การออกแบบไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์ให้เกิดความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงความเป็นอยู่และสภาพแวดล้อมของผู้อาศัยด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าการออกแบบไม่ดีพออาจจะทำให้ผู้อาศัยเกิดความไม่สบายทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจได้ Guzmán de Yarza Blache จึงเปิดคอร์สฝึกอบรมเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับความรู้ความเข้าใจในการออกแบบมากยิ่งขึ้น

สถาปนิกในปัจจุบันสามารถเข้าถึงเครื่องมือทันสมัยต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการออกแบบของพวกเขาจะไม่มีช่องโหว่ใด ๆ ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะได้เข้าบรีฟงานกับเจ้าของธุรกิจโดยตรงและได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่สุดในการทำงาน เช่น โปรแกรม BIM (building information modeling) เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่วางหน้าต่างไว้ผิดที่หรือจัดวางปลั๊กไฟไว้ในที่ที่ไม่ควรอยู่ แต่สำหรับ Guzmán de Yarza Blache ผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์การออกแบบพื้นที่แห่ง IE School of Architecture and Design เล็งเห็นว่ายังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เหล่าสถาปนิกมองข้ามไป นั่นก็คือปัจจัยในความเป็นอยู่ของผู้อาศัย

ผู้จัดการบริษัทอาจจะไม่เข้าใจกิจวัตรการทำงานในแต่ละวันของพนักงานได้อย่างแท้จริง คณบดีของวิทยาลัยอาจจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องทำงานมากกว่าจะออกมาเดินแถวชั้นเรียน และเจ้าของร้านส่วนใหญ่ก็คงจะบอกความต้องการของพวกเขาให้กับสถาปนิกฟังโดยไม่คำนึงถึงลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านเลย โดยเฉลี่ยแล้วสถาปนิกจะพิจารณาความจำเป็นในการใช้พื้นที่ของแต่ละบุคคล เช่น ควรจะมีโต๊ะกี่ตัวภายในสำนักงานนั้น ๆ แต่สถาปนิกที่ดีจะคิดถึงสภาพแวดล้อมของบริเวณที่ตึกตั้งอยู่ว่าผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงอาจจะเกิดการเจ็บป่วยได้และจะเป็นจุดที่ผู้อื่นมองเห็นหรือไม่ ในความเป็นจริงแล้ว De Yarza บอกไว้ว่าหลายบริษัทจะเห็นว่าพนักงานหลายคนจะทนอยู่ได้ไม่นานนักหากสถานที่นั้นได้รับการออกแบบที่ไม่ดีพอ

เมื่อไม่นานมานี้มีผลศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยทางการตลาด Ipsos แห่งสหราชอาณาจักรเผยว่ามีพนักงาน 3 คนไม่พอใจกับสภาพแวดล้อมในที่ทำงานของพวกเขา ที่น่าประลาดคือ 45% กล่าวว่าอากาศด้านในน่าอึดอัดเกินไป ส่วนอีก 32% กล่าวว่าแสงที่ส่องมาไม่มีคุณภาพมากพอ ในขณะที่งานวิจัยอื่น ๆ มีผลออกมาว่า 35% ของพนักงานรู้สึกว่าสภาพแวดล้อมในที่ทำงานเป็นปัญหาใหญ่ที่ก่อให้เกิดสภาวะความเครียดเช่นกัน
De Yarza ผู้ซึ่งเล็งเห็นความจำเป็นที่จะให้สถาปนิกรุ่นหลังได้เข้าอบรมในการคิดค้นวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ยังชี้ให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพนักงานพอ ๆ กับเงินเดือนและผลประโยชน์ของพวกเขา คุณจะต้องดูแลพื้นที่ของบริษัทราวกับคุณเป็น Google เพื่อให้เห็นคุณค่าความสำคัญของธุรกิจที่ยอมเสียค่าใช้จ่ายเพื่อให้ได้รับการออกแบบที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่แรกดีกว่าไปจ่ายเงินเพิ่มในอนาคต

นอกจาก Guzmán de Yarza Blache จะเป็นผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์การออกแบบพื้นที่แห่ง IE School of Architecture and Design เขายังเป็นผู้นำด้านกลยุทธ์และการออกแบบสถานที่ทำงานแห่ง JLL Spain เช่นกัน และคอร์สที่เปิดอบรมนี้จะแบ่งออกเป็นความความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและทางสังคมที่มีผลต่อกายภาพทั้งในที่ทำงาน ห้องเรียน และแหล่งช็อปปิ้งทั่วไป

Source: archdaily

Previous articleสนามบินสิงคโปร์ ปรับโฉมสุดอลังการ พร้อมสร้างน้ำตกในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก
Next articlePorsche 911 turbo S Dark knight ตกแต่งด้วยสีดำเรียบหรูให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่บนยานพาหนะของ Bruce Wayne