มูลนิธิเบเรนโก (Fondazione Berengo) จัดนิทรรศการเพื่อรำลึกถึงศิลปินผู้ล่วงลับ Zaha Hadid ซึ่งได้รวบรวมผลงานด้านศิลปะ ภาพวาด  โมเดลอาคารสำคัญ ๆ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอตลอด 4 ทศวรรศที่ผ่านมา รวมไปถึงโปรเจคทางสถาปัตยกรรมซึ่งนำมาถ่ายทอดผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น ภาพถ่าย และภาพยนตร์ มาจัดแสดง ณ พระราชวังสมัยศตวรรษที่ 16 Palazzo Franchetti ช่วงเวลาเดียวกับงานเทศกาลประจำปี Venice Architecture Biennale การจัดแสดงผลงานและแนวคิดทางสถาปัตยกรรมที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของโลก โดยจะมีขึ้นตลอด 6 เดือนเต็ม ระหว่างวันที่ 27 พ.ค. – 27 พ.ย. นี้ ณ เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี

ในช่วงต้นของการเป็นสถาปิก Zaha Hadid มีความสนใจอย่างยิ่งในศิลปะกลุ่มหัวหน้าก้าวหน้าของรัสเซีย โดยทำการสำรวจเทคนิคองค์ประกอบของการแตกกระจาย, การเพิ่มชั้น และความพรุน ซึ่งกลายมาเป็นคุณลักษณะเฉพาะในผลงานทั้งหมดของเธอ ทั้งนี้ Hadid เคยกล่าวไว้ถึงวันแรกของการเปิดสำนักงานออกแบบว่า “วันแรกของการเปิดสำนักงาน เราใช้วิธีการเขียนภาพ ระบายภาพ หรือสร้างโมเดลขึ้นมาเพื่อนำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่ ๆ และสิ่งที่น่าตื่นเต้น บางครั้งพวกเราไม่รู้ว่าการสำรวจสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นจะทำให้พวกเราพบกับอะไร พวกเรารู้เพียงว่ามันต้องพบบางสิ่งบางอย่าง และการทดลองทั้งหมดนั้นจะนำไปสู่โปรเจคที่สมบูรณ์แบบ”

โปรเจคทางสถาปัตยกรรม 3 โปรเจคที่สำคัญของ Hadid ถูกนำมาจัดแสดงเป็นโมเดลไว้ในห้องเฉพาะ ได้แก่ 1. สถานีดับเพลิง The Vitra Fire Station สร้างเสร็จในปี 1993 ตั้งอยู่ในประเทศเยอรมันนี เป็นหนึ่งในโปรเจคต้น ๆ ที่ทำให้ชื่อของ Zaha hadid ดังติดตลาด 2. Rosenthal center for contemporary art เป็นสถานที่ที่ใช้จัดแสดงนิทรรศการและงานศิลปะร่วมสมัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีส่วนทำให้ Hadid ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ Pritzker Prize ด้วย และ 3. MAXXI Museum พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งศตวรรษที่ 21 ตั้งอยู่ในประเทศอิตาลี

นอกจากนี้ยังมีผลงานอื่น ๆ ของ Zaha hadid อีกมากมายที่นำมาจัดแสดง รวมถึงโปรเจคที่เพิ่งเสร็จสมบูรณ์ในปีนี้ด้่วย

“ผู้ชมที่เข้ามาชมนิทรรศการจะเข้าใจวิสัยทัศน์ของ Zaha hadid มากขึ้น ผู้ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกนิยามใหม่ของงานออกแบบและสถาปัตยกรรมในศตวรรษที่ 21 ซึ่งตอกย้ำถึงจินตนาการอันล้ำเลิศของเธอที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก” Adriano Berengo ประธานมูลนิธิเบเรนโก กล่าวเชิญชวนประชาชนให้เข้าร่วมงาน

venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-06 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-05 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-04 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-03 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-02 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-10 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-09 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-08 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-07 venice-architecture-biennale-zaha-hadid-exhibition-palazzo-franchetti-designboom-11

 

Source: designboom

Previous articleอนันดาฯ นำทีมอาสาสมัคร ร่วมสร้างบ้านให้ผู้ด้อยโอกาส ณ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา
Next article“อิตัลไทยวิศวกรรม” ฉลองครบรอบ 49 ปี
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม