สมาร์ทโฟนได้เข้ามาเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา การก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนนั้นควบคู่ไปพร้อมกับความก้าวหน้าของนวัตกรรมในรูปแบบของ ‘แอปพลิเคชัน’

และนวัตกรรมนี้ก็ได้ขยายเข้าไปในแวดวงสถาปัตยกรรม ปัจจุบัน แอปพลิเคชันสมาร์ทโฟนในงานสถาปัตยกรรมนั้นมีตั้งแต่แอปพลิเคชันสำหรับวาดโมเดล 3 มิติ แก้ไขรูป และอื่นๆ เท่าที่คุณจะคิดได้ ซึ่งมีตั้งแต่เวอร์ชั่นฟรี ไปจนถึงขายในราคาหลายพัน แต่ในวันนี้ BuilderNews อยากเอาใจสถาปนิกและนักออกแบบในช่วงกลางเดือน จึงขอแนะนำ 5 แอพพลิเคชั่น “ฟรี” สำหรับงานสถาปัตยกรรมและออกแบบ
เตรียมสมาร์ทโฟนของคุณให้พร้อม แล้วกดโหลดไปด้วยกัน

1.AutoCAD 360

AutoCAD คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับออกแบบเขียนแบบ 2 และ 3 มิติชื่อดังอันดับต้นๆ ของโลก พัฒนาโดยบริษัท Autodesk ซึ่งได้รับความนิยมเพราะสามารถผลิตงานออกแบบได้เกือบทุกประเภท และในสมาร์ทโฟน ทาง Autodesk ก็ได้ส่ง AutoCAD 360 เพื่อให้พลังในการออกแบบอยู่ในมือ(ถือ) ของทุกคน

AutoCAD 360 เป็นแอปพลิเคชันสำหรับดูและแก้ไขงานออกแบบ 2 และ 3 มิติ โดยความพิเศษคือตัวแอพพลิเคชั่นถูกออกแบบให้มีความสามารถเกือบจะเทียบเท่าในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทั้งการออกแบบ 2 และ3 มิติ สามารถดูไฟล์ สำรองไฟล์ หรืออัพโหลดไฟล์ขึ้นอินเตอร์เน็ตและแชร์ให้กับคนอื่นๆ นอกจากนั้นยังสามารถทำงานด้วยระบบสัมผัสหลายจุด (Multi-Touch) การลากซูม และอื่นๆ

รองรับ : iOS,Android

2.Magicplan

ผลงานของบริษัท Sensopia จากแคนาคา ‘Magicplan’ คือแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้การออกแบบแปลนบ้านของคุณสะดวกยิ่งขึ้น การันตรีด้วยยอดดาวน์โหลดมากกว่า 12 ล้านครั้ง รางวัลแอปพลิเคชั่นยอดเยี่ยมประจำปี 2012 ใน3 ประเทศ และรางวัลอันดับ 1 ประเภทแอปพลิเคชั่นอรรถประโยชน์ใน 104 ประเทศ

แอปพลิเคชั่น Magicplan เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบแปลนบ้าน รวมไปถึงตกแต่งภายในรูปแบบโครงสร้าง 3 มิติ โดยการสร้างแปลนบ้านบ้าน3 มิตินั้นก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณใช้กล้องมือถือในการจับภาพโครงสร้างแต่ละมุมแต่ละจุดของบ้าน ระบบของแอปนี้ก็จะคำนวนและสร้างแบบแปลน 3 มิติ ของบ้านขึ้นมา ซึ่งเราสามารถแก้ไข หรือทดลองนำเฟอร์นิเจอร์มาวาง ดัดแปลง ต่อเติมแปลนบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน

รองรับ : iOS,Android

3.Planner 5D – Interior Design

ง่ายราวกับเล่น The Sims นี่คือคำนิยามที่ BuilderNews นึกออกหลังจากเห็นเจ้าแอปตัวนี้ ด้วยหน้าตาโปรแกรมที่ใช่ง่าย  แค็ตตาล็อกรายการตกแต่งบ้านมากกว่า 3000 รายการ Planner 5d – Interior Design คือแอปพลิเคชั่นที่จะทำให้การตกแต่งภายในบ้านของคุณง่ายราวกับเล่นเกมส์

Planner 5D Interior Design  เป็นแอพลิเคชั่นที่ช่วยคุณออกแบบบ้านทั้งแบบ 2 และ 3 มิติ ด้วยส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface) ที่ใช้ง่าย ทำให้ผู้เริ่มต้นก็สามารถใช้ออกแบบได้ เพียง เลือก ลาก ปรับ นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่น สแน็ปช็อต ที่จะปรับแสง พื้นผิว เงา ทำให้โมเดลการออกแบบของคุณเหมือนของจริง

รองรับ : iOS,Android

4.Shapr3D

นี่แอปพลิเคชั่น 3D CAD (Computer Aided Design) สำหรับมืออาชีพแอปแรกของโลกบน iPad Pro นี่คือคุณสมบัติแรกที่คุณต้องรู้เมื่อจะดาวน์โหลดแอปนี้ แต่นั่นไม่สำคัญเท่าคุณสมบัติอื่นๆ ของมัน เพียงคุณมี iPad Pro , Apple Pencil และ Shapr3D  กับแรงบันดาลใจดีๆ หรือกาแฟซักแก้ว เท่านี้คุณก็พร้อมจะสร้างงานออกแบบเจ๋งๆ แล้ว

การร่างแบบลง Shapr3D ไม่ต่างอะไรกับการทำงานบนกระดาษ เพียงแต่สิ่งที่คุณร่างเป็น 2 มิติ นั้นสามารถเปลี่ยนเป็น 3 มิติได้ ฟังชั่นการกดค้าง ลาก ต่างๆ ล้วนสร้างความสะดวกให้แก่แบบของคุณ อีกทั้งแอปพลิเคชั่นนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม CAD หลักๆ ได้เกือบทุกโปแกรม ทั้ง SolidWorks,AutoCAD,Fusion360,Rhino3D  และอื่นๆ นอกจากนั้นยังสามารถนำเข้าไฟล์สกุล .STEP หรือ .IGES และนำออกไฟล์สกุล  เดียวกันหรือ STL ที่สามารถเข้าได้กับโปรแกรมปรับแต่ง CAD อื่นๆอีกด้วย

รองรับ : iOS

5.BIMx

เอาล่ะ! เมื่อคุณมีงานออกแบบเจ๋งๆ สักชิ้น และคุณกำลังจะเอาไปเสนอให้กับลูกค้า คุณคงอยากจะทำให้พวกเขาประทับใจใช่ใหม งั้นมาดูแอปนี้เลย เราเชื่อว่ามันจะทำการพรีเซนต์งานของคุณน่าสนใจขึ้นหลายเท่าเลยล่ะ

BIMx (Building Information Model eXplorer) คือแอปที่จะคำนวนงานออกแบบของคุณ และสร้างแบบจำลอง 3มิติ พร้อมอนิเมชั่นขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการนำเสนอ คุณสามารถบังคับเดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยว ซ้าย-ขวาในแบบจำลองของคุณได้ นอกจากนั้นยังสามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยี VR  ซึ่งจะทำให้คุณเหมือนได้ไปเดินสำรวจในแบบจำลองของคุณจริงๆ

รองรับ : iOS,Android

Previous article“ขอความสะอาดจงสถิตอยู่กับท่าน” พบกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจาก STAR WARS ที่จะขอมาทำความสะอาดบ้านของคุณ
Next articleรอยัลซิตี้บางบอน ซูเปอร์โฮมออฟฟิศติดถนนใหญ่ ตอบโจทย์ธุรกิจและพักอาศัย ด้วยถนนหน้ากว้างกว่า 20 เมตร
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub