เป็นที่น่าจับตามองอีกครั้ง สำหรับการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานครั้งล่าสุดของประเทศจีน เมื่อ China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ของโลก เริ่มลงมือรถไฟพลังแม่เหล็กความเร็วสูงรุ่นใหม่ (Maglevtrain) ที่วิ่งด้วยความเร็วสุงสุด 600 กม./ชม. ซึ่งทำสถิติวิ่งไวกว่ารถไฟทุกแบบที่เคยมีมา และได้สร้างรางทดลองวิ่งความยาว 5 กิโลเมตร สำหรับทดสอบรถไฟแม่เหล็ก เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

รถไฟพลังแม่เหล็ก Maglev เป็นระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยที่สุด ใช้พลังแม่เหล็กไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยตัวรถไฟจะถูกยกลอยขึ้นเหนือรางแทนการใช้ล้อ ช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างล้อกับราง ทำให้การเคลื่อนที่ไปข้างหน้า รวดเร็วกว่าและเงียบกว่าระบบขนส่งด้วยล้อ

จากบันทึกความเร็วรถไฟที่มีอยู่ทั่วโลก พบว่า รถไฟแม่เหล็กของญี่ปุ่น ทำลายสถิติโลกที่อยู่มา 12 ปี ด้วยความเร็วสูงสุด 603 กม./ชม. แต่ยังไม่สามารถใช้งานจริงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากความกังวลเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐานและต้นทุนในการสร้างรถไฟที่แพงลิบลิ่ว อาจต้องรอจนถึงปี 2027 ถึงจะเปิดใช้งานได้

ตามรายงานระบุว่า CRRC มีโครงการรถไฟแม่เหล็กที่ทำลังทำอยู่ 2 รุ่น สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. และ 400 กม./ชม. ซึ่งรถไฟรุ่นใหม่จะใช้พลังงานน้อยกว่ารถไฟรุ่นความเร็ว 350 กม./ชม. ที่ใช้กันในปัจจุบัน ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยรถไฟรุ่นใหม่ที่วิ่งด้วยความเร็วสูงและปานกลาง ทำงานด้วยระบบเทคโนโลยีภายในประเทศที่ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้ได้กับหลายประเทศทั่วโลก

 

Source: inhabitat, takieng.comwikipedia

 

 

Previous articleพบกับสุสานชื่อดัง ที่สถาปนิกผู้ออกแบบใช้เป็นที่ฝังศพของตน!!
Next articleE-Newsletter Vol.17
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม