Adam Tarr ผู้นำแห่งบริษัท MZO Tarr ได้มาพูดคุยและบรรยายในหัวข้อ ‘Let’ us learn…Game theory of Architecture’ ทฤษฎีเกม กลยุทธิ์การต่อรองธุรกิจ เพื่อให้แง่คิด มุมมอง และเทคนิคใหม่ ๆ ที่สถาปนิคควรนำไปใช้กับลูกค้าเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย ในงาน DESIGN FOR TOMORROW MASTER CONFERENCE

MZO TARR Architects นำทีมโดย Adam Tarr ได้มาเข้าร่วมการบรรยายถึงกลยุทธิ์การต่อรองทางธุรกิจออกแบบอาคารในงาน DESIGN FOR TOMORROW MASTER CONFERENCE ที่จัดขึ้นโดย Greenlam ผู้นำด้านอุตสาหกรรมการผลิตแผ่นลามิเนต ซึ่ง Tarr สนับสนุนให้นักออกแบบได้รู้จักทำข้อต่อรอง และรู้จักวางแผนธุรกิจ โดยเขาได้นำเสนอปัจจัยหลักในการเล่นเกมมา 3 ปัจจัยนั่นก็คือ Importance of payoffs คือการเสนอค่าใช้จ่ายของงานออกแบบ Matrices/Table เป็นการสร้างแผนงานออกแบบและอธิบายถึงการทำงานต่าง ๆ เพื่อเป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจให้กับลูกค้า และสุดท้ายคือ Put yourself on the others’ shoes หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการนึกถึงใจเขาใจเรา ช่วยให้นักออกแบบได้เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

นอกจากนี้ Tarr ยังได้หยิบยกโปรเจ็กต์ต่าง ๆ มาเป็นตัวอย่างให้กับผู้ชมทั้งในเรื่องของการออกแบบ การเลือกใช้วัสดุ และการตั้งงบประมาณที่สามารถเอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายผู้จ้างและผู้รับจ้าง ซึ่งโปรเจ็กต์เหล่านี้จะมีตั้งแต่โปรเจ็กต์ที่มีโครงสร้างการออกแบบที่เหมาะกับสภาพแวดล้อม โปรเจ็กต์สร้างบ้านในเมืองที่สะดวกต่อผู้พักอาศัยและเป็นมิตรต่อเพื่อนบ้าน โดยใช้การออกแบบที่คล่องตัว ช่วยปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ โปรเจ็กต์ประหยัดพลังงานใช้พลังงานจากธรรมชาติซึ่งการเลือกใช้วัสดุก็เป็นเรื่องสำคัญที่ถือเป็นการ save energy และ money ในเวลาเดียวกัน ตลอดไปจนโปรเจ็กต์ Low-cost ที่ผู้ออกแบบควรวางโครงสร้างให้ตรงตามความต้องการของผู้อาศัย

ในส่วนของ Game theory of Architecture จาก MZO TARR Architects ก็ได้รับรางวัล RIBA architects แห่งประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขาเลยก็ว่าได้

LIVE: Let us Learn from John Nashʼs Beautiful Mind: Game Theory in ArchitectureAdam TarrPrincipal and Founder, MZO TARR Architects (UK)

โพสต์โดย Greenlam Asia Pacific เมื่อ วันพุธที่ 28 มิถุนายน 2017

 

Previous articleจาร์เค็นเผยโฉมการออกแบบตกแต่งโรงละคร “สิงห์ ดีลักษณ์ ซีเนมาติก เธียเตอร์” โรงละครลอยได้แห่งแรกของโลก
Next articleชัชชาติ เผย อนาคตอสังหาริมทรัพทย์ไทยไม่มีฟองสบู่ แต่ควรระมัดระวังการลงทุนสร้างคอนโด แถบเส้นทางรถไฟ