‘ชไนเดอร์ อิเล็คทริค’ ยกทัพเทคโนโลยีแห่งอนาคตโชว์ในงาน IEEE PES GTD ASIA 2019

203

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผู้นำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในการจัดการพลังงานและระบบออโตเมชั่น ร่วมแสดงเทคโนโลยีสุดล้ำในงาน IEEE PES GTD ASIA 2019 งานระดับโลกที่มีเนื้อหาครอบคลุมระบบผลิต ระบบส่ง ระบบจำหน่าย พลังงานทดแทน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

นายมงคล ตั้งศิริวิช  รองประธานฝ่ายธุรกิจพลังงาน ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้เลือกโซลูชั่นที่มีความโดดเด่นและช่วยขับเคลื่อนธุรกิจยุคดิจิทัลได้จริง โดยมีทั้งส่วนของเทคโนโลยีและบริการ เพื่อให้องค์กรภาครัฐและเอกชนเปลี่ยนไปสู่ยุค 4.0 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้คอนเซ็ปต์สมาร์ทกริด สมาร์ทซิตี้ ซึ่งมีทั้งโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์มากมาย

ในส่วนของสมาร์ทกริด ทางชไนเดอร์ อิเล็คทริคจัดแสดง EcoStruxure™ ADMS (Advanced Distribution Management System) ช่วยให้ระบบ Utility มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ทั้งในเรื่องของกริดอัจฉริยะที่สามารถตรวจจับปัญหาและบริหารจัดการพลังงานมีความต่อเนื่องในทุกพื้นที่อย่างเพียงพอ พร้อมสามารถบริหารจัดการแหล่งพลังงานแบบกระจาย (Distributed Energy Resource: DER) โดยมองเห็นได้ทั้งระบบสามารถทำงานร่วมกับระบบเดิม หรือแบรนด์อื่นๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ ยังมีโซลูชั่นสวิตช์เกียร์อัจฉริยะ MCset สำหรับโครงข่ายไฟฟ้าต้นทาง และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ สนามบิน ฯลฯ ช่วยปกป้องระบบจ่ายพลังงานในเครือข่ายให้มีความต่อเนื่อง สามารถมอนิเตอร์สถานะผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่าย พร้อมการแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุ

“ด้านสมาร์ทซิตี้ บริษัทมีระบบปฏิบัติการคอมมานด์ คอนโทรล สำหรับเมืองอัจฉริยะ (Operations Command Control for Smart City) ที่แสดงลำดับขั้นตอนการทำงาน, สถานะ, ผู้รับผิดชอบ ในจุดที่เกิดปัญหาต่างๆ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เช่น กล้อง CCTV, รถเมล์อัจฉริยะ, อาคาร, ที่จอดรถ ระบบสาธารณูปโภค โดยสามารถมอนิเตอร์มลภาวะทางอากาศได้อีกด้วย”

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือ EcoStruxure™ Building Operation โซลูชั่นระบบการจัดการอาคารธรรมดาให้เป็นอาคารอัจฉริยะ โดยควบรวมระบบต่างๆ ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวได้ ทำให้สามารถมอนิเตอร์พร้อมบริหารจัดการอาคารได้ในหนึ่งเดียวแบบเรียลไทม์ ทั้งระบบทำความร้อน/ความเย็น (HVAC) ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบแสงสว่าง ระบบ Smart Meeting

อีกทั้งสามารถเลือกดูภาพรวมแดชบอร์ดเปรียบเทียบค่าการปลดปล่อยคาร์บอนและค่าพลังงานอื่นๆ ได้ พร้อมความสามารถในการวิเคราะห์ แจ้งเตือน คาดการณ์แนวโน้มการใช้งานส่วนต่างๆ ผ่าน Schneider Electric Service Bureau เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าด้านการใช้พลังงาน

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ มาร่วมเสริมความเป็น 4.0 อาทิ EVlink Charging Station แท่นชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ช่วยปกป้องแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร และยังมี Smart Panel ที่เป็นโซลูชั่นในการเปลี่ยนตู้จ่ายไฟฟ้าให้มีความเป็นอัจฉริยะ เป็นต้น

Previous articleเปิดภาพตึกทั่วโลกที่ตกแต่งด้วยน้ำตกขนาดยักษ์
Next articleสร้างความเย็นฉ่ำรับหน้าร้อนแบบง่ายๆ กับ 6 ขั้นตอนล้างแอร์ด้วยตัวเอง