เสนาฯ เผยปัจจัยเสี่ยงอสังหาฯ ครึ่งปีหลัง หวั่นคลัสเตอร์โควิดแคมป์คนงานกระทบแผนก่อสร้าง โอนไม่ทันเวลา จับตาสถานการณ์ใกล้ชิด ก่อนเปิดคอนโดใหม่ ขณะที่ความสามารถในการกู้ของลูกค้าลดลงพลิกกลยุทธ์ดันเรือธงคอนโดต่ำล้าน 8 โครงการจับเฟิร์สจ็อบเบอร์

บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลัง มีความท้าทายอย่างมากต่อการขับเคลื่อนธุรกิจท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เร็วในทุกด้าน พร้อมกับมองหากลยุทธ์ใหม่การทำตลาดใหม่ เพื่อสร้างการเติบโต ไม่ใช่แค่การประคองตัวให้รอด

โดยมี 2 ปัจจัยเสี่ยงที่ยากจะคาดการณ์ ความเสี่ยงแรก คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในแคมป์หรือไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งที่ผ่านมาบางโครงการของเสนาฯ คนงานติดเชื้อโควิด ทำให้ระยะเวลาการก่อสร้างต้องเลื่อนออกไปส่งผลให้ไม่สามารถโอนได้ทันเวลาที่กำหนด ความเสี่ยงที่สอง ความสามารถในการกู้ของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยลดลง จากผลกระทบวิกฤติโควิดต่อเนื่อง 3 ระลอก

สิ่งที่กังวลอย่างมากในขณะนี้ คือ จะสามารถเปิดโครงการคอนโดมิเนียมได้หรือไม่ เพราะต้องใช้ผู้รับเหมาหลักรองรับการก่อสร้างจำนวนมาก ซึ่งผ่านมาแคมป์ก่อสร้างหลายแห่งมีคนงานติดเชื้อ ซึ่งเกือบทุกโครงการขณะนี้ผ่านการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ (EIA : Environmental Impact Assessment Report) เรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที

อย่างไรก็ตาม หากเกิดคลัสเตอร์โควิด จะทำให้ต้องปิดแคมป์คนงาน และหยุดการก่อสร้าง กรณีเช่นนี้จะทำให้การก่อสร้างหยุดชะงัก ระยะเวลา หรือช่วงผ่อนชำระเงินดาวน์ ต้องล่าช้าไปมากกว่าที่วางแผนไว้ ดังนั้น โครงการที่ใช้คนงานตั้งแต่ 300-400 คนขึ้นไป อาจต้องรอพิจารณาสถานการณ์ก่อน เพราะหากเปิดโครงการแล้วต้องสามารถทำงานได้ตามปกติ

Source

กรุงเทพธุรกิจ

Previous articleรวม 5 วัสดุ “ของเทียม” ที่มีความโดดเด่น
และเรียบง่ายกว่าที่คิด
Next article“Bolt Series” คอลเลกชันเฟอร์นิเจอร์มินิมัลสุดล้ำ สร้างขึ้นจากสลักเกลียว
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม