หลังคาไฮบริดเป็นผลิตภัณฑ์มุงหลังคา จาก พีโอเอฟ แปซิฟิค ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาและข้อจำกัดของวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่น ๆ เช่น ปัญหาเรื่องความร้อนและเสียงดังรวมทั้งการเป็นสนิมจากหลังคา metal sheet หรือข้อจำกัดในการติดตั้งที่ยุ่งยากและมีน้ำหนักมากของหลังคากระเบื้อง

กลุ่มบริษัท พีโอเอฟ แปซิฟิค จึงต้องการสร้างทางเลือกใหม่สำหรับวัสดุมุงหลังคาที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ จึงริเริ่มออกแบบหลังคาไฮบริดโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบพิเศษด้วยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ คิดค้นนวัตกรรมสำหรับการผลิตขึ้นรูปอลูมิเนียมร่วมกับฉนวนโพลีโอเลฟินส์ออกมาเป็นลอนหลังคาแผ่นเดียวกันโดยไม่มีการทากาว

และได้รับการจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ไว้ให้เป็นของบริษัท พีโอเอฟ แปซิฟิค จำกัดแต่เพียงรายเดียว ทำให้หลังคาไฮบริดสามารถผสมผสานคุณสมบัติเด่นของวัสดุหลายชนิด ได้แก่ ชั้นบนเป็นอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา สะท้อนความร้อนได้ดี ไม่เป็นสนิมตลอดอายุการใช้งาน ชั้นกลางเป็นโพลีเมอร์ที่มีฟองอากาศขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นฉนวนกันเสียงและความร้อน ชั้นล่างเป็นโพลีเมอร์ที่มีความแข็งแรงและเป็นฉนวนเพิ่มอีกหนึ่งชั้น ทำให้ได้วัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ป้องกันความร้อนจากแสงแดดและลดเสียงดังเมื่อเกิดฝนตก คุ้มค่าด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนาน สวยงาม เหมาะกับอาคารทุกรูปแบบ

คุณสมบัติเด่นของหลังคาไฮบริด

  • น้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดได้ทั้งโครงสร้างหลังคาและโครงสร้างของอาคารโดยรวม หลังคาไฮบริดมีน้ำหนักเพียง 2.9 กิโลกรัมต่อตารางเมตร เมื่อเทียบกับ Metal Sheet แบบลอนเดียวกันน้ำหนัก 4-5 กิโลกรัมต่อตารางเมตร หลังคาไฮบริดจะเบากว่า 30-40% และถ้าเทียบกับหลังคากระเบื้องด้วยแล้วหลังคาไฮบริดจะเบากว่าหลายเท่าตัว
  • ป้องกันความร้อน ด้วยวัสดุของหลังคาไฮบริดที่ชั้นบนเป็นอลูมิเนียมช่วยสะท้อนความร้อนและระบายความร้อนได้ดี ชั้นล่างเป็นโพลีโอเลฟินส์ทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันความร้อนเข้าสู่ใต้หลังคา จากการทดสอบหลังคาไฮบริดมีค่าการนำความร้อนเพียง 0.047 W/m K เทียบกับ Metal Sheet ที่มีค่าการนำความร้อน 52 W/m K หรือหลังคากระเบื้องมีค่าการนำความร้อน 1.4 W/m K หลังคาไฮบริดจึงมีการนำความร้อนต่ำกว่าหลังคาชนิดอื่น จากการใช้งานจริงพบว่าอาคารที่มุงด้วยหลังคาไฮบริดมีอุณหภูมิภายในอาคารต่ำกว่าอาคารที่มุงด้วย Metal Sheet ประมาณ 6 องศาเซลเซียส

  • ป้องกันเสียง ขณะฝนตกหลังคาไฮบริดสามารถลดเสียงฝนที่กระทบหลังคาได้ 10 เดซิเบล เมื่อเทียบกับหลังคา Metal Sheet ยืนยันโดยผลการทดสอบ Sound Transmission Loss Test (STC rating) ตามมาตรฐาน ASTM E 2611-09 เพื่อวัดค่าการดูดซับเสียงของวัสดุ หลังคาไฮบริดมีค่า STC rating เท่ากับ 36.4 เดซิเบล ส่วน metal sheet มีค่า STC rating เท่ากับ 26.9 เดซิเบล หลังคาไฮบริดดูดซับเสียงได้ดีกว่า metal sheet ประมาณ 10 เดซิเบล
  • ไม่เป็นสนิม เนื่องจากวัสดุของหลังคาไฮบริดไม่มีส่วนใดที่สามารถเกิดสนิมได้ จึงมั่นใจได้ในระยะยาวว่าหลังคาไฮบริดจะมีความทนทานแม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงหรืออยู่ใกล้ทะเล อาคารโรงงานอุตสาหกรรมที่มีไอน้ำหรือไอระเหยของสารเคมีต่างๆ โรงเรือนการเกษตรหรือโรงปศุสัตว์ที่มีความชื้นและมูลสัตว์ ซึ่งอาจกัดกร่อนหลังคาสังกะสีหรือเหล็ก หลังคาไฮบริดสามารถแก้ปัญหาเรื่องหลังคาและผนังที่เป็นสนิมได้
  • ปลอดภัย สาเหตุหลักของการเสียชีวิตเมื่อเกิดเพลิงไหม้เนื่องจากคนจะสำลักควันไฟและหมดสติก่อนจะได้รับอันตรายจากเปลวไฟ เทียบกับฉนวน PU โฟมที่นิยมติดตั้งกับหลังคา metal sheet เมื่อติดไฟแล้วจะมีควันออกมาในปริมาณมาก แต่หลังคาไฮบริดจะมีควันน้อยกว่ามากจึงปลอดภัยจากควันไฟเวลาเกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้หลังคาไฮบริดยังไม่มีส่วนผสมของใยแก้วและใยหินที่เป็นสารก่อมะเร็งจึงปลอดภัยต่อร่างกายในระยะยาวมากกว่าหลังคาประเภทอื่นที่มีส่วนผสมของสารดังกล่าว
ภาพการทดสอบจุดไฟหลังคาไฮบริดเทียบกับ metal sheet ที่ติดฉนวน PU foam ด้วยระดับต้นกำเนิดไฟเท่ากัน จะเห็นว่าหลังคาไฮบริดมีควันน้อยกว่ามาก

ปัจจุบันหลังคาไฮบริดมีให้เลือก 2 ลอน ได้แก่ ลอน TD760 หนา 1.5 mm และลอน Miniwave หนา 1.0 mm โดยทั้งสองลอนมีความกว้างใช้งานเท่ากันคือ 76 cm ความยาวสามารถผลิตได้ตามความต้องการใช้งาน และมีทั้งหมด 5 สี ได้แก่ Dark Grey, Blue Silver, Hybrid Gold, White, Silver ส่วนสีด้านล่างของแผ่นหลังคามาตรฐานของโรงงานจะผลิตเป็นสีขาว ทั้งนี้ลูกค้าสามารถเลือกเปลี่ยนสีที่ต้องการได้ตามเงื่อนไขการผลิตของบริษัทฯ ซึ่งในเร็ว ๆ นี้จะมีการเพิ่มรูปแบบลอนและจำนวนสีให้มากขึ้นเพื่อตอบสนองการออกแบบอาคารและการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

การติดตั้งหลังคาไฮบริด

หลังคาไฮบริดทั้งสองลอนสามารถติดตั้งได้ง่าย ประหยัดและรวดเร็ว เพียงใช้สกรูยึดแผ่นหลังคาเข้ากับแปโดยตรงไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม และสามารถใช้สกรูทั่วไปที่ใช้กับ Metal Sheet ได้ สำหรับแผ่นครอบหรือ Flashing ต่างๆสามารถสั่งผลิตได้ตามสีของหลังคา หลังคาไฮบริดสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องมีฉนวนหรือฝ้าและสามารถติดตั้งเป็นผนังได้ ปัจจุบันมีหลายโครงการที่ได้ติดตั้งหลังคาไฮบริดไปเรียบร้อยแล้วมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งบ้านพักอาศัย ตัวอย่างโครงการที่น่าจะเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่น Tesco Lotus, Black Canyon, ตลาดน้ำสี่ภาค เป็นต้น

แล้วมาพบกันหลังคาไฮบริดจาก พีโอเอฟ แปซิฟิค พร้อมรับคำปรึกษาจากทีมงานมืออาชีพสำหรับผู้สนใจได้ที่บูธ B202/6 ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์  เมืองทองธานี

 

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้แล้วที่ http://actforum.prereg.info/form.asp?lang=TH

 

#งานเดียวในปีนี้จะพลาดได้ไง

#ACTFORUM #ACTFORUM20 #ACTFORUM2020

#งานสภาสถาปนิก #งานสภาสถาปนิก20 #DesignBuilt #Architect #Architecture

#สถาปนิกปันสุข #SharingHappiness

Previous articleHIP GLOBAL พร้อมโชว์ 10 เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย
สำหรับสังคมยุคใหม่ใน ACT FORUM ’20 Design + Built
Next articleโรงแรมดังเมืองโคราช ไร้คนพัก ประกาศปิดกิจการทั้งหมด !!!
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ