สมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดแถลงข่าวเปิดตัวงานสถาปนิก’60 ณ พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน เมื่อวันอังคารที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา โดยงานสถาปนิกในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ บ้าน บ้าน : BAAN BAAN “Reconsidering Dwelling” บนพื้นที่ขนาด 75,000 ตารางเมตร ระหว่างวันอังคารที่ 2 -วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2560 ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงศักยภาพของสถาปนิกไทย ผ่านแนวคิดการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ดีในมิติต่าง ๆ พร้อมแสดงถึงความก้าวหน้าของแนวคิด นวัตกรรม การออกแบบของวิชาชีพสถาปัตยกรรมระดับประเทศและความเป็นผู้นำในระดับนานาชาติ 

P1248300 editนายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีการจัดงานเพื่อมุ่งเน้นเผยแพร่วิชาชีพสถาปัตยกรรม มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2529 โดยจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จนถึงปัจจุบันนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 31 แล้ว ในแต่ละปีมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 350,000 คน (โดยประมาณ) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม วัสดุก่อสร้าง และนวัตกรรมทางด้านสถาปัตยกรรม รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของทางสมาคมฯ

นอกจากนี้ ทางสมาคมสถาปนิกสยามยังมีบทบาทในการส่งเสริมวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมแก่สมาชิก และสังคม โดยในปีนี้จะมีโครงการส่งสถาปนิกไทยไปทำงานกับบริษัทสถาปนิกชั้นนำในประเทศกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ประเทศละ 2 คน ทำหน้าที่เป็นตัวแทนสถาปนิกไทยประจำถาวรอยู่ที่นั่น ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้สถาปนิกในประเทศกลุ่มอาเซียนเข้ามาในบ้านเราด้วยเช่นเดียวกัน

นายนันทพล จั่นเงิน ประธานจัดงาน สถาปนิก’60 กล่าวถึงแนวคิดหลักในการจัดงานสถาปนิก’60 “บ้าน บ้าน :16299688_1187799324671868_225263235506122770_o
BAAN BAAN”Reconsidering Dwelling ว่า “คำว่า บ้าน แฝงความหมายไว้สองนัยยะด้วยกัน ประการแรกคือ บ้าน เป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิตของมนุษย์ ในทุกสังคมและวัฒนธรรม ประการที่สอง บ้าน เกิดขึ้นมาจากองค์ประกอบเล็ก ๆ ทางสถาปัตยกรรมหลาย ๆ ส่วนรวมกัน เมื่อองค์ประกอบเหล่านี้ได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสม ก็จะสามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยได้ ขณะเดียวกันสิ่งแวดล้อมรอบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ถนนหน้าบ้าน ศาลพระภูมิ และส่วนประกอบย่อยอื่น ๆ รวมถึงจำนวนบ้านหลาย ๆ หลัง เมื่อมาประกอบเข้าด้วยกัน ก็จะขยายเติบโตขึ้นกลายเป็นชุมชน จากชุมชนก็จะกลายเป็นเมือง ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทางสมาคมอยากเห็นประชาชนทั่วไปมีชีวิตที่ดี มีสังคมที่ดี มีพื้นที่ดีดีในสังคมอยู่ จึงจุดประกายความคิดคณะกรรมการผู้จัดงานสถาปนิกให้มองย้อนกลับมาสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด เบสิคที่สุด นั่นก็คือ เรื่องของบ้าน เหตุผลที่เราเริ่มต้นที่บ้าน เพราะเราเชื่อว่าหากเราแก้ไขสิ่งที่เป็นรากฐานย่อยสุดของสังคมใหญ่ให้ดีขึ้นได้ เมื่อหน่วยย่อยเหล่านี้รวมกันเป็นชุมชน เติบโตเป็นเมือง จะสามารถขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศให้พัฒนาก้าวหน้า รวมถึงอุตสาหกรรมทีเกี่ยวเนื่องกับวัสดุก่อสร้างด้วยเช่นกัน

โดยงานสถาปนิก’60 “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN”Reconsidering Dwelling ครั้งที่ 31 นี้ สมาคมฯ คาดหวังที่จะเผยแพร่แนวคิด แนวทางการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ดีในมิติต่างๆ ของสถาปนิกในวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรม ทั้งจากสถาปนิกรุ่นใหม่และรุ่นปัจจุบัน สู่ประชาชนทั่วไป และแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของแนวคิด นวัตกรรม ในการออกแบบของวงการวิชาชีพสถาปัตยกรรมในระดับประเทศและความเป็นผู้นำในระดับนานาชาติ

DSC09038

นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้จัดงานสถาปนิก’60 กล่าวว่า “งานสถาปนิก ถือเป็นงานแสดงเทคโนโลยีและความก้าวหน้าทางด้านสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จัดมาอย่างต่อเนื่องถึง 31 ปี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ ขณะนี้มีผู้ร่วมแสดงสินค้าแล้วมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศ ทั้งภูมิภาคเอเชียและยุโรป อาทิ จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย ออสเตรเลีย เวียดนาม และสาธารณรัฐเชค เป็นต้น ที่มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนภาพรวมทั้งหมดของงานก็คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตมากกว่าครั้งก่อน 5 เปอร์เซ็นต์”

“ในส่วนของไฮไลต์และกิจกรรมเด่นของงานสถาปนิก’60 เรียกได้ว่าเป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน และครบวงจรที่สุด ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจเต็มพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร อาทิ บูธเอสซีจี (SCG) กับไฮไลต์บ้าน SCG LIVING TECH ที่บูรณาการเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นและประหยัดพลังงาน, คอตโต้ (COTTO) นำแบบห้องน้ำสวย (Beautiful Bathroom) มานำเสนอโดยเล่าเรื่องผ่านวาไรตี้ของสินค้ากระเบื้อง สุขภัณฑ์ และก๊อกน้ำอย่างครบครัน, เอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น (SCG ELDERCARE SOLUTION) นวัตกรรมในการเตรียมที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์เรื่องบ้านปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ, แบรนด์ตราเสือที่ปีนี้ครบรอบ 100 ปี ได้รวบรวมนวัตกรรมที่สร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยได้สัมผัสกันอีกครั้ง อีกทั้งยังมีผลงานการออกแบบจากดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทย ตลอดจนสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาเรื่องบ้านอย่างใกล้ชิด, บริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด (NS Bluescope (Thailand) Co.,Ltd.) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นเรียบเคลือบโลหะและเคลือบสีชั้นนำของไทย สำหรับงานก่อสร้างอาคารและที่พักอาศัย ผู้นำด้านการผลิตหลังคาโลหะคุณภาพสูง, บาธรูม ดีไซน์ ไอ-สปา (BATHROOM DESIGN I-SPA) แบรนด์อ่างอาบน้ำ และชุดอุปกรณ์ตกแต่งห้องน้ำชื่อดัง เจ้าของรางวัล Red Dot ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ปีนี้เตรียมนำงานดีไซน์ที่ได้รางวัลมาแสดงที่งานสถาปนิกเช่นเคย, แบบบ้านประหยัดพลังงานจาก บริษัท อเรย์ คอนสทรัคท์ชั่น จำกัด ผู้ออกแบบรับสร้างบ้านและอพาร์ตเมนท์ชั้นนำ เป็นต้น”

“นอกจากนี้ งานสถาปนิก’60 ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ก่อสร้างสีเขียว (Green Building Materials) ซึ่งจัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคให้ความสนใจและคำนึงถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดกิจกรรมประกวดบูธแสดงสินค้าเพื่อสนับสนุนให้ผู้แสดงสินค้าได้สร้างสรรค์พื้นที่แสดงสินค้าให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น กิจกรรมประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ ครั้งที่ 7 เพื่อเปิดเวทีให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนที่สนใจได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกอีกด้วย รับรองว่างานสถาปนิก’60 ปีนี้ครบวงจรและยิ่งใหญ่กว่าปีที่แล้วแน่นอน”

P1248260 P1248278 P1248218