หัวข้อที่สองของ Asian Lighting Forum ในงาน Hong Kong Lighting Fair ซึ่งนำผู้เชี่ยวชาญในวงการมาแชร์หลากหลายมุมมองถึงนวัตกรรมแสงสว่างและเทรนด์ในอนาคต ที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม รวมถึงการปรับตัวของผู้เล่นในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์แสงสว่าง ว่ามีแนวโน้มอย่างไรบ้าง

เริ่มที่ Mr. Figo Wang ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์วิจัยและผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก LEDinside ให้ข้อมูลด้าน Demand และ Supply ของ LED ในปี 2019/2020 ว่า ฝั่ง Supply ในฮ่องกงนั้น อุปกรณ์การทำ LED แบบที่ใช้ก๊าซที่โมเลกุลประกอบด้วยอะตอมของโลหะกับอะตอมของสารอินทรีย์ โดยมีชื่อเฉพาะเรียกว่า Metal-organic Chemical Vapor Deposition (MOCVD) ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดของอุตสาหกรรมชิป LED ขณะที่ฝั่ง Demand ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การปรับกลยุทธ์เป็นเรื่องเร่งด่วนมาก

รวมถึงการคาดการณ์ตลาด LED ในแต่ละ Segment ในช่วงปี 2019-2023 (ดูภาพด้านล่าง)

ฝั่ง Mr. Simon McCartney ผู้ร่วมก่อตั้ง illumination Physics กล่าวถึงมุมมองด้านสถาปัตยกรรมในอนาคตที่จะมีการผสมผสานแสงสว่างที่เปลือกอาคาร ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาทั้งตัวผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับโครงการแต่ละประเภทอย่างเป็นพิเศษโดยเฉพาะ

จากประสบการณ์ของ Simon ในปี 2003 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่สร้างสรรค์ “A Symphony of Lights” ซึ่งเป็นการแสดงแสงจากอาคารที่โด่งดังในฮ่องกง ทำให้เขามองเห็นจุดเริ่มของการมาบรรจบกันระหว่างความบันเทิงและการใช้แสงในงานสถาปัตยกรรม

จากนั้นเขาได้ก่อตั้ง illumination Physics ขึ้น จากประสบการณ์ที่สัมผัสในช่วงที่เจ้าตัวเรียกว่า “LED revolution” ซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์มีความไม่แน่นอน, สถิติที่ได้ไม่สามารถเชื่อถือได้, สินค้าทุกชิ้นมีบางอย่างไม่สมบูรณ์ และผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ผู้ติดตั้ง

Simon พิสูจน์ตัวเองอีกครั้งกับการออกแบบแสงสว่างที่เปลือกอาคารให้กับโครงการ SHAPES งานสถาปัตยกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากน้ำตก ซึ่งไม่มีผลิตภัณฑ์ชิ้นแสงสว่างใดตอบโจทย์ได้ในขณะนั้น ทำให้เขาต้องแบบผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดต่างจากปกติ และติดตั้งมากับโรงงานผู้ผลิตวัสดุเปลือกอาคาร ผลที่ได้คือการยกระดับขั้นของการออกแบบแสงสว่าง

นอกจากนี้ Simon และ illumination Physics ยังสร้างผลงานที่มากมาย เช่น Studio City ที่มาเก๊า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการออกแบบแสงสว่าง, ความหลากหลายของไอเดียและการทำให้มันเป็นจริง รวมไปถึงการออกแบบและพัฒนาขีดความสามารถของผลิตภัณฑ์อย่างไม่หยุดยั้ง

สุดท้าย Mr. Tjaco Middel หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาของ Tridonic ให้มุมมองถึงอุตสาหกรรมแสงสว่างหลังจากการคิดค้น LED ว่ามีผลก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆผ่านการควบคุมและการเชื่อมต่อ ซึ่งมีปัจจัยสำคัญคืออินเตอร์เน็ต ที่จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์แสงสว่างแสดงความอัจฉริยะออกมา

Previous articleAsian Lighting Forum 2019 เวทีชี้เทรนด์แสงสว่างในยุคดิจิทัล
Next articleKisho Kurokawa สถาปนิกเจ้าของ Nakagin Capsule Tower แลนด์มาร์กญี่ปุ่นสุดพิสดาร สร้างแกนอาคาร ถอด-ใส่ ห้องได้ตามใจ