Angela Ferguson หัวเรือใหญ่ของ Futurespace บริษัทออกแบบชั้นนำจากประเทศออสเตรเลีย ได้เข้าร่วมบรรยายพิเศษในงาน DESIGN FOR TOMORROW MASTER CONFERENCE ที่จัดขึ้นโดย Greenlam เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเผยคอนเซ็ปต์การออกแบบจัดวางพื้นที่ในอาคาร รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจและเปลี่ยนความรู้กับนักออกแบบทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

หากกล่าวถึง Angela Ferguson แล้ว เขานับว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบอันดับต้นๆ ที่รู้จักกันแพร่หลายในระดับสากลเลยทีเดียว โดยผลงานของเขานั้นจะมีจุดเด่นที่การจัดสรรค์พื้นที่ทำงานในออฟฟิศ ให้พนักงานทุกตำแหน่งรวมถึงลูกค้าผู้มาติดต่อได้เข้ามาใช้ประโยชน์ของพื้นที่ได้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากพนักงานต้องใช้ชีวิตในแต่ละวันอยู่ในออฟฟิศหลายชั่วโมง การสร้างสรรค์พื้นที่ทำงานให้ออกมาสวยงามสะดุดตา มีบรรยากาศโดยรวมน่าทำงาน ก็ย่อมส่งผลต่อสภาพจิตของผู้ทำงานด้วย และหากพนักงานทำงานได้อย่างมีความสุขก็จะสร้างประโยชน์ให้กับทั้งตัวพนักกงานและผู้ประกอบการเช่นกัน

ประเทศออสเตรเลียนับเป็นประเทศที่มีประชากรวัยทำงานค่อนข้างน้อย เหล่าบริษัทจึงต้องแข่งขันกันตกแต่งออฟฟิศเพื่อที่จะดึงดูดคนเข้ามาทำงาน และ futurespace ก็เป็นบริษัทออกแบบที่จะเข้ามาเติมเต็มความประสงค์ของผู้ประกอบการดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่นผลงานออกแบบออฟฟิศ Microsoft ที่จะมีการทำพื้นที่คาเฟ่เปิดใช้งานในช่วงพัก ให้พนักงานเข้ามานั่งจิบเครื่องดื่มชิลๆ พร้อมกับคุยงานในลักษณะ Wrok Place ไปในตัว ซึ่งเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมการสื่อสารของพนักงานให้มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้แก่กัน แสดงให้เห็นถึงคอมมูนิตี้ที่จะสามารถคุยหรือทำงานที่ใดก็ได้ไม่จำกัดเฉพาะแค่โต๊ะทำงานของตนเอง ประกอบกับเสริมพื้นที่สำหรับสันทนาการด้วยการติดตัดตั้งโต๊ะเล่นเกมให้พนักงานได้ผ่อนคลายอีกเช่นกัน

อีกหนึ่งตัวอย่างของผลงานของ Angela Ferguson คือพื้นที่สำนักงาน Google ที่จะเน้นสไตล์การตกแต่งพื้นที่แบบเน้นความสนุกสนานเป็นหลัก การใช้เฉดสีภายในออฟฟิศจะมีความสดใส ซึ่งจุดนี้จะเป็นอีกหนึ่งหนทางที่สื่อสารแบรนด์ของ Google ได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ ความสนุกสนานจะอยู่ที่พื้นที่ห้องเล่นเกมให้พนักงานเข้ามาสันทนาการผ่อนคลายจากการทำงาน และหากเราเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้เต็มไปด้วยความสนุกสนานแล้วก็ย่อมส่งผลให้ผู้คนอย่างเข้ามาร่วมงานกับ Google มากขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้เมื้่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Google ได้มีนโยบายที่จะเข้าถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การออกแบบออฟฟิศของกูเกิลก็จะเน้นไปในโทนสีเขียวด้วยเช่นกัน

มาชมออฟฟิศขนาดเล็กกันบ้าง โดยออฟฟิศที่หยิบยกมานี้คือบริษัทซอฟท์แวร์ MYOB ด้วยสถานที่ตั้งของออฟฟิศดังกล่าวที่อยู่บริเวณชานเมืองและต้องการที่จะดึงพนักงานเข้ามาร่วมงาน จึงมีการคิดคอนเซ็ปต์ตกแต่งออฟฟิศที่เน้นสุขภาพของพนักงาน ด้วยการสร้างพื้นที่ไล่ระดับเป็นขึ้นบันไดให้พนักงานได้เดินเท้าออกกำลังแทนลิฟท์ รวมถึงยังเป็นการคอมมูนิตี้ให้พนักงานเข้ามานั่งตามขั้นบันไดเพื่อพบปะกันด้วยเช่นกัน รวมถึงมีโต๊ะปิงปองและ เกมกีฬาในร่มสำหรับส่งเสริมสุขภาพของพนักงานได้มาขยับกล้ามเนื้อกัน การตกแต่งพื้นที่ส่วนกลางบางส่วนก็จะนำต้นไม้มาประดับ ส่วนหลังคาก็จะทำเป็นกระจกใสให้แสงแดดธรรมชาติลอดเข้ามา และหน้าออฟฟิศก็จะมีที่จอดจักรยานเพื่อสนับสนุนการปั่นจักรยานมาทำงานของเหล่าพนักงาน

นอกจากตัวอย่างการออกแบบออฟฟิศที่ยกตัวอย่างมานี้ คุณ Angela Ferguson แห่ง futurespace ยังมีผลงานออกแบบในสไตล์คล้ายกันนี้อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่รังสรรค์พื้นที่ให้มีความสวยงาม สร้างแรงกระตุ้นในการทำงานให้กับพนักงาน รวมถึงดึงดูดผู้คนให้มาทำงานในออฟฟิศมากขึ้น การบรรยายพิเศษของ คุณ Angela Ferguson ครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่เหล่าสถาปนิก นักออกแบบผู้ฟัง ได้แลกเปลี่ยนความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้มากขึ้นไม่มากก็น้อย

ข้อมูลรูปเพิ่มเติม :  futurespace

Previous articleนวัตกรรมใหม่ hearO ลำโพงไร้สายรูปทรงธรรมชาติทำจากลูกเทนนิสใช้แล้ว
Next articleเตรียมรื้อ เดอะมอลล์ รามคำแหง พร้อมสร้าง “มิกซ์ยูส คอมเพล็กซ์” รับรถไฟฟ้าสายสีส้ม
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม