ประเทศไทยนั้นจัดได้ว่าเป็นสถานที่ที่เหล่านักเดินทางใฝ่ฝันจะมาเยี่ยมเยือนสักครั้ง และหากผู้ใดที่เคยมาแล้วก็อดใจไม่ได้ที่จะกลับมาอีก โดยเฉพาะเมืองหลวงของเรา กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวที่สุดในโลกจากหลายๆ องค์กรด้วยกัน อาทิเช่น รางวัล “The World Best City Aword” โดยนิตยสาร Travel + Leisure ในปีค.ศ. 2008 และ ค.ศ.2010-2013

แม้ว่าในปี ค.ศ. 2009 และ ค.ศ. 2014 นั้นจะไม่ติดหนึ่งในสิบอันดับเนื่องจากปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมือง (ที่น่าเบื่อเสียเหลือเกิน) แต่ก็สามารถไต่อันดับกลับขึ้นมาเป็นที่ 6 ได้ในปีค.ศ. 2015 โดยเกณฑ์ในการพิจารณาคือ 1. สถานที่ท่องเที่ยว ทัศนียภาพ ความสวยงามและความร่มรื่น 2. ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี 3. อาหารการกิน 4. แหล่งจับจ่ายใช้สอย 5. ความเป็นมิตรของผู้คน 6. ความคุ้มค่าของเงินหรือความพึงพอใจที่ได้รับจากการจับจ่าย โดยเฉพาะในเรื่องความคุ้มค่าของเงินหรือความพึงพอใจที่ได้รับจากการจับจ่าย หากลองพิจารณาในเรื่องที่พัก โดยเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้วจะพบว่าที่พักในในกรุงเทพฯ นั้นคุ้มค่ากว่ามากทั้งในเรื่องของราคา คุณภาพ ทำเลที่ตั้งที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ทั้งยังมีจำนวนและรูปแบบให้เลือกมากกว่าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมระดับห้าดาว โรงแรมระดับสามดาว หรือที่พักในสไตล์โฮสเทลซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากแถบยุโรปและอเมริกา

Analog Hostel

‘Analog Hostel’ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่พร้อมด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ด้วยทำเลตั้งอยู่ในซอยสวัสดี 1 ถนนสุขุมวิท 31 ที่รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในละแวกใกล้เคียงอย่างครบครัน ทั้งรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารนานาชาติ และสวนสาธารณะเบญจสิริ เป็นต้น ซึ่งโครงการนี้ออกแบบโดย คุณมานิตา อักษรกุล หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง Gravity Architect Co.,LTD บริษัทสถาปนิกที่ชำนาญในด้านการออกแบบโรงแรมและรีสอร์ท

‘Analog Hostel’ มีจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบส่วนตัวของ คุณมานิตา ซึ่งได้ผลักดันให้เกิดโครงการโฮลเทลแห่งนี้ขึ้น โดยหลังจากจบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังแล้ว เธอได้มีโอกาสไปทำงานเป็นแอร์โฮสเตสอยู่ช่วงหนึ่ง ทำให้มีโอกาสเดินทางบ่อยและเห็นที่พักมาหลากหลายรูปแบบ จึงเก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์เหล่านั้นมาใช้ในการออกแบบและบริหารงานในโฮสเทลแห่งนี้

Analog Hostel

ซึ่งจุดเด่นสำคัญของ Analog Hostel คือ มีบรรยากาศย้อนยุคและการตกแต่งสไตล์เรโทรที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เน้นความเป็น ‘อะนาลอก’ ในแต่ละจุด เช่น ด้านหลังเคาน์เตอร์ Reception มีมุมตกแต่งที่เป็นเซตของเครื่องเล่นแผ่นเสียงและแผ่นเสียงไวนิลวางไว้พร้อมกับวิทยุสมัยโบราณ บริเวณด้านในมีโทรทัศน์ขาวดำจอนูนวางโชว์อยู่สองเครื่อง มีพัดลมรุ่นโบราณที่มีลักษณะใบพัดแปลกตา พร้อมทั้งเครื่องใช้อื่นๆ ที่มีความเป็นเรโทร ซึ่งไม่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปอีกแล้ว บริเวณโถงต้อนรับตรงกลางมีโคมไฟระย้าห้อยลงมาซึ่งตัวหลอดไฟนั้นจะเป็นหลอดไฟ LED ที่ช่วยในการประหยัดพลังงาน แต่มีรูปลักษณ์ภายนอกทำเลียนแบบหลอดไส้ ส่วนตัวโคมจะเป็นอะลูมิเนียม และการเดินสายไฟแบบเดินลอย โชว์ให้เห็นงานระบบที่ผ่านกระบวนการความคิดในการจัดวางอย่างประณีต นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ยังเป็นวัสดุไม้ผสมกับเหล็กทำให้นึกถึงบรรยากาศของยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม โทนสีและวัสดุที่เลือกใช้ในโครงการเน้นโทนสว่าง อบอุ่น โดยผนังส่วนใหญ่ทาสีขาว และมีการก่ออิฐโชว์แนวในบางส่วนด้วยส่วนงานพื้นก็จะเป็นพื้นไม้และพื้นปูนขัดมันผสมกันให้อารมณ์ต่อเนื่องขึ้นมายังชั้นลอย

ข้อมูลโครงการ

ชื่อโครงการ: Analog Hostel
ที่ตั้ง: เลขที่ 3/17-18 ซอยสวัสดี 1 ถนนสุขุมวิท 31 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
เจ้าของโครงการ: นางสาวมานิตา อักษรกุล
พื้นที่ใช้สอย: 500 ตารางเมตร
ปีที่เริ่มออกแบบ: พ.ศ. 2558
ปีที่ก่อสร้างเสร็จ: พ.ศ. 2558
ทีมงานผู้ออกแบบ: Gravity Architect Co.,Ltd.
สถาปนิกผู้ออกแบบ: นางสาวมานิตา อักษรกุล
วิศวกรงานระบบ: นายพิทักษ์ศิลป์ เคนไชยวงศ์
สถาปนิกตกแต่งภายใน: นางสาวมานิตา อักษรกุล
ผู้ออกแบบงานไฟฟ้าแสงสว่าง: นายพิทักษ์ศิลป์ เคนไชยวงศ์
ผู้บริหารงานโครงการ: นางสาวมานิตา อักษรกุล
ผู้รับเหมา: New Gen Construction Co.,Ltd.

Analog Hostel

Analog Hostel


นิตยสาร Builder Vol.35 SEPTEMBER 2016

 

Previous articleเกาะติดดราม่า “วิมานพระอินทร์” แลนด์มาร์คที่สั่นคลอนภาพลักษณ์สถาปนิกไทย
Next articleโคมไฟ แชนเดอเลียร์ จากหลอดฟลูออเรสเซนส์ เรียบแต่หรู!
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร