ALNEX (อัลเน็กซ์) ผู้นำระบบอลูมิเนียมเพื่องานสถาปัตยกรรมภายนอก ภายใต้ บริษัท ไทยเม็ททอล อลูมิเนียม ยืนยันเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปนิก’60 งานแสดงวัสดุก่อสร้างและสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 31 ซึ่งได้เข้าร่วมงานสถาปนิกมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยปีนี้ยังคงการันตีสินค้าคุณภาพ ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี ไม่ว่าจะเป็นราวกันตก ระแนง กัดสาด ฯลฯ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ แผงบังตาพับเก็บได้ หวังให้ผู้บริโภคมองเห็นความต่างระหว่างวัสดุอลูมิเนียมกับวัสดุประเภทอื่น

Captureคุณพลกฤษณ์ รัตนศิริวิไล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด (Marketing Director) บริษัท ไทยเม็ททอล อลูมิเนียม จำกัด เล่าความเป็นมาของบริษัทและแบรนด์อัลเน็กซ์ ให้ผู้จัดงานสถาปนิกฟังว่า “บริษัทของเรา ไทยเม็ททอล ก่อตั้งมายาวนานจนล่วงเข้าสู่ปีที่ 33 แล้ว โดยเริ่มแรกเราทำธุรกิจเกี่ยวกับอลูมิเนียมรีดเส้น ภายใต้แบรนด์ไทยเม็ททอล ส่วนใหญ่จะผลิตสินค้าประเภทกรอบประตู หน้าต่าง เป็นหลัก รวมถึง เฟอร์นิเจอร์ บันได ราวตากผ้า บานเลื่อนในห้องน้ำ ตลอดจนสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือที่เหยียบขึ้นรถกระบะ ครอบคลุมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ต่าง ๆ เช่น หัวอ่านฮาร์ตดิส โรลม้วนกระดาษในเครื่องถ่ายเอกสาร จนกระทั่งเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เราเล็งเห็นว่าเทรนด์สินค้าชิ้นส่วนสำเร็จรูปกำลังมาแรงมากกว่าสินค้าที่เป็นการรับจ้างผลิต อย่างที่เรากำลังทำอยู่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เราก่อตั้งแบรนด์อัลเน็กซ์ขึ้นมา และพัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ที่เรียกว่า ‘ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมเพื่องานสถาปัตยกรรมภายนอก’ หรือ ‘Exterior Product’ ซึ่งเราทั้งผลิต จำหน่าย และติดตั้ง โรงจอดรถ กันสาด รั้ว ราวกันตก ระแนงนิรภัย โดยทุกชิ้นส่วนผ่านกระบวนการขึ้นรูปตามการออกแบบ ประกอบด้วยระบบการเข้าลิ้นอลูมิเนียมอย่างแม่นยำ และทำสีด้วยระบบพ่นสีฝุ่นที่ปลอดสารก่อมะเร็ง”

1IMG_1498

สำหรับแนวโน้มตลาดธุรกิจอลูมิเนียมในอนาคตข้างหน้านั้น คุณพลกฤษณ์ เชื่อมั่นว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างจะเติบโตตามภาคอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย ที่อยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ขณะเดียวกันกลุ่มชิ้นส่วนอลูมิเนียมสำเร็จรูปยังน่าห่วง เนื่องจากราคาสูง และคนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เรื่องวัสดุมากพอ “หากแบ่งกลุ่มสินค้าออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มประตูหน้าต่าง และชิ้นส่วนอลูมิเนียมสำเร็จรูป ต้องบอกเลยว่า กลุ่มประตูหน้าต่างอย่างไรก็เป็นที่ต้องการของภาคอสังหาเมืองไทย แต่กับชิ้นส่วนอลูมิเนียมสำเร็จรูปแบรนด์ ALNEX ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน เรายังเหนื่อยกับการผลักดันให้มันโตอยู่ เพราะคนส่วนมากไม่มีความรู้เรื่องวัสดุก่อสร้าง หลายคนมักเอาราคาอลูมิเนียมไปเปรียบเทียบกับเหล็ก ซึ่งต้องบอกเลยว่าราคาอลูมิเนียมยังไงก็ยังแพงกว่าเหล็กอย่างน้อยประมาณ 30% ถึงเท่าตัว แล้วแต่ดีไซน์ แต่อย่างไรก็ตามเรามองว่าในอนาคตประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างแน่นอน ช่างฝีมือจะลดน้อยลง ฉะนั้นสินค้าใดก็ตามที่ทำเสร็จจากโรงงานเป็นสินค้าสำเร็จรูป ย่อมเป็นที่ต้องการสูงขึ้น และจะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน”

120160220_174425 1DSC_9487

ด้วยคุณสมบัติของอลูมิเนียม ที่มีลักษณะเฉพาะของ ALNEX ซึ่งมีความเบากว่าสแตนเลสถึง 3 เท่า สามารถทำสีได้ผ่านกระบวนการอโนไดซ์ หรือการชุบอลูมิเนียมเพื่อสร้างสีให้เกิดความสวยงาม และกระบวนการ Power Coating หรืองานพ่นสีฝุ่น โดยใช้ปฏิกิริยาทางเคมีให้สีฝุ่นหลอมตัวกลายเป็นชั้นฟิล์มเกาะติดกับผิวอลูมิเนียม ทำให้สีไม่หลุดร่อน และไม่เกิดสนิมเหมือนเหล็ก ทั้งยังเป็นรายแรกในอาเซียนที่ใช้ระบบพ่นสีปลอดสารก่อมะเร็ง กอปรกับได้รับรองมาตรฐานระดับสากล จึงมั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพของวัสดุ ตลอดจนความปลอดภัยของผู้ใช้เอง

1DSC_4316 1DSC_0036

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ที่จะนำมาอวดโฉมในงานสถาปนิก’ 60 นั้น ALNEX เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งแรกกับ แผงบังตา (Louver) ชนิดบานเฟี้ยม ด้วยดีไซน์ทันสมัย มีลักษณะคล้ายลูกรักบี้ ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ สามารถเลื่อนเปิด-ปิด และพับเก็บได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และเป็นบานเฟี้ยมที่แปลงเป็นซุ้มได้อีกด้วย นอกจากนี้ทาง AlNEX จะนำเรื่องระบบพ่นสีปลอดสารก่อมะเร็งที่ใช้ในโรงงานมาให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเรื่องสารพิษจากสีฝุ่นเข้ามาควบคุมอย่างจริงจังเช่นประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา

สุดท้ายนี้ คุณพลกฤษณ์ ทิ้งท้ายไว้ว่า “ในปีหน้าเราจะมีพันธมิตรเพิ่มมาใหม่อีก 2 บริษัท มาเข้าร่วมกับบริษัทไทยเม็ททอลและอัลเน็กซ์ ซึ่งจะทำให้เรามีสินค้าในกลุ่มอลูมิเนียมหลากหลายมากขึ้น และเราจะกลายเป็นผู้นำธุรกิจอลูมิเนียมที่มีสินค้าครบวงจรอย่างแท้จริงในตลาดประเทศไทย จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้ามาชมผลิตภัณฑ์ของ ALNEX เพื่อสัมผัสกับนวัตกรรมอลูมิเนียมอันทันสมัย ซึ่งจะนำมาจัดแสดงบนพื้นที่บูธที่มีขนาดใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา สามารถตอบโจทย์ผู้มาชมงานที่กำลังมองหาสินค้าจากอลูมิเนียมได้อย่างครบครัน”

พบกับผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก ALNEX ได้ที่งานสถาปนิก’60 ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Previous article“บ้านพิงพัก” ศูนย์ผู้ป่วยมะเร็งแบบครบวงจร แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย
Next articleไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล วางใจ ฟ้าชัย วิศวกรรม ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม