คุมโทน มีอยู่จริงหรือไม่ในโลกของสถาปัตยกรรม? ถึงแม้หลายคนมักจะมองว่าการเลือกสีสันที่จัดจ้าน มันข่มความสวยงามของสถาปัตยกรรมให้ดรอปลง ทั้งคอนเซ็ปต์และภูมิทัศน์ แต่ข้อจำกัดนี้ไม่เป็นอุปสรรคของสถาปนิกเสมอไป เพราะความจริงมีหลายโทนสีทีเรานำมาฝากในวันนี้เป็นสีที่ไม่ค่อยคุ้นสำหรับทาในอาคารบ้านเรา แต่มันก็ยังสวยลงตัวเมื่อฉาบอยู่บนอาคารเหล่านั้น แถมบางแห่งก็ยังดูโมเดิร์นมากขึ้นด้วยจากสีสันเหล่านั้น

ชาว BuilderNews คนไหนอยากจะเติมสีสันให้อาคารอาร์ตขึ้น ลองมาดูกัน ไม่แน่ว่าสีที่อยู่ในใจของคุณอาจจะเป็นสีเดียวกับที่เรานำมาฝากก็ได้ เผื่อคุณจะได้เติมความกล้าเอามันไปใช้ให้เห็นในชีวิตจริงมากขึ้น

Industrial Orange

สีแสดสดใส ใช้ไม่ง่ายแต่ลงตัวกับงานแนว Industrial เป็นสีแรกที่เรานำมาฝาก ส่วนสถานที่สวย ๆ ที่เลือกสีนี้ก็ไม่ใช่ที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตาที่ไหน แต่เป็นผลงานรีโนเวทของ studio Jakob + Macfarlane Architects ที่นำไปใช้กับงานบูรณะท่าเรือ Lyon ประเทศฝรั่งเศส โดยวางคอนเซ็ปต์งานที่ต้องการเปลี่ยนแปลงภาพภูมิทัศน์เดิมและบรรยากาศเดิม ๆ ที่เต็มด้วยโกดังกับปั้นจั่น นำมาผสมผสานให้ลงตัวแต่ให้กลิ่นอายความทันสมัยกว่าเดิม จากนั้นทาฉาบโครงสร้างด้วยสีส้มให้ทั่วอาคาร เผยความสดใสและกลมกล่อม

ถึงสีส้มจะร้อนแรงสดใส แต่สำหรับเหตุผลที่สถาปนิกเลือกสีส้มนี้ เขาเผยว่ามันช่วยโชว์เรื่องราวของสถานที่เชื่อมโยงกับประวัติพื้นที่ และสีแนวตะกั่วนี้ยังขับความเป็น industrial ออกมาให้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย

Vivid Red

สีแสดผ่านไปแล้ว มาต่อกันที่สีแดงอันร้อนแรงกันบ้าง ตามปกติถ้านึกถึงสีสันอื่น ๆ นอกจากสีธรรมดาที่ใช้กันเป็นประจำ เรามักจะเห็นสีอาคารที่สถาปนิกเลือกใช้ทาสีแดงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแต่ละเฉดของสีแดงก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน เช่น ทาสีที่เน้นความเรียบหรู แดงเบอร์กันดีเข้ม ๆ มักนิยมนำมาใช้ให้เห็น เป็นต้น แต่สำหรับงานชิ้นนี้ได้สีแดงถึงสามเฉดมาทาอาคาร ทำให้ได้มิติแปลกตาสวยงาม ลองเดากันดูว่าแดงขนาดนี้มันคืออาคารอะไร?

คำตอบคืออาคารสภากาชาติสำหรับบริจาคโลหิตของประเทศโปแลนด์ ดังนั้น สีแดงเลยถือเป็นหนึ่งในสีซิกเนเจอร์ที่ไม่ได้บ่งบอกแค่ความสวยงามแต่บอกประโยชน์ใช้สอยของอาคารแห่งนี้ไปในตัว ผลงานชิ้นนี้ได้รับการออกแบบโดย Studio FABB ที่นำรูปแบบการทางการสร้างมาอาคารแบบกระเบื้องมาใช้งาน สร้างเป็นแพทเทิร์นสะดุดตาสะดุดใจคนที่มาเยือน แต่ถ้าบ้านเราอาจจะเห็นสีแดงผ่านสัญลักษณ์เครื่องหมายของสภากาชาดอย่างเดียวเท่านั้น แล้วใช้สีอื่นคลีน ๆ อย่างสีขาวเพื่อสื่อถึงอนามัย ให้อารมณ์ความสะอาดดุจโรงพยาบาล ศูนย์บริการโลหิตจากสเปนหลังนี้เลยเป็นอีกแนวทางการออกแบบที่ทำให้เห็นว่า บางทีสถาปนิกก็ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในเซฟโซนเสมอไป

Cool Blue

เฉดน้ำเงินเพิ่มความน่าค้นหา ถึงจะบอกว่าน้ำเงินเป็นสีโทนเย็นที่เห็นตามอาคารทั่วไป แต่สีน้ำเงินที่เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้สถานที่และมีเสน่ห์ลึกลับลงตัวด้วยถือว่าหาดูได้ไม่ได้ง่ายนัก ส่วนอาคารที่ใช้สีน้ำเงินเข้มทาแล้วสวยลงตัว เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์หลังนี้คือโรงเรียนศิลปะใน Burgos ประเทศสเปน ออกแบบโดย Estudio Primitivo Gonzalez

รูปแบบการทาเพียงครึ่งเดียว แต่ครึ่งล่างใช้สีดำ เพิ่มความน่าค้นหาให้อาคารมากขึ้น เพราะสีน้ำเงินสดใสด้านบน หากมองในวันฟ้าใสแล้วกลมกลืนไปกับเส้นขอบฟ้าเบื้องหลังเป็นอย่างยิ่ง

Stylish Pink

ลดทอนความร้อนแรงมาเจอสีที่นุ่มนวลลงหน่อยอย่างสีชมพูที่สาว ๆ หลายคนชื่นชอบเพราะความน่ารักของเนื้อสี Mezzo Atelier คือนักออกแบบเนรมิตคอกม้าช่วยต้นศตวรรษที่ 20 นำมาย้อมเป็นสีชมพูเพิ่มความร่วมสมัยให้ตัวบ้านที่โปรตุเกส หนึ่งในสิ่งที่เราสามารถสังเกตได้ชัดเจนจากสีสันที่เลือกคือความสดใสมีชีวิตชีวา แต่ยังอมความหวานนุ่มนวลไม่ได้กระชากในเหมือนสีสดสีอื่น ๆ คนอยู่เลยรู้สึกสบายสายตา มองได้นาน ๆ ไม่รู้เบื่อ ส่วนภายในเพิ่มความ cozy ด้วยการทาสีขาว บรรยากาศที่ได้จากการอาศัยจึงอบอุ่น ละมุนมาก อารมณ์เดียวกับการเปลี่ยนมุมมองชีวิตให้เป็นสีพาสเทลยังไงอย่างนั้น

Vibrant Green

สีเดียวทาดิบ ๆ มันก็ดี แต่อันนี้เพิ่มดีกรีความแปลกที่การทาสีอย่างมีเลเยอร์ ไล่ระดับอ่อนไปเข้มจากด้านล่างไปถึงยอดอาคาร งานนี้เป็นการพัฒนาโปรเจกต์ชื่อ The Herzberg development ออกแบบและจัดทำโดยสถาปนิกสองค่าย studios AllesWirdGut Architektur และ feld72

การรวมความหลากหลายของพื้นที่อาคารใกล้เคียงด้วยสีสันเดียวกันสร้างความเป็นกลุ่มก้อน ประกอบกับเลือกใช้สีเขียวก็สร้างความสดใสให้บรรยากาศโดยรอบ เริ่มต้นทาจากสีเข้มจากด้านล่างไปจนถึงสีเขียวเฉดอ่อนด้านบน ลงดีเทลสีขาวบริเวณระเบียงยังสร้างไดนามิกส์ให้รู้สึกน่าเข้าไปอยู่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม  มอง ๆ จากอาคารแล้วเหมือนสีแสดงการตกกระทบของแสงจากด้านบน เมื่อตะวันส่องด้านบนจะอ่อน จะสว่าง แต่ด้านล่างย่อมเข้ม เพิ่มความน่าสนใจ ถือเป็นลูกเล่นที่ทำให้อาคารธรรมดาดูแปลกตาไปกว่าเดิมและทันสมัยยิ่งขึ้น

Surreal purple

ลำดับต่อไปย้ายมาที่ค่าสีกลางที่จะอยู่ฟากสีโทนร้อนก็ได้ สีโทนเย็นก็ดีอย่างสีม่วง ส่วนหนึ่งที่สถาปนิกเขาเลือกใช้สีนี้ส่วนหนึ่งเดาว่านอกจากจะเป็นสีแม่ม่ายที่มีความชิก มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวแล้ว มันยังซิงก์กันกับชื่อที่เขาตั้งด้วยว่า Purple Hill House ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานของ IROJE KHM Architects ที่เผยเหตุผลของการเลือกใช้สีนี้ว่าเขาเลือกเพราะมันกลมกลืนกับภูมิทัศน์โดยรอบ อีกอย่างคือสัมพันธ์กับโครงสร้างของมันที่ออกแบบมาให้คล้ายกับภูเขาด้วย มันจึงดูเซอร์เรียลเป็นพิเศษและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เข้ากับแบคกราวน์ด้านหลังที่เป็นฉากภูเขาธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

Cheerful Yellow

สีเหลืองทาทั่วอาคารทรงกลม ๆ รูปทรงที่สบายตาแห่งนี้เป็นโรงเรียนอนุบาลเทลลัส ที่ตั้งอยู่ในประเทศสวีเดน ได้รับการออกแบบโดย Tham & Videgård Arkitekter ทั้งรูปร่างที่ไม่เป็นบล๊อกเหลี่ยมแต่เป็นคลื่นคล้ายริบบิ้น ยิ่งทาทับด้วยสีเหลืองยิ่งส่งความรู้สึกขี้เล่น สดใสร่าเริงให้พื้นที่ ทุกวันนี้ถ้าเป็นการทาสีเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์หรือสดใส เพิ่มความไบร์ทนั้นเหมาะกับเด็ก ๆ เป็นอย่างดี

ขอบเขตของสถาปัตยกรรมและการสร้างสรรค์สิ่งปลูกสร้าง หากมาพร้อมคอนเซ็ปต์ก็ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ แถมสีแปลก ๆ หลาย ๆ สียังเพิ่มความแข็งแรงของคอนเซ็ปต์ด้วยอย่างที่เรานำมาฝาก ส่วนในบ้านเราถ้าเห็นการออกแบบและใช้สีเฉพาะส่วนใหญ่มักเป็นการบูรณะย่านเก่ามากกว่า แต่ถ้าใครเห็นสีแปลก ๆ สวย ๆ อย่าลืมถ่ายมาแบ่งปันให้เราดูได้นะ

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก : https://www.homedit.com/color-in-architecture/

Previous articleเยอรมนีโชว์งานสถาปัตยกรรมพาวิลเลี่ยนไฟเบอร์คอมโพสิทด้วยหุ่นยนต์
Next articleเด็กลาดกระบังฯ โชว์นวัตกรรมกว่า 400 ผลงาน พร้อมอวดสุดยอดไฮไลท์ในงาน KMITL Engineering Project Day 2019