ในยุคที่เฟื่องฟูไปด้วยสื่อโซเชียลมีเดีย การหาความรู้และเพิ่มพูนทักษะของสถาปนิกสามารถทำได้หลายวิธี โดยเฉพาะช่องทางเว็บไซต์ Youtube ซึ่งมีรายการที่นำเสนอความรู้ทางสถาปัตยกรรมไว้มากมาย ทำให้เหล่าสถาปนิกสามารถเข้าใจเทคนิครวมไปถึงเกร็ดความรู้ต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว พร้อมนำไปปรับใช้ในการทำงานให้ออกมามีคุณภาพยิ่งขึ้น ทาง Builder News จึงรวบรวมรายการที่นำเสนอเนื้อหาด้านงานสถาปัตยกรรมบน Youtube จากทั่วโลก และได้คัดเลือกตอนที่ดีที่สุดมาให้ได้รับชม โดยหวังว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับทุกท่านได้อย่างทั่วถึง

1. CTBUH

หากคุณมีความสนใจในการวาดแปลนแผนผังในเมืองใหญ่ รวมถึงออกแบบสร้างบ้านในไลฟสไตล์ของชีวิตชาวเมือง คุณก็เหมาะกับช่อง CTBUH เป็นอย่างยิ่ง ดังตัวอย่างเช่นในคลิปวีดีโอนี้ ที่หน่วยงานดูแลอาคารสูง CTBUH (Council on Tall Buildings and Urban Habitat) ได้สัมภาษณ์กับ Bjarke Ingels ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาปนิกชั้นนำ ในหัวข้อการออกแบบและวัตกรรมการก่อสร้างอาคารสูง

 

2. ช่อง Chicago Architecture Foundation

ช่องดังกล่าวนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องราวของอาคารและสิ่งก่อสร้างในเมืองชิคาโก้แบบสั้นๆ ด้วยภาพทางประวัติศาสตร์ วิเคราะห์วัสดุที่ใช้ก่อสร้าง ตลอดจนแสดงข้อคิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ราวกับว่าเป็นการนำประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของเมืองชิคาโก้มาบอกเล่าส่งถึงคุณแบบเบ็ดเสร็จ

 

3. donot settle

ช่องนี้มีความโดดเด่นที่เป็นการนำทุกท่านไปท่องเที่ยวพร้อมชมสถาปัตยกรรมภายในเมือง โดยบัณฑิตหน้าใหม่จากมหาวิทยาลัย TU Delft ซึ่งเป็นการพาส่องทุกซอกทุกมุมของเมืองให้ได้เห็นสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในเมืองเหล่านั้น รวมถึงพาไปชมโครงการก่อสร้างใหม่ๆ ภายใต้ความสนุกสนานมีชีวิตชีวา

 

4. Harvard GSD

ช่อง Harvard GSD เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายเพราะมีวิทยากรรับเชิญเป็นสถาปนิกผู้โด่งดังระดับโลก เช่น Zaha Hadid, Herzog & DeMeuron, Kazuyo Sejima และ Ryue Nishizawa ซึ่งคุณสามารถสัมผัสกับแนวคิดของพวกเขาได้แบบออนไลน์ผ่านช่องนี้ ดังเช่นคลิปวิดีโอด่านล่างที่บรรยายโดย Toyo Ito สถาปนิกดังจากประเทศญี่ปุ่น

 

5. Architecture is a Good Idea

นำเสนอโดย Radosław Gajda สถาปนิกรุ่นเก๋าชาวโปแลนด์ ที่จะนำแนวคิดเชิงสัญญะวิทยาของงานก่อสร้าง รวมถึงแนวทางการสร้างสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานประเพณีนิยมแบบร่วมสมัย

 

6. TheModmin

หากคุณต้องการที่จะพัฒนาทักษะการวาดแบบ ช่อง TheModmin ก็จะนำเสนอเทคนิคต่างๆ มาให้ได้เรียนรู้ ทั้งการสร้างมิติ การลงน้ำหนักเส้น การให้แสงเงา การวาดคน ต้นไม้ และการลงหมึกในรายละเอียดต่าง ๆ

 

7. Arbuckle Industries

ช่อง Arbuckle Industries เป็นวีดีโอแบบสื่อผสม ซึ่งดำเนินการโดย Ian Harris และ David Krantz คลิปรายการแรกของช่องนี้ในปี 2013 และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีจุดเด่นที่เป็นการสัมภาษณ์ผสมผสานกับสารคดีของแนวคิดสถาปนิกชั้นนำทั่วโลกมากมาย

 

8. Photoshop. Architect

หากคุณต้องการเป็นมือ render ขั้นเทพ ช่องรายการ Photoshop. Architect ย่อมตอบโจทย์ในจุดนี้ได้ เพราะจะสอนเทคนิคด้านการใช้โปรแกรม Photoshop ขั้นสูง เช่น การวาดใบหญ้าแบบเนียน ๆ การวาดเงาสะท้อนของน้ำ การให้แสงในยามค่ำคืน

 

9.Autodesk

ช่องรายการนี้จะทำให้คุณเป็นเซียนในการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในงานสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็น AutoCAD, 3ds Max, Revit, Maya

 

10. Nick Senske

ช่องรายการนี้จัดโดย Nick Senske ซึ่งจะสอนหลักสูตรการเป็นสถาปนิกแบบฉบับของมหาวิทยาลัยไอโอวา จากสหรัฐอเมริกา รวมถึงความรู้อันครอบคลุมทางด้านไอที ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม InDesign, Rhino, Maxwell และ Photoshop เหมือนเป็นการนำเทคนิคเลคเชอร์ของเขามาบรรยายให้ชม

 

11. How to Architect

ช่องรายการ How to Architect คือการนำเสนอข้อเท็จจริงด้านงานสถาปัตยกรรม ซึ่งแต่ละคลิปวีดีโอนั้นจะมีองค์ความรู้ครอบคลุมเกี่ยวกับองค์ประกอบทางด้านสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้างที่เป็นสัญญะ

 

12. ArchDaily

ช่องรายการบน Youtube สุดท้ายที่จะแนะนำคือ ArchDaily ซึ่งจะมีทั้งบทสัมภาษณ์จากสถาปนิกชั้นนำ และรายงานความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างสำคัญ

Source : archdaily

Previous article‘San Shan Bridge’ สะพานสุดเก๋ ไอเดียจากสัญลักษณ์โอลิมปิกฤดูหนาว 2022
Next articleออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จัดงาน Origin Financial Day พร้อมโปรโมชั่นสุข x 3
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม