หากเอ่ยถึงชื่อ “คุณแพร พิมพิศา จิราธิวัฒน์” แน่นอนว่าภาพของเซเลบริตี้สาว ทายาทคนโตของเจ้าสัวเครือเซ็นทรัลฯ ต้องปรากฎชัดเจนก่อนเป็นอันดับแรก แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เธอยังเป็นบัณฑิตป้ายแดง เป็นนักออกแบบเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รั้วจามจุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้

ด้วยธุรกิจของครอบครัว ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงแรม ทำให้เธอซึมซับความชื่นชอบด้านการตกแต่งมาโดยอัตโนมัติ กระทั่งเลือกศึกษาต่อด้านสถาปัตยกรรมภายในอย่างจริงจังเมื่อก้าวเข้าสู่ ระดับอุดมศึกษา โดยเธอกล่าวไว้ว่า คณะที่เธอตัดสินใจเลือกเรียน ถือเป็นศาสตร์ที่มีความผสมผสานระหว่างศิลปะกับวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน สอนระบบระเบียบการคิดงานอย่างมีเหตุมีผล และเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำความรู้ที่ร่ำเรียน มาต่อยอดธุรกิจครอบครัวได้อีกมากมาย

นอกจากการออกงานสังคมกับครอบครัวแล้ว คุณแพร พิมพิศา ยังมีผลงานในวงการบันเทิงอีกหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นงานเพลง งานละคร ถ่ายแบบ จัดรายการวิทยุ บทบาทพิธีกรในรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน ได้นำวิชาความรู้ด้านการออกแบบมาใช้โดยตรง รวมถึงงานถ่ายสปอตโฆษณาโทรทัศน์ (TVC) งานสถาปนิก’59 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผลงานล่าสุด ที่เธอรู้สึกยินดียิ่งที่ได้ร่วมเป็นฟันเฟืองหนึ่ง เพราะมีความคุ้นเคยและผูกพันกับงานสถาปนิกมานานแล้ว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

  • เรียกได้ว่า…โตมาพร้อมกับงานสถาปนิก

“ตั้งแต่ได้รับการติดต่อจากทีมงาน ให้มาแสดงสปอตโฆษณาโทรทัศน์งานสถาปนิก’59 แพรก็ตอบ ‘เซย์ เยส’ ตกลงทันที เนื่องจากแพรมีความคุ้นเคย ใกล้ชิด และผูกพันกับงานสถาปนิกอยู่แล้ว แพรมาเดินชมงานกับครอบครัวตั้งแต่เด็ก เนื่องด้วยที่บ้านดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม จึงมักเข้าไปเลือกชมผลิตภัณฑ์ประเภทวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง และคอยอัพเดทนวัตกรรมอยู่เสมอ”

“กระทั่งเข้ามาศึกษาต่อในคณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ก็ได้พากลุ่มนิสิตมาศึกษาดูงาน ทำให้แพรมีมุมมองที่โตขึ้น จากเด็กที่เคยมาชมงานสถาปนิก แล้วนึกถึงการสร้างบ้านสนุก ๆ ก็โฟกัสในเรื่องวัสดุเชิงลึกมากขึ้น มีความเข้าใจมากขึ้น และมองงานสถาปนิกในมุมที่กว้างมากขึ้นด้วย การได้รับโอกาสในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปนิก’59 เพื่อเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดหรือสื่อความ จากตัวงานสถาปนิกไปสู่ผู้ชมงาน ผ่านทางสปอตโฆษณาโทรทัศน์ชิ้นนี้ จึงเป็นสิ่งที่แพรเต็มใจและอยากทำอยู่แล้ว เพราะอยู่ในสาขาอาชีพเดียวกัน”

  • มหกรรมรวมรวบไอเดีย…เพื่องานออกแบบก่อสร้าง

“แม้ว่างานนี้ จะใช้ชื่อว่างานสถาปนิก แต่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่สถาปนิกเท่านั้น แต่เป็นเสมือนงานแสดงสินค้าประเภทวัสดุและเทคโนโลยีก่อสร้าง ที่ผู้คนในแวดวงสามารถเข้ามาร่วมอัพเดทข้อมูลใหม่ ๆ ได้ ในแง่ของนักลงทุน นักพัฒนาอสังหา ผู้ประกอบการ ฯลฯ สามารถมาเลือกชมนวัตกรรมได้อย่างหลากหลาย เพราะภายในงานเปรียบเสมือนการ Showcase หรือมหกรรมรวมรวมไอเดียจากบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ยกตัวอย่างจากครอบครัวของแพร ที่ประกอบธุรกิจโรงแรม ก็มักจะมาเดินเลือกชมวัสดุใหม่ ๆ
และนวัตกรรมที่น่าสนใจ เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ”

“ส่วนตัวแพรเองได้รับคำถามจากคนรอบข้างเยอะมาก ว่าจะมาชมงานสถาปนิกดีหรือไม่ แพรขอแนะนำเลยว่าหากใครที่มีโครงการสร้างบ้าน สำนักงาน หรืออาคารใหม่ ๆ ควรไปเยี่ยมชมงานสถาปนิก เพราะจะได้ไอเดียกลับไปมากมาย รวมถึงได้รวบรวม Contact สำหรับติดต่อกับผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายโดยตรงด้วย ในส่วนของนิสิตนักศึกษา ที่มีความฝันอยากเรียนเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม เมื่อมาชมงานก็จะได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าการเรียนสถาปัตย์ไม่ใช่แค่การเรียนวาดรูปเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพอีกมาก ซึ่งแพรเชื่อว่าคนที่มาชมงานก็จะได้สิ่งต่าง ๆ กลับไปอย่างไม่รู้จบ”

  • ร่วมเปิดโลกนวัตกรรม…ไปกับงานสถาปนิก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA“แพรชอบเดินชมตามบูธแสดงสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะวัสดุประเภทหิน เช่น แผ่นหินที่มีความบางแต่แข็งแรงทนทาน สามารถโค้งงอได้ หากพลาดโอกาสไม่ได้มาชมงานสถาปนิก เราจะไม่มีทางทราบเลยว่านวัตกรรมของวัสดุก่อสร้างก้าวหน้าไปถึงจุดไหนแล้ว เพราะเราไม่ได้ออกไปพบกับกลุ่มผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายในทุกวัน แต่หากมาที่งานสถาปนิกงานเดียว เราจะได้พบกับวัสดุก่อสร้างทุกประเภท ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ที่แต่ละเจ้าต่างขนขบวนมาอวดโฉมภายในงาน อีกหนึ่งส่วนที่แพรชื่นชอบ คือพื้นที่จัดแสดงของเครือซิเมนต์ไทย หรือ SCG ที่ไม่ได้มาโชว์แค่ว่าเรามีวัสดุอะไรบ้าง แต่เป็นการโชว์นวัตกรรม มีการจัดแสดงตัวอย่างการใช้งาน เหมือนการเปิดโลกใหม่ให้กับแพรและผู้ชมงานทุกคน”

สำหรับงานสถาปนิก’59 ในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี “คุณแพร พิมพิศา จิราธิวัฒน์” ก็ยังคงมาเดินชมงานเพื่ออัพเดทนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างเหมือนเช่นเดิม แต่เพิ่มเติมความพิเศษมากขึ้นทุกปี จากเด็กตัวเล็ก ๆ ที่คอยติดสอยห้อยตามมาชมงานกับครอบครัว ต่อด้วยการมาเยือนในเครื่องแบบนิสิตสถาปัตย์ ก่อนมาชมงานในฐานะคนกลาง ในการถ่ายทอดงานสถาปนิก’59 ไปยังผู้ชมงานทั่วประเทศในปีนี้นั่นเอง

ชมสปอตโฆษณาโทรทัศน์งานสถาปนิก’59