สมาธิ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ โดยเฉพาะเหล่าคนทำงานที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลายเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ บ่อยครั้งเราอาจมีสิ่งที่กวนตากวนใจ การมีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับความเงียบสงบและบรรยากาศผ่อนคลายเพื่อสร้างสมาธิจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ห้องที่ว่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ Immersive Spaces Series ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ Office of Things กำลังทำการศึกษาอยู่ว่าห้องสำหรับสร้างสมาธิในที่ทำงานนั้นจะช่วยสร้างประโยชน์แก่เหล่าคนทำงานได้อย่างไรบ้าง ดังนั้น ห้องดังกล่าวทั้ง 5 ห้องจึงถูกสร้างขึ้นที่ออฟฟิศกูเกิลและยูทูปทั่วพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโก

ห้องแรกถูกสร้างตั้งแต่ปี 2017 และมีการสำรวจความเห็นของผู้ใช้งาน รวมถึงปรับแต่งด้วยแสงไฟและเสียงเพลงเพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายเหนือชั้นให้เป็นพื้นที่ที่คล้ายกับ “ครรภ์มารดา” โดยที่การสร้างห้องนี้ครั้งล่าสุด ห้องจะแบ่งเป็น 3 ส่วนซึ่งเป็นส่วนทางเข้า (The Entry) พื้นดิน (The Ground) และท้องฟ้า (The Sky)

พนักงานจะเข้าห้องนี้ผ่านทาง The Entry ซึ่งเป็นทางเดินแคบ ๆ คล้ายกับการ “ตัดขาดออกจากเสียงรอบข้างทั้งจากออฟฟิศและโลกภายนอก” โดยที่ภายในของห้องจะเป็นส่วนของ The Ground ซึ่งเป็นพื้นที่ของเบาะรองนั่งขนาดใหญ่ให้พนักงานสามารถเอนหรือนอนลงได้ ภายในบรรยากาศที่เป็นฉากกั้นโค้งที่หุ้มด้วยผ้า

นอกจากนี้พวกเขายังสามารถแหงนมองไปยัง The Sky ที่เป็นเพดานแผงไฟเฉดสีน้ำเงิน ม่วง แดงหรือชมพูที่ดูลึกลับและผ่อนคลาย สบายตา โดยเพดานของแต่ละห้องจะแตกต่างกัน บางแห่งจะเป็นรูปแบบโดม อาจคั่นด้วยช่องเปิดที่ไม่เป็นรูปเป็นร่าง หรืออาจเป็นทรงโค้งไร้รูปร่างก็ได้

“ตรงกันข้ามกับออฟฟิศ ห้องเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกถึงความเหนือจริงและดีเลิศที่หาไม่ได้จากที่ไหน” สตูดิโอผู้ออกแบบกล่าวสรุป ซึ่ง Office of Things เชื่อว่าพื้นที่ทำสมาธิตรงส่วนนี้จะกลายเป็นสิ่งที่มีอยู่ในออฟฟิศมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหลังจากปี 2020 เป็นต้นไปเมื่อพวกเราต้องทำงานจากที่บ้านด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโดยพวกเขายังกล่าวอีกว่า “การแพร่ระบาดของโรคนี้ทำให้เกิดความเครียดจากการทำงานที่กระทบต่อสุขภาพของพวกเรา”

“สำหรับผู้ที่ต้องทำงานจากที่บ้าน จะเกิดภาวะที่นำงานเข้าสู่ชีวิตประจำวันและทำให้เส้นแบ่งระหว่างสองสิ่งนี้หายไป” พวกเขากล่าวต่อ “ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง การทำงานจากที่บ้านแสดงให้เห็นว่าชีวิตการทำงานที่ยั่งยืนนั้นต้องรวมไปถึงพื้นที่สำหรับสุขภาพทางกายและสุขภาพจิตที่ดีตลอดทั้งวัน”

สิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่กระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์ ความวุ่นวายภายนอก ความตึงเครียดอาจทำให้ความสามารถในการทำงานลดลง ดังนั้นหากออฟฟิศแต่ละแห่งมีห้องสำหรับทำสมาธิดังในตัวอย่างจากบทความนี้ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.dezeen.com/2020/12/13/meditation-room-interiors-offices/

Previous article“Majamaja” ที่พักอาศัยจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งเฮลซิงกิ
Next articleรวม 10 งานศิลป์ Installation สุดว้าวแห่งปี 2020
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว