ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานั้น มีโครงการใหม่ที่น่าสนใจเกิดขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ทั้งอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ดังนั้น Project in Progress เราจะนำเสนอโครงการที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองในฝั่งทางด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ กันบ้าง ซึ่งกำลังขยายตัวทางธุรกิจอย่างมาก ลองมาตามดูว่าจะมีโครงการใดบ้างที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ การออกแบบ หรือระหว่างการก่อสร้างกัน

1

ชื่อโครงการ: วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน
ที่ตั้งโครงการ: ซอยสุขุมวิท 101 บางจาก พระโขนง กทม.
เนื้อที่โครงการ: 26 ไร่
พื้นที่ใช้สอย: 60,000 ตารางเมตร
เจ้าของโครงการ: บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ดีคิว พร็อพเพอร์ตี้ คอร์เปอเรชั่น)
เริ่มก่อสร้าง: ปลายปี 2559
คาดว่าแล้วเสร็จ: ปลายปี 2561
ความคืบหน้าโครงการ: อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเอกสาร

1.1

Whizdom 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) คอมมูนิตี้ที่พัฒนาโครงการให้เป็นมากกว่าสิ่งปลูกสร้าง โดยการนำเสนอและส่งมอบไลฟ์สไตล์ให้กับคนรุ่นใหม่ ภายใต้แนวคิด “The Great Good Place” ที่ซึ่งเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวที่สุด ระหว่างที่อยู่อาศัยที่ทำงาน และที่พักผ่อนทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ เพื่อมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ควบคู่กับการมุ่งพัฒนาสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อเป็นโครงการมาตรฐานระดับโลก ด้วยงบประมาณโครงการกว่า 1,500 ล้านบาท

Capture

ชื่อโครงการ: เมย์แฟร์ เพลส สุขุมวิท 50
ที่ตั้งโครงการ: ถนนสุขุมวิท 50 พระโขนง คลองเตย กทม.
เนื้อที่โครงการ:  3-1-72 ไร่
พื้นที่ใช้สอย:  43,633 ตารางเมตร
เจ้าของโครงการ: บริษัท พีทีเอฟ เรียลตี้ (2015) จำกัด
เริ่มก่อสร้าง: ปี 2559
คาดว่าแล้วเสร็จ: ปี 2561
ความคืบหน้าโครงการ: อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเอกสาร

โครงการ “Mayfair Place สุขุมวิท 50” เป็นคอนโดมิเนียม High Rise 3 อาคาร สูง 8-17 ชั้นตั้งอยู่ท่ามกลางย่านสุขุมวิท สามารถเดินทางสะดวกใกล้สถานีรถไฟฟ้า แหล่งช้อปปิ้งและร้านค้า ภายในโครงการประกอบด้วย อาคาร A สูง 14 ชั้น อาคาร B สูง 17 ชั้นและอาคาร C เป็นอาคารส่วนกลางสูง 8 ชั้น รวมพื้นที่ 356 ยูนิต และร้านค้า 4 ยูนิต ด้วยงบประมาณโครงการกว่า 900 ล้านบาท

3

ชื่อโครงการ: อาคารสำนักงานแห่งใหม่ บริษัท คอมเซเว่น
ที่ตั้งโครงการ: ถนนสรรพาวุธ บางนา กทม.
พื้นที่ใช้สอย: 12,000 ตารางเมตร
เจ้าของโครงการ: บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)
เริ่มก่อสร้าง: ปี 2558
คาดว่าแล้วเสร็จ: ปี 2559
ความคืบหน้าโครงการ: อยู่ระหว่างขั้นตอนการก่อสร้าง

อาคารสำนักงานสูง 6 ชั้น จำนวน 1 อาคาร พร้อมอาคารคลังสินค้า 3 ชั้น 1 อาคารและส่วนที่จอดรถ

4

ชื่อโครงการ: เดอะ บางกอก มอลล์
ที่ตั้งโครงการ: แยกบางนา ถนนบางนา-ตราด บางนา กทม.
เนื้อที่โครงการ: 100 ไร่
พื้นที่ใช้สอย: 650,000 ตารางเมตร
เจ้าของโครงการ: บริษัท เดอะมอลล์ ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ จำกัด (สาขารามคำแหง)
เริ่มก่อสร้าง: ปี 2559
คาดว่าแล้วเสร็จ: ปี 2561
ความคืบหน้าโครงการ: อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมเอกสาร

เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด ตรงข้ามศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บริหารงานโดยกลุ่มเดอะมอลล์ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะถือเป็นโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ศูนย์การค้าแบงค็อกมอลล์ เป็นโครงการศูนย์การค้าแบบรีจีนัลมอลล์ขนาดใหญ่มีพื้นที่โครงการทั้งหมด 100 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวมอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท ภายในโครงการจะประกอบไปด้วย อาคารศูนย์การค้าคอนโดมิเนียม อาคารที่อยู่อาศัยให้เช่าหรือเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ อาคารสำนักงานให้เช่า อีกทั้งยังได้วางรูปแบบโครงการในเบื้องต้นว่าเป็นโครงการแบบ City within the City หรือเมืองในเมืองที่สมบูรณ์แบบ ออกแบบอาคารโดยใช้สถาปัตยกรรม The Ultra Modern &Spectacular Architecture โดยมีพื้นที่รวมทั้งโครงการ 650,000 ตารางเมตร หากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะเป็นศูนย์การค้าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

5

ชื่อโครงการ: เทอร์มินอล 21 พัทยา
ที่ตั้งโครงการ: พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
พื้นที่ใช้สอย: 100,000 ตารางเมตร
เจ้าของโครงการ: บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด
เริ่มก่อสร้าง: ปี 2560
คาดว่าแล้วเสร็จ: ปี 2561
ความคืบหน้าโครงการ: อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลและเตรียมโครงการ

โครงการ “เทอร์มินอล 21 พัทยา” เป็นการพัฒนาโครงการสาขาไปตามหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ต่อจากสาขาโคราชซึ่งจะเปิดให้บริการปลายปีพ.ศ. 2559 โดยเน้นจุดแข็งในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าที่สร้างประสบการณ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป ทั้งการออกแบบและพัฒนารูปแบบ ส่วนผสมระหว่างร้านค้า บรรยากาศ องค์ประกอบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่เมืองพัทยา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และเตรียมโครงการ

 

นิตยสาร Builder Vol.31 MAY 2016

Previous articleบ้านประชารัฐ ผลิตผลทางเศรษฐกิจและความหวังของผู้มีรายได้น้อย
Next articleพานาโซนิค เปิดตัวผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยยุคใหม่ ประสิทธิภาพสูง ทำงานได้ครบวงจร
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร