Sika ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง และกาวอุตสาหกรรม ที่ใหญ่ที่สุดในไทย นำผลิตภัณฑ์เพื่อการก่อสร้างหลากหลายชนิดเข้าร่วมงานสถาปนิก หวังสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มอย่างที่เป็นมาโดยตลอด

บริษัท ซิก้า (ประเทศไทย) จำกัด Sika เป็น บริษัทจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ตั้งแต่เคมีที่ใช้ในงานคอนกรีต ไปจนถึงงานก่อสร้างทั่วไป เช่น ระบบกันซึมใต้ดิน ระบบกันซึมหลังคา เป็นต้น Sika ก่อตั้งในสวิตเซอร์แลนด์มากว่าร้อยปีแล้ว ปัจจุบันมีสาขากระจายอยู่ในประเทศต่าง ๆ100 ประเทศทั่วโลก แต่สำหรับบริษัท ซิก้า ในประเทศไทยนั้น ดำเนินธุรกิจผลิตสินค้าคุณภาพตอบแทนผู้บริโภคมากว่า 40 ปีโดยรับผิดชอบการผลิตและจำหน่ายสินค้าในไทย ลาว และพม่า

ดร. วิชากร เฮงษฎีกุล รองกรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการใหญ่ระบบโครงสร้าง บริษัท ซิก้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ซิก้านับเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง โดยซิก้าในประเทศไทย จะรับผิดชอบการดำเนินงานของประเทศลาว พม่า และไทย โดยในไทยจะมีผู้ดูแลสินค้าในแต่ละกลุ่มคอยดูแลในแต่ละกลุ่มสินค้า ซึ่งเรามีให้เลือกหลากหลายมาก แต่ที่เราเน้นมากในช่วงนี้ จะเป็นสินค้าในงานสาธารณูปโภค หรืองานที่รัฐบาลเป็นผู้ลงทุน เช่น สินค้าเพื่อการดำเนินงานในส่วนของรถไฟฟ้า MRT ที่ กำลังเร่งสร้างกันอยู่หลายสายในปัจจุบัน ตัวอย่างโปรเจคที่เรามีโอกาสได้ร่วมงานก็เช่น โปรเจครถไฟรางคู่ โปรเจคในสนามบิน รวมถึงตึกมหานครซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน โดยเราเป็นผู้วางระบบกันซึมภายในห้องน้ำทั้งหมด”

DSC00448

สินค้า ที่ผลิตในไทยส่วนใหญ่แล้ว จะนำเข้าวัสดุจากสวิตเซอร์แลนด์ มีเพียงสินค้าบางประเภทที่หากมีการผลิตในประเทศแถบเอเชียประเทศใดเป็นจำนวน มาก ก็จะนำสินค้าจากประเทศนั้นเข้ามาจำหน่ายในไทย ขณะเดียวกันหากมีสินค้าใดที่ผลิตในไทยเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งออกไปขายยังต่างประเทศด้วย

เมื่อถามถึงจุดแข็งของ Sika ที่ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาเป็นระยะเวลานาน ดร. วิชา กร ตอบได้ทันทีเลยว่า “เป็นเพราะคุณภาพสินค้าของเราทำให้ลูกค้าเชื่อใจมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาใด คุณภาพก็จะคงที่ เนื่องจากเราต้องการให้ลูกค้าใช้สินค้าของเราในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น การบริหารงานของซิก้าในไทยเป็นของคนไทยทั้งหมด จึงมีความยืดหยุ่น เข้าถึงลูกค้าได้อย่างง่ายดาย ลูกค้าจะได้รับคำแนะนำ และสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของซิก้าได้ไม่ยาก”

“ทาง ด้านการร่วมงานสถาปนิก ซิก้าได้เข้าร่วมงานมาแล้วหลายปี เราอยากให้มองว่าสินค้าของเราไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างเพียงอย่าง เดียว แต่ยังมีในเรื่องของความสวยงาม และการตกแต่งภายในด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ เรายังเล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนงานก่อสร้างต่าง ๆ ของสถาปนิก โดยร่วมสนับสนุนงานเหล่านั้นด้วย” ดร. วิชากร กล่าวเสริม

สินค้าของ Sika มีหลายกลุ่ม แต่อีกหนึ่งสินค้าที่นับเป็นไฮไลท์ของงานสถาปนิกในปีนี้ ก็คือ ผลิตภัณฑ์กันซึมหลังคา โพลียูรีเทน ‘Sikalastic®-632’ ผลิตภัณฑ์ซึ่งพัฒนาจากเทคโนโลยีใหม่ของ Sika และนับเป็นเทคโนโลยีสุดล้ำระดับโลก โดย Sikalastic®-632 นี้มีคุณสมบัติป้องกันความชื้น พร้อมใช้งานได้ทันที กันฝนได้ทันทีหลังจากเคลือบไปแล้ว 60 นาที โดยสามารถป้องกันความชื้นขณะทำงานบ่มตัวและแห้งตัวด้วยความชื้นในทุกสภาพ อากาศ หลังจากทำการเคลือบแล้ว จะไม่เกิดปฏิกิริยาใด ๆ หากสัมผัสน้ำ เมื่อเคลือบแห้งแล้วจะมีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มแบบไร้รอยต่อ มีความยืดหยุ่นสูง แม้อยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำ ประหยัดและช่วยลดต้นทุนเนื่องจากยืดอายุการใช้งานของหลังคาเดิมได้ ทั้งยังสามารถยึดเกาะได้ดีเยี่ยมกับพื้นผิวหลายประเภท นอกจากนี้ อากาศ และไอน้ำยังสามารถซึมผ่านได้ด้วย ซึ่ง ดร. วิชา กร กล่าวว่า อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของเราจริง ๆ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่เราตั้งใจมอบให้ผู้บริโภค และนอกจากผลิตภัณฑ์ตัวนี้แล้ว ภายในบูธของ Sika ก็ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมาย ที่อยากให้ได้ชมกัน สามารถมาเลือกชมกันได้ที่บูธหมายเลข S115 (Grid Line: G32)

DSC00491
Sikalastic®-632
DSC00495
Sikalastic®-632
DSC00462
กาวติดพื้นไม้
DSC00454
ซีเมนต์กันซึมสำหรับใช้ในห้องน้ำและสระว่ายน้ำ
DSC00477
ซิลิโคน อะคริลิคกันไฟ
DSC00468
เทปกาวปิดทับรอยต่อ-รอยร้าว
DSC00498
กาวติดกระเบื้อง

DSC00461 DSC00486

 

Previous article10 ผลิตภัณฑ์สุดเจ๋ง ที่ต้องมาชม เมื่อมางานสถาปนิก’60
Next articleลัดเลาะงานสถาปนิก พาชมนิทรรศการน่าสนใจ แบบ ‘บ้าน บ้าน’
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม