ความเจ็บป่วย แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดแก่ตนเอง ทว่าถ้าเกิดขึ้นแล้วก็คงต้องหาทางรักษา โดยการรักษาหลัก ๆ คงไม่พ้นวิชาชีพแพทย์ ทว่าหลากหลายครั้งก็อาจมีอีกหลายภาคส่วนที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

โครงการ “บ้านแสงจันท์” คือความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งสำหรับเป็นที่พึ่งพิงให้แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้ จากวิชาชีพสถาปัตยกรรมโดยมี “คุณแพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย” ร่วมกับ “บริษัท Code Architecture จำกัด” เป็นสถาปนิกออกแบบอาคารพักพิงหลังนี้ ซึ่งบ้านแสงจันท์คืออะไร และมีไว้สำหรับใคร ในวันนี้จึงพาทุกคนไปร่วมสัมผัสแนวคิดการออกแบบ และที่มาของโครงการนี้ที่เป็นมากกว่า “แหล่งพักพิง”

คุณแพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย Cr. Facebook บ้านแสงจันท์

“บ้านแสงจันท์” สถาปัตยกรรมเพื่อต่อลมหายใจให้แก่ผู้ป่วย

คุณแพทเคยได้ร่วมระดมทุนในโครงการอาคารศูนย์ความเป็นเลิศด้านมะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี จนเมื่ออาคารนั้นสร้างเสร็จและเริ่มใช้งาน และด้วยความที่อาคารนี้มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ครบครัน ทำให้ผู้ป่วยเดินทางมาจากหลายจังหวัดเพื่อมาทำการรักษาที่นี่

ซึ่งคอร์สการรักษามะเร็งด้วยวิธีการฉายแสงนั้น โดยหลักแล้วไม่สามารถนอนแอดมิทในวอร์ดของโรงพยาบาลได้ แต่จะต้องทำการรักษาครั้งหนึ่งติดกัน 5-6 วัน จึงเกิดปัญหาตามมาว่าผู้ป่วยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไป-กลับ บางท่านใช้เวลาครั้งหนึ่งถึง 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ในเรื่องของค่าที่พัก ผู้ป่วยส่วนมากไม่สามารถสำรองจ่ายในส่วนนี้ได้ บางส่วนจึงหยุดทำการรักษาไป หรือเลือกที่จะนอนตามพื้นโรงพยาบาลแทน โครงการบ้านแสงจันท์จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นที่พักพิงให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้ดังกล่าว

Cr. Facebook บ้านแสงจันท์

เมื่อผู้ป่วยและญาติไม่ต้องเดินทางจึงลดความเสี่ยงในการที่จะป่วยซ้ำซ้อนจากความเหนื่อยล้าของการเดินทางหรือจากสุขอนามัยที่ไม่ดีเพราะนอนตามพื้นโรงพยาบาล ซึ่งล้วนช่วยทำให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาเพราะผู้ป่วยมีที่พัก และเพิ่มโอกาสในการหายจากโรคอีกทางหนึ่ง ซึ่งบ้านแสงจันท์รับผู้ป่วยและญาติได้วันละประมาณ 180 คน ซึ่งเท่ากับว่าเราเพิ่มโอกาสในการรักษาและสู้กับมะเร็งให้กับผู้ป่วยและญาติได้ถึง 65,000 คนต่อปี

การออกแบบที่เรียบง่าย เพื่อ “ปันสุข” จากผู้สร้างสู่ผู้ใช้งาน

“บ้านแสงจันท์” ถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายที่สุดเพื่อฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งคำนึงถึงเรื่องการนำเงินบริจาคมาใช้ให้คุ้มค่าที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ โดยเคารพรูปแบบสถาปัตยกรรมของจันทบูร ย่านชุมชนเก่าของจังหวัดจันทบุรี

Cr. Facebook บ้านแสงจันท์

ทั้งนี้ คุณแพทมองว่า “ความสุขของผู้สร้างเรือนคือความสุขของผู้ใช้งาน” สถาปนิกมีหน้าที่สร้างเรือนตามผู้อยู่อาศัย การเข้าใจผู้อาศัยในเรือนนั้นให้มากที่สุดในหลาย ๆ มุมของเรือนถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และสถาปนิกต้องรู้ว่าวิชาชีพของตนเองสามารถสร้างสิ่งดี ๆ ทำชีวิตดี ๆ และส่งต่อความสุขให้ผู้อื่นได้ ดังนั้น จึงอยากฝากถึงนักออกแบบรุ่นใหม่ให้รับรู้และภูมิใจว่าวิชาชีพของเราก็สามารถช่วยคนได้เช่นกัน

ขอเชิญร่วมบริจาคในโครงการ “บ้านแสงจันท์” ที่พึ่งพาของผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้เพื่อต่อลมหายใจของชีวิต

โครงการ บ้านแสงจันท์ โดยโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี โดยโรงพยาบาลพระปกเกล้าเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด 755 เตียง จากสถิติผู้ป่วยที่รับเป็นผู้ป่วยในของปีงบประมาณ 2561 เป็นผู้ป่วยที่ใช้สิทธิ์ผู้มีรายได้น้อยและมีภูมิลำเนาอยู่ต่างอำเภอจำนวน 22,381 ราย รวมทั้งผู้ที่ส่งตัวมารักษาจากต่างจังหวัดจำนวน 5,500 ราย โดยเฉลี่ยผู้ป่วยใน มีวันนอนเฉลี่ยคนละ 5 วัน และยังมีผู้ป่วยนอกที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งทั้งผู้ป่วยและญาติมีความจำเป็นต้องการที่พักพิงระหว่างเข้ารับการรักษา

Cr. Facebook บ้านแสงจันท์

อาคารพักพิง จึงถูกสร้างขึ้นมาสำหรับผู้ป่วยและญาติในโรงพยาบาลพระปกเกล้า ซึ่งอาคารหลังนี้เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น ประกอบด้วยห้องพักเดี่ยว 9 ห้อง และห้องพักรวมแยกชาย-หญิง 8 ห้อง รับผู้เข้าพักได้ประมาณ 180 เตียง งบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้าง ประมาณ 25-30 ล้านบาท โดยจะประกอบไปด้วยห้องพัก ห้อง Living Room ห้องปฐมพยาบาล ห้องซักล้าง ห้องสำหรับตั้งโรงทาน เตียงเหล็ก 2 ชั้นพร้อมที่นอน พัดลมโคจร 18 นิ้ว ลิฟต์ขนส่งผู้ป่วยขนาดเล็ก สวนออกกำลังกาย และสวนสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

ทั้งนี้ จึงขอเชิญทุกท่านร่วมปันสุขให้แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้ด้วยการร่วมบริจาคทุนเพื่อก่อสร้างอาคารพักพิงแห่งนี้ และที่สำคัญหากท่านมีความสนใจในการบริจาค วัสดุหรืออุปกรณ์เพื่อการก่อสร้าง และเครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมต่อลมหายใจของชีวิตผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้ให้มีที่พักพิงก็จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

  • บริจาคด้วยตนเองได้ที่ กลุ่มงานการเงิน อาคารประชาธิปกศักดิเดชน์ ชั้น 6 โรงพยาบาลพระปกเกล้า (ในเวลาราชการ)
  • โอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 980-6-52333-4 ชื่อบัญชี โรงพยาบาลพระปกเกล้า (เงินบริจาค)

*โดยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารหากท่านไม่ได้ใช้ e-donation และต้องการใบเสร็จเพื่อลดหย่อนภาษี กรุณาส่งหลักฐานโอนเงิน พร้อมชื่อที่อยู่ผู้รับทาง Line: https://lin.ee/5njlts1

รายละเอียดโครงการ

รายการวัสดุครุภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังสามารถรับชม Live โดยมีแขกรับเชิญสุดพิเศษอย่าง “คุณแพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย” ที่จะมาร่วมพูดคุยถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอมาจรดปากกาออกแบบบ้านแสงจันท์ ใน Special Live #4 Brighter Day: “บ้านแสงจันท์” แสงสว่างในวันที่มืดมิด” ในวันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.30-14.30 น. ทาง

Facebook Live: ACT Forum

Youtube: https://bit.ly/33XliqO

และ FrogLive: https://www.frogplus.tv/actforum

#งานเดียวในปีนี้จะพลาดได้ไง

#ACTFORUM #ACTFORUM20 #ACTFORUM2020

#งานสภาสถาปนิก #งานสภาสถาปนิก20 #DesignBuilt #Architect #Architecture

#สถาปนิกปันสุข #SharingHappiness

Previous articleในที่สุดก็หาเจอ! “ไม้อัดเบิร์ช” ไม้อัดคุณภาพสูง จาก Birchwood Thailand
เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่นี่! งาน ACT FORUM’20 Design + Built
Next article“เอเอ็มอาร์ เอเซีย” จับมือ “โชคนำชัย ไฮ-เทค เพรสซิ่ง” พัฒนาโครงการระบบตัวรถไฟฟ้าขนาดรอง (Feeder Line)
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว