จิตวิทยาเกี่ยวกับสี เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ในแง่ของการโฆษณา การออกแบบ และการสร้างตราสินค้า ซึ่งแต่ละสีจะให้อารมณ์ ความรู้สึก ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเลือกใช้สีให้เหมาะกับสินค้า หรืองานที่ต้องการจะสื่อออกไป ย่อมมีผลต่อความรู้สึกของผู้พบเห็นไม่มากก็น้อย เช่น การเลือกใช้สีเหลือง-แดง ของเจ้าพ่ออาหารฟาสต์ฟู้ดอย่างแมคโดนัลด์ มีนัยยะว่า เมื่อนำสีเหลืองกับสีแดงมาอยู่คู่กัน จะเพิ่มความอยากอาหารของผู้บริโภคมากขึ้นนั่นเอง, ห้องขังและศูนย์สุขภาพจิตบางแห่งถูกออกแบบให้เป็นสีชมพู เพราะตามหลักจิตวิทยา สีชมพูจะช่วยลดความตึงเครียดของนักโทษและผู้ป่วยลง เป็นต้น

นอกจากสีจะเป็นกุญแจสำคัญของงานออกแบบแล้ว สีที่คุณชอบยังสามารถบ่งบอกความเป็นคุณได้อีกด้วย เช่น ถ้าคุณชอบสีแดง บ่งบอกถึงความเป็นคนกระตือรือร้น เปี่ยมไปด้วยพลัง กระฉับกระเฉง ชอบทำกิจกรรมท้าทาย หรือเสี่ยงอันตราย, สีส้ม แสดงถึงความสนุกสนาน ชอบเข้าสังคม และต้องการได้รับการยอมรับและเอาใจใส่จากคนในกลุ่ม, สีฟ้า คุณเป็นคนรักความสงบ ชอบความสันติ ยึดถือหลักความจริงเป็นที่ตั้ง และมักนึกถึงคนอื่นก่อนนึกถึงตัวเองเสมอ, สีขาว หมายถึงเป็นคนที่มีอิสระสูง ชอบพึ่งพาตนเอง เจ้าระเบียบ ชอบจัดการ ยึดหลักของเหตุผล เพราะเชื่อว่าเหตุผลจะช่วยเยียวยาปัญหาทุกอย่าง ฯลฯ

หากท่านผู้อ่านอยากทราบว่าสีอื่น ๆ นอกจากสีที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น บ่งบอกบุคลิกภาพอย่างไรได้บ้าง รวมไปถึงเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับสีที่คุณอาจไม่เคยรู้ ติดตามได้จาก Infographic ต่อไปนี้

small

 

Source: designtaxi