ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI นั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ จนมันก็ได้กลายเป็นวาระที่สังคมปัจจุบันให้ความสนใจ

และดูเหมือนว่าตั้งแต่ผู้ก่อตั้งเฟสบุคอย่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไปจนถึงซีอีโอของเทสลา อย่าง อีลอน มัสก์ ทุกคนก็มีความเห็นตรงกันว่า AI นั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของผู้คนจริงๆ แล้วในวงการการก่อสร้างในทุกวันนี้ AI จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง และโฉมหน้าของวงการก่อสร้างในวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร?

หลังจากที่เป็นตัวหนังสือและจินตนาการในหน้ากระดาษนิยายวิทยาศาสตร์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายมาเป็นความจริงที่มองข้ามไม่ได้ในปัจจุบัน เราได้ใช้ AI ทำงานในหลายๆ ทางอย่างไม่รู้ตัว ตั้งแต่หน้าฟีดข่าวที่เราอ่านบนสมาร์ทโฟน ไปจนถึงโปรแกรมที่ทำให้เราซื้อของออนไลน์หรือทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย เราอาจจะไม่เห็น AI ในรูปแบบที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ อย่างที่เราเคยเห็นในหนังไซ-ไฟ แต่มันคืออะไรที่เราประสบและใช้มันอยู่เป็นประจำในชีวิตประจำวัน

ประโยชน์ของ AI นั้นไม่มีขีดจำกัดและแทรกซึมไปไม่ใช่แค่ในชีวิตประจำวัน แต่รวมไปถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ การเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับหมายถึงการขนส่งที่เร็วขึ้นและอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่ลดลง รวมไปถึงการลดมลพิษหรือก๊าซเรือนกระจกลง และในอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันอย่างอุตสาหกรรมก่อสร้าง ก็ได้มีการในเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และคุณภาพของโครงการการก่อสร้าง

ฐานข้อมูลขนาดใหญ่

เจ้า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มันคืออะไร?  จริงๆ แล้ว มันก็คือชุดข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากฟังชั่นการวิเคราะห์ของเครื่องจักรที่เลียนแบบมนุษย์ ทั้งการแก้ไขปัญหา การเรียนรู้ และแบบแผนการจดจำ AI นั้นรวมไปถึงกระบวนการในขั้นตอนที่เครื่องจักรเรียนรู้ ด้วยเหตุนั้น อัลกอริทึมที่สั่งการให้เครื่องจักรทำงานนั้นจะต้องเรียนรู้มาจากข้อมูลเหล่านี้ ดังนั้น ยิ่งมีข้อมูลมากขึ้นเท่าไหร่ๆ มันก็จะทำให้ AI พัฒนาและเข้าใจข้อมูลได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่มนุษย์เพิ่มข้อมูลในทุกๆ วัน AI ก็ได้รับข้อมูลที่เป็นทรัพยากรอย่างไม่มีจำกัดสำหรับเครื่องจักรในพัฒนาตัวเอง แต่มันเกี่ยวข้องกับวงการก่อสร้างอย่างไร?  เนื่องจากจำนวนข้อมูลที่ได้จากการเก็บในหน้างานก่อสร้างนั้นเพิ่มขึ้น ทั้งจากการเก็บภาพด้วยโทรศัพท์ วิดีโอจากโดรน เซนเซอร์ความปลอดภัย เครื่อง Telematic  เทคโนโลยี building information modeling (BIM) และอื่นๆ ซึ่งถึงแม้ข้อมูลที่เก็บมานั้นจะไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมด แต่ก็เป็นจำนวนมหาศาล และเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นที่หน้างานซึ่งมีประโยชน์มาก ซึ่งระบบจะทำการจัดการข้อมูลเพื่อสร้างฐานข้อมูลให้แก่ลูกค้าใช่ในการวิเคราะห์และตัดสินใจ รวมไปถึงสั่งการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า

เพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

โปรแกรม AI ได้ส่งมอบข้อมูลที่แม่นยำและมีประโยชน์ต่อวงการก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด มูลค่าและผลิตผลที่ดีในหน้างาน ยกตัวอย่างเช่น Smartvid.io โปรแกรมจัดการรูปภาพและวิดีโอที่ถูกใช้ในบริษัทก่อสร้างอย่าง Skanska and Arup โดย AI ของโปรแกรมนี้จะวิเคราะห์ปริมาณและจำนวนของสิ่งที่อยู่ในภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายหน้างานก่อสร้างไว้ และหาจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย โดยระบบจะมีอัลกอริทึมในการค้นหา วิเคราะห์ และระบุวัตถุต่างๆ เช่น หมวกนิรภัย เสื้อกั๊กสะท้อนแสง ซึ่งทำให้โปรแกรมนี้สามารถตรวจจับคนที่ไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยซึ่งเป็นการละเมิดกฎและอาจเกิดอันตรายต่อตนเอง ซึ่งหลังจากรวบรวมข้อมูลดังกล่าวแล้วระบบจะส่งข้อมูลที่รวบรวมได้นี้ไปยังหัวหน้างานในเวลาไม่กี่นาที

ผู้ผลิตอย่าง Volvo Construction Equipment ได้เผยออกมาว่าการผสานเทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบุคลากรที่ทำงานในสถานที่จริง หลังจากเปิดตัวโปรแกรมช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่าง Compact Assist ในปี 2015 Volvo CE ก็กำลังพัฒนาอัลกอริทึมของ AI ที่จะตรวจจับและถอดรหัสวัตถุ โดยโปรแกรมนี้จะส่งข้อความเตือนไปยังผู้ประกอบการ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลง

นอกจากความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นแล้ว AI ก็มีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีก อย่างเช่นช่วยเหลือในด้านการทำงานให้แก่มนุษย์ โดยดอกเตอร์ ฟาเรส ไบนี่ หัวหน้าโครงการเครื่องจักรอัจฉริยะที่ Volvo CE กล่าวว่า “AI ช่วยให้คนควบคุมเครื่องจักรที่ยังไม่มีประสบการณ์สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้”

มนุษย์ VS. เครื่องจักร

จากงานวิจัยเผยว่า ในไม่กี่ปีที่จะถึงนี้ งานบางงานจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน ทำให้หลายคนกังวลว่าจะตกงาน แต่จริงๆ แล้ว การเข้ามาของ AI ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่เราเห็นในนิยายวิทยาศาสตร์ เครื่องจักรอัตโนมัติเป็นเรื่องธรรมดาของการวิวัฒนาการ ตามคำพูดของดอกเตอร์ไบนี่ “เมื่อเรารู้จักเครื่องจักรไฮดรอลิคครั้งแรก ผู้คนก็หวาดหวั่นคล้ายๆ กับครั้งนี้ แต่นั้นมันก็เป็นโอกาสใหม่ AI ก็เช่นกัน เครื่องจักรอัตโนมัติอัจฉริยะจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการอุตสาหกรรม และงานใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้นตามมา ”

ที่มา : constructionshows

Previous articleBuilderNews พาดู 20 ตึกที่แพงที่สุดในโลก
Next articleก้าวใหม่ของพลาสติก เมื่อสองพี่น้องจากแคลิฟอร์เนีย ทำการเปลี่ยน ขยะชีวภาพ ให้กลายเป็น พลาสติกชีวภาพ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub