ในช่วงฮัลโลวีนที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงอยากก้าวเข้าไปสัมผัสกับสถานที่สุดลี้ลับหลาย ๆ แห่ง หรือแม้แต่อยากใกล้ชิดกับผู้ที่ล่วงลับไปอยู่ในโลกที่สาม ซึ่งสุสานก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ช่วยให้หลาย  ๆ คนสามารถใกล้ชิดกับสิ่งเหล่านี้ ทั้งยังสร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ย่างกรายเข้าใกล้ได้อีกด้วย  สุสานจำนวนไม่น้อยออกแบบโดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายท่าน และส่วนมากตัวผู้ออกแบบเองก็ใช้สุสานผลงานออกแบบของตนเป็นที่อยู่หลังลาจากโลกนี้ไปแล้ว


สุสาน Green-Wood ในบรู๊คลิน นครนิวยอร์ก

cdnassets1.hw

สุสาน Green-Wood ได้รับความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 500,000 คนในแต่ละปี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1838 นับเป็นแลนด์มาร์กทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โด่งดังเป็นที่รู้จักก็เพราะความสวยงามของพื้นที่แถบชนบทในบริเวณโดยรอบและยังนับได้ว่าเป็นสุสานที่สำคัญแห่งหนึ่ง และด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 560,000 คน ที่เข้าเยี่ยมชมสุสานพื้นที่ 478 เอเคอร์แห่งนี้ ส่งผลให้สุสาน Green-Wood กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง

Richard M. Upjohn สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้งและประธานสถาบันสถาปนิกอเมริกัน หรือ AIA ออกแบบประตูทางเข้าของสุสาน ที่มองเผิน ๆ แล้ว เป็นเหมือนทางเข้าของโบสถ์ แต่อย่างไรก็ตาม ประตูทางเข้านี้ก็ทำให้บรรยากาศโดยรอบเต็มไปด้วยความน่ากลัวจนใครหลายคนอาจไม่กล้าย่างกรายเข้าใกล้

เกร็ดความรู้: ศพของ Laura Keene นักแสดงที่โด่งดังในช่วงซึ่งประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ถูกลอบสังหาร ก็ถูกฝังอยู่ที่นี่

สุสาน Graceland ในชิคาโก

cdnassets2.hw

สุสานแห่งนี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1860 ด้วยพื้นที่ขนาด 30 เอเคอร์ ใช้เป็นสุสานของบรรดาสถาปนิกที่มีชื่อเสียงมากมายหลายท่าน โดยได้ William Le Baron Jenney สถาปนิกและวิศวกรชาวอเมริกัน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “Father of the Skyscraper” มาเป็นผู้ออกแบบ

สถาปนิกผู้ล่วงลับหลายท่าน อย่าง Louis Sullivan, John Root, Daniel Burnham, Howard Van Doren Shaw, Fazlur Khan และ Marion Griffon ก็ล้วนแล้วแต่ถูกฝังอยู่ที่นี่ทั้งสิ้น แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือศพของ Jenny ตัวผู้ออกแบบเอง ก็ถูกฝังอยู่ในสุสานนี้เช่นกัน นอกจากนี้ Lorado Taft ประติมากรชาวอเมริกัน ยังได้สร้างรูปปั้นที่ชื่อ “Eternal Silence” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Dexter Grave Monument หรือ Statue of Death ขึ้นในสุสานแห่งนี้ แน่นอนว่าใครก็ตามที่จ้องเข้าไปในตาของรูปปั้นนี้คงจะหลอนอยู่ไม่น้อย เพราะเชื่อกันว่า หากได้จ้องตารูปปั้น “Eternal Silence” นี้แล้ว จะจินตนาการถึงภาพการตายของตนได้ทันที

เกร็ดความรู้: สุสานแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ที่ใครหลายคนกลัวแล้ว ยังเป็นสถานที่ซึ่งได้ชื่อว่ามีสวนที่สวย มีทิวทัศน์และความเป็นชนบทที่งดงาม เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่งดงามมากแห่งหนึ่งในชิคาโก ซึ่งต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต

สุสาน Rosehill Cemetery ในชิคาโก

cdnassets3.hw

สุสานแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1859 มีขนาด 350 เอเคอร์ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของชิคาโก เป็นหนึ่งในสุสานที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในชิคาโก Sidney Lovell ผู้ออกแบบโครงสร้างหินอ่อนของสุสานแห่งนี้ ก็ถูกฝังอยู่ในสุสานนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ George W. Maher สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญทางด้านสไตล์การออกแบบแบบ Prairie School ก็ถูกฝังอยู่ในสุสานแห่งนี้ด้วย เช่นเดียวกับผู้มีชื่อเสียงอีกหลายท่านในชิคาโก ยิ่งไปกว่านั้น William W. Boyington สถาปนิกผู้ออกแบบทางเข้าสุสาน ก็เป็นอีกหนึ่งท่านที่ถูกฝังอยู่ที่นี่ด้วยเช่นกัน

เกร็ดความรู้: ชื่อของสุสาน เพี้ยนมาจากการออกเสียงคำว่า “Roe’s Hill” จากชื่อ “Hiram Roe” เดิม

สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย

cdnassets4.hw

สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน สร้างขึ้นเมื่อปี 1864 บนพื้นที่ 200 เอเคอร์ ในช่วง Civil War เดิมที พื้นที่บริเวณนี้ได้รับการส่งต่อมาสู่ครอบครัว Lee แต่ถูกยึดโดยรัฐบาลกลาง ต่อมา ได้ถูกนำมาใช้เป็นสุสานให้แก่ผู้เสียชีวิตในสงครามซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจนเกินกว่าที่สุสานในวอชิงตัน ดี ซี จะรับไหว

เกร็ดความรู้: สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตันแห่งนี้ มีศพของทหารฝ่ายตรงข้ามในสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 3 ศพถูกฝังอยู่ด้วย

สุสาน Oakdale ในเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา

cdnassets5.hw

การออกแบบ Oakdale Cemetery ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมยุควิคตอเรียน นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตในช่วงฮัลโลวีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1852 บนพื้นที่ 65 เอเคอร์ โดยใช้เป็นสถานที่ฝังศพทหารในช่วง Civil War เหยื่อจากโรคระบาด ไม่เว้นแม้แต่สุนัขด้วยเช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น สุสานแห่งนี้ยังถูกใช้เป็นสถานที่ฝังศพของบุคคลสำคัญหลายท่าน อย่างนักการเมือง ศิลปิน และสถาปนิก หนึ่งในนั้นรวมถึงสถาปนิกชื่อดังอย่าง Henry Bacon ซึ่งโด่งดังจากผลงานออกแบบอนุสรณ์สถานลินคอล์น ผลงานชิ้นสุดท้ายของเขา

เกร็ดความรู้: วิลมิงตันเป็นเมืองแรกในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งนำเอาพื้นที่แถบชนบทมาสร้างเป็นสุสานในช่วงศตวรรษที่ 19


Source: architectmagazine

Previous articleจิตอาสา เจ.เอส.พี. จับมือสำนักงานเขตบางแค บริการย้อมผ้าดำฟรี ทำดีเพื่อพ่อหลวง
Next articleจีนเร่งสร้างรถไฟพลังแม่เหล็กความเร็วสูง วิ่งเร็วสุดในโลก 600 กม./ชม.
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม