูครบชุด ทีพีไอ โพลีน ใช้นวัตกรรมที่ชื่อว่า Composite Material วัสดุมีจุดเด่นที่เหมือนไม้จริงมาก สามารถทดแทนไม้จริงได้ แข็งแรง ทนทาน ไม่บวมน้ำ ปลวกไม่กิน ช่างที่นำผลิตภัณฑ์ไปใช้ ก็จะมีความรู้สึกเหมือนได้ตัด ได้เลื่อยไม้จริง ๆ โดยสามารถใช้ Tooling ของเครื่องมืองานไม้ได้ตามปกติ

Modern loft living with brown leather sofa 3d rendering image There is a polished concrete wall with groove wood floors and decorate wall with hiding clock

Furniture Board ใช้ทดแทนวัสดุทำเฟอร์นิเจอร์ ได้แก่ HDF Board, MDF Board, Particle Board, Plywood  ได้มีการใช้เทคโนโลยี Composite Material เหมือนกัน ทำให้ Fiber Cement ที่หลายคนทราบกันดีว่ามันแข็ง เปราะและหนัก มีคุณสมบัติตรงกันข้าม คือ ไม่แข็ง ไม่เปราะและเบา ผิวสัมผัสเหมือนแผ่นบอร์ดทั่วไป  สามารถทาสี ปิดลามิเนตเพิ่มเติมแล้วแต่ความต้องการ มีอายุการใช้งานได้นานกว่า Particle Board แน่นอน

** คำว่า Composite หมายถึงการผสมผสานวัสดุต่าง ๆ เข้าด้วยกันในผลิตภัณฑ์ หลักการมาจาก Fiber Cement ที่มีจุดเด่นคือ ทนทาน ไม่บวม ไม่ผุ แต่มันก็มีจุดด้อยคือ แข็ง ทำงานยาก เปราะ ไม่เหนียวเหมือนไม้จริง ส่วนไม้จริงก็มีจุดเด่นคือ เนื้อเหนียว ทำงานง่าย แต่จุดด้อยก็คือ ไม่ทนต่อความชื้น การยืดหด การบวม ปลวกหรือแมลงกินได้ ฉะนั้น Composite ก็คือการนำวัสดุหลาย ๆ ชนิดมารวมกัน เพื่อกลบจุดด้อยและเพิ่มจุดเด่น นั่นหมายความว่า วัสดุที่ผลิตมาจากกระบวนการ Composite แทบจะไม่มีจุดด้อยเลยก็ว่าได้ **

อีกตัวเป็น Digital Board ทีพีไอ โพลีนเป็นรายแรกที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ลายไม้ ลายหินลงบนผิว Fiber Cement ทำให้แผ่น Digital Board เหมือนไม้และหินมาก ถ้าไม่เจาะหรือขูดผิวลงไปดูก็จะไม่รู้เลยว่ามันใช่ของจริงหรือเปล่า สามารถนำไปทดแทนโต๊ะ เฟอร์นิเจอร์ หรือฉากกันห้องได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถเลือกลายได้อีกด้วย เช่น ลายทิวทัศน์ ลายทีมฟุตบอล เป็นต้น จุดเด่นตรงนี้ทำให้ผู้เลือกใช้ชอบมาก เพราะนักออกแบบหรือผู้ใช้งานต้องการเอกลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นตัวเอง ไม่เหมือนใคร

ทีพีไอ โพลีน สามารถปรับความหนาแน่นของ Fiber Cement ได้ตั้งแต่ 700 กรัม ถึง 1.8 ตัน ต่อลูกบาศก์เมตร รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆ เช่นความแข็งหรือความยืดหยุ่นได้อีกด้วย ตรงนี้ก็สามารถปรับให้ตรงกับการใช้งานที่เหมาะสม ครอบคลุมทุกความต้องการจริง ๆ

ไฮไลท์เด็ดที่จะเปลี่ยนคุณภาพความเป็นอยู่ของผู้ใช้งานให้ดีมากขึ้น

ทีพีไอ โพลีน มองว่างานเฟอร์นิเจอร์เป็นงานที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามาก คอนโดฯ ทั้งตึก พันกว่ายูนิตก็มีเฟอร์นิเจอร์เหมือนกัน ส่วนใหญ่ก็จะใช้เป็น Particle Board หมดเลย เวลาสกรูเข้าไป แปปเดียวมันก็จะหลุดเพราะเนื้อมันไม่แน่น เพราะเปิด ๆ ปิด ๆ ทุกวัน ของแบบนี้ต้นทุนถูก ดีต่อผู้ผลิตแต่ไม่ดีต่อผู้บริโภค

Furniture Board TPI คิดมาเพื่อตอบโจทย์เหล่านี้โดยเฉพาะ คุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานจะเปลี่ยนไป ด้วยคุณสมบัติ น้ำหนักเบา ไม่กลัวน้ำ ไม่บวมพอง ไม่กลัวปลวก ไม่กลัวเชื้อรา ไม่กลัวไฟ เนื้อเหนียวไม่แข็งเปราะ ปราศจากสารระเหยที่ก่อให้เกิดมะเร็งในระยะยาว ทีพีไอ โพลีน ใช้เกรด E0 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพผู้ใช้งาน

Furniture Board ยังสามารถลดระยะเวลาในการทำงานได้ จากเดิมเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้จะต้องขึ้นโครงก่อน แล้วปิดด้วยแผ่นไม้อัดหลังจากนั้นจึงจะปิดผิว ตรงนี้ช่วยลดขั้นตอนลงไป ไม่ต้องตัดโครง ไม่ต้องตัดไม้ ไม่ต้องทำการประกอบ ปิดผิวได้เลย สามารถตัดตามขนาดที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ และยังส่งผลในการลดต้นทุนได้อีกด้วย ทั้งในเรื่องค่าแรง ค่าวัสดุทำโครง ค่าบำรุงรักษาเนื่องจากปลวกหรือแมลงกิน

พบกับเหล่าผลิตภัณฑ์ไฮไลท์เด็ดจาก ทีพีไอ โพลีน ได้ที่บูธ B302 โดยจะมีการทดสอบให้ผู้เข้าชมได้เห็นถึงประสิทธิภาพการใช้งานที่เหนือกว่าวัสดุตามท้องตลาดทั่วไป สามารถเจาะหรือตัดได้เหมือนกับการทำงานกับงานไม้จริง และยังมีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างอื่น ๆ ที่ขนทัพมาเต็มบูธอย่างแน่นอน แล้วเจอกันในงาน  ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์  เมืองทองธานี

 

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้แล้วที่ http://actforum.prereg.info/form.asp?lang=TH

 

 

#งานเดียวในปีนี้จะพลาดได้ไง

#ACTFORUM #ACTFORUM20 #ACTFORUM2020

#งานสภาสถาปนิก #งานสภาสถาปนิก20 #DesignBuilt #Architect #Architecture

#สถาปนิกปันสุข #SharingHappiness

Previous articleกรมทางหลวง ปรับปรุง-ขยายถนน รองรับประชาชน “ไหว้ไอ้ไข่”
Next articleกทพ. เซ็นจ้างเอกชน 380 ล้าน ให้ออกแบบทางด่วน “ฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี”.
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ