จบไปแล้วกับครั้งที่ 11 ของงาน Shanghai Intelligent Building Technology (SIBT) ด้วยเสียงตอบรับที่ยอดเยี่ยม ซึ่งดูได้จากการที่ยอดผู้เข้าชมทะลุเป้าที่ตั้งไว้

โดยงานนี้จัดควบคู่ไปกับงาน Shanghai Smart Home Technology (SSHT) ตั้งแต่วันที่ 5 – 7 กันยายน 2560  ณ ศูนย์นิทรรศการนานาชาตินครเซี่ยงไฮ้แห่งใหม่ โดยทั้งสองงานนี้อัดแน่นไปด้วยบูทของผู้แสดงสินค้ากว่า 240 รายจาก 13 ประเทศทั่วโลก ที่รวมเข้าจัดแสดงนวัตกรรมการก่อสร้างและบ้านอัจฉริยะรุ่นล่าสุด โดยในครั้งนี้มียอดผู้เข้าชมมากขึ้นกว่าปีก่อนถึง 18% หรือราว 27,275 คนจาก 54 ประเทศทั่วโลก

คุณ ลูเซีย หว่อง รองผู้จัดการทั่วไปของ Messe Frankfurt (Shanghai) Co Ltd, ได้กล่าวถึงงานในครั้งนี้ว่า “ในงาน SIBT ครั้งที่ 11 นี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ เราซาบซึ้งกับการสนับสนุนเป็นอย่างดีของมิตรในวงการอุตสาหกรรม ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีเมืองใหญ่เกิดขึ้นมากและมีการพัฒนาด้านอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ซึ่งสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการก่อสร้างอย่างมหาศาล อาคารแบบเดิมๆ กำลังเปลี่ยนไปเป็นอาคารอัจฉริยะที่ให้ความสะดวกสบายมากกว่า และเป็นที่รู้กันว่า IoT จะเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมนี้ไป นอกจากนั้นสิ่งที่น่าสนใจและงานสัมมนายังครอบคลุมทั้งหัวข้อเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ IoT โรงแรมอัจฉริยะ มาตรฐานของอาคารและบ้านอัจฉริยะโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่เราเชิญมาเพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมล่าสุดและเทรนด์ของวงการอุตสาหกรรมแก่ผู้เข้าชมงาน โดยหวังว่าจะช่วยให้เกิดการร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ได้”

คุณ ฮู ปิง ตำแหน่งประธานของ The Intelligent Engineering Branch of China Exploration & Design Association หนึ่งในผู้ร่วมจัดงานนี้ได้กล่าวว่างานนี้ได้แสดงถึงอนาคตของการพัฒนาอุตสาหกรรม “SIBT คืองานจัดแสดงที่สำคัญ ที่ได้ความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับการพัฒนาเทคโนโลยี ผู้คนต้องการมาตรฐานชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการทำงานของสมาร์ทเทคโนโลยี อาคารจะไม่ใช่แค่ที่ที่ให้ความปลอดภัยและเป็นที่อยู่อาศัย แต่จะทำให้ชีวิตสะดวกยิ่งขึ้น ธรรมชาติมากขึ้น ดีต่อสุขภาพมากขึ้น”

นานาทรรศนะจากผู้ร่วมจัดแสดงนวัตกรรมในงาน

คุณ ตัง เฟย ผู้จัดการChina Security & Fire IoT Sensing Co Ltd บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเซนเซอร์ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าจากงานครั้งก่อนในงานนี้ “แม้ว่าไอเดียเทคโนโลยีอาคารอัจฉริยะนี้จะก้าวหน้าขึ้นตลอดเวลา แต่การที่จะเปลี่ยนให้ไอเดียเหล่านั้นกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้นี้ยังติดขัดอยู่ตลอด ซึ่งผมดีใจจริงๆ ที่ทฤษฎีมากมายที่เกิดขึ้นในงานครั้งก่อน ได้ก้าวหน้าจนกลายเป็นความจริงและของจริงในงานนี้”

คุณ หวัง ไค หัวหน้าวิศวกรของ Zhejiang Supcon Instrument Co Ltd บริษัทที่มุ่งเป้าการออกแบบ การค้นคว้าและการพัฒนาเทคโนโลยีอาคารอัจฉริยะและเมืองอัจฉริยะ กล่าว “ระบบของเราออกแบบมาโดยเฉพาะกับอาคารสาธารณะ เราจัดแสดงที่งาน SIBT ก็เพื่อแสดงนวัตกรรมของเราให้วงการได้เห็น และการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ก็ได้ทำให้เราได้พบกับผู้ที่ให้ความสนใจมากมาย”

คุณ ชาง ชูหมิง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Smart Integration Business Department ของ Guangdong Digital Technology Co Ltd กล่าวว่า“การพัฒนาอาคารอัจฉริยะนั้นเป็นหัวข้อที่ครอบคลุมหลายหัวข้อ ทั้งระบบคอมพิวเตอร์กลุ่มเมฆ (cloud computing)  AI การสื่อสารข้อมูลการก่อสร้าง ขอเพียงทุกๆ บริษัทมุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมให้ดีที่สุด ผู้เข้าชมก็จะได้พบกับสิ่งที่พวกเขาคาดไม่ถึง ทั้งประสบการณ์จากสินค้าและเทคโนโลยีที่นำมาแสดง และ SIBT คืองานในอุดมคติของการนำเสนอสินค้า”

 

Previous articleโดมไม้ไผ่กลางภูเขา ผลงานชิ้นล่าสุดของสถาปนิกชาวเวียดนาม
Next articleShanghai Smart Home Technology (SSHT) 2017 งานแสดงนวัตกรรมเพื่อบ้านอัจฉริยะ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub