สำหรับงานสถาปนิก’60 ที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 60 นี้ มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย แต่หนึ่งกิจกรรมที่น่าจะโดนใจเหล่าสถาปนิกและนักออกแบบ เนื่องจากช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างงานต่อไปในอนาคตก็คงจะหนีไม่พ้น กิจกรรมสัมมนา ASA Forum 2017 ซึ่งได้สถาปนิกระดับแนวหน้าของศรีลังกาอย่าง Chelvadurai Anjalendran มาร่วมบรรยายในครั้งนี้

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา Chelvadurai Anjalendran พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องจนขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสถาปนิกระดับแนวหน้าของประเทศศรีลังกา ผลงานการออกแบบของเขา เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในศรีลังกา เนื่องจากมีการออกแบบที่ทันสมัย ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบที่คงวัฒนธรรมดั้งเดิมของศรีลังกาเอาไว้ ซึ่งหลักการทำงานของ Anjalendran นั้น เขาจะดูแล รับผิดชอบแทบจะทุกส่วนในโปรเจคของเขาเอง ตั้งแต่เริ่มพบลูกค้าจนกระทั่งผลงานเสร็จสิ้น

Anjalendran มีความเชื่อที่ว่า ‘จุดมุ่งหมายของการออกแบบสถาปัตยกรรม ก็เพื่อยกระดับจิตใจมนุษย์’ ผลงานของ Anjalendran นั้น ล้วนแล้วแต่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะ จนถูกนำมาตีพิมพ์เผยแพร่เป็นหนังสือ ชื่อ Anjalendran: Architect of Sri Lanka จากฝีมือการเขียนของศาสตราจารย์ David Robson ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายอยู่ที่ University of Brighton และยังรับหน้าที่เป็นผู้บรรยายชั่วคราวของมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์ ที่ชื่อ ‘National University of Singapore’ อีกด้วย

Anjalendran เกิดเมื่อปี 1951 จบการศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัย Moratuwa ประเทศศรีลังกา จากนั้น ได้เดินทางไปศึกษาต่อและทำงานอยู่ที่กรุงลอนดอนเป็นเวลา 3 ปี จนถึงปี 1977 เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของสถาบัน Sri Lanka Institute of Architecture (SLIA) และสถาบัน Royal Institute of British Architects (RIBA) Anjalendran เริ่มสนใจทางด้านสถาปัตยกรรมเนื่องจากได้พบกับดีไซเนอร์หลายท่าน อาทิ Barbara Sansoni รวมทั้งได้เห็นผลงานสถาปัตยกรรมของ Geoffrey Bawa และ Ulrich Plesner ต่อมา มีโอกาสได้ร่วมงานกับ Geoffrey Bawa ในช่วงระหว่างปี 1978-1980 แต่ได้ย้ายไปทำงานให้กับบริษัทสถาปนิกรายอื่น ในเวลาหลายปีต่อมา จากนั้นก็เริ่มฝึกฝนและเดินบนเส้นทางสถาปนิกโดยการฝึกฝนด้วยตนเอง

ตลอดระยะเวลาการเป็นสถาปนิก เขาได้ออกแบบบ้านพักอาศัย ออฟฟิศ และอาคารพาณิชย์ไว้มากมาย จนปัจจุบัน อาคารที่เขาออกแบบด้วยตนเองนั้นมีทั้งหมด 120 แห่ง บางแห่งก็ออกแบบให้ด้วยความศรัทธาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง นอกเหนือจากบทบาทของการเป็นสถาปนิก เขายังทำหน้าที่เป็นผู้บรรยายในมหาวิทยาลัย ทั้งในศรีลังกาและต่างประเทศ ทั้งยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศมากถึง 4 รางวัล ในการประกวด SLIA Design Awards และรางวัล The Kenneth F Brown Asia Pacific Architecture and Culture Design Award ในฮาวาย เป็นต้น

ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจ

architect1

Gihan and Devika Amarasuriya House, Kotte, 1989-1991: The main courtyard. (Photo by Waruna Gomis)

architect12

The House Beneath the Banyan Tree for Captain and Mrs. Wahab, Nawala, Colombo, 2002. (Photo by Waruna Gomis)

architect1

Lilani De Silva House, Ward Place, Colombo, 1992-1995: The view across the reflecting pool and living room. (Photo by Waruna Gomis)

architect14

House for Dharmavasan and Julie van der Bliek, Battaramulla, 1997-1999: The main living space viewed from the garden. (Photo by Waruna Gomis)

crooked

The Crooked House, Battaramulla, 2004-2008: The shared double-height living space. (Photo by Waruna Gomis)

architect2

Entrance to the Crooked House. (Photo by Waruna Gomis)

rescan4

Mount Cinnamon, Estate Bungalow, Mirissa, 2002-2008: The garden front with ramp down to the sculpture garden. (Photo by Waruna Gomis)

architect7

House for Hetty Correa and Peter Bluck, Battaramula, 1997-2000, 2003-2006: The double-height living space. (Photo by Waruna Gomis)

architect9

The Hameed House, Koswatte, Nawala, 1987-1989: The staircase linking the upper and lower verandas. (Photo by Waruna Gomis)

office

Offices for SAPSRI (South Asian Partnership for Sri Lanka), Rajagiriya, 2003-2005: The entrance to the director’s office. (Photo by Waruna Gomis)

architect4

Hermann Gmeiner School, Youth Village, Social Centre and Home for Retired Mothers, Pilyandala, 1983-1997: The Rainbow Room. (Photo by Waruna Gomis)

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรม ASA Forum 2017 ได้ในงานสถาปนิก’60 ระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคม 2560 ส่วนรายละเอียดหัวข้อบรรยาย รวมถึงการลงทะเบียนเพื่อร่วมรับฟังสัมมนา จะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในงาน ที่เหล่าสถาปนิก นักออกแบบ และผู้สนใจพลาดไม่ได้เลยทีเดียว

Source: island.lk, asiasociety, adapk

Previous articleE-Newsletter Vol.24
Next articleซูเปอร์ แสตมป์ คอนกรีต ร่วมงานสถาปนิก’60 พร้อมเผยแบบบูธให้ชมก่อนวันจริง !
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม