สถาปนิกชาวเม็กซิกันจาก Estudio Atemporal ได้จับคู่เสาคอนกรีตเข้ากับกำแพงอิฐถ่านหิน พร้อมตกแต่งด้วยโลหะสีดำและกั้นด้วยกระจกใสเพื่อปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของโรงงานอุตสาหกรรมเก่าในแม็กซิโกให้กลายเป็นสถานที่ทำงานแห่งใหม่

ตึกนี้ใช้ชื่อว่า Guateque มีขนาด 722 ตารางเมตร เป็นพื้นที่แผ่ยาวไปจนถึง Anáhuac neighbourhood โดยจะแบ่งตึกออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งแรกมีสองชั้นปกคลุมด้วยหลังคาแบบลาดเอียงซ้อนกัน ในขณะที่อีกฝั่งจะมีสามชั้นใช้หลังคาแนวราบ เนื่องจากทางสตูดิโอ Estudio Atemporal ต้องการแบ่งการตกแต่งภายในออกเป็นสองแบบ ภายในที่ทำงานโครงสร้างได้ถูกทิ้งเอาไว้แบบโล่ง ๆ และประดับด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่พวกเขาทำขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้หรือพรมแบบโปร่งและสิ่งของน่าสนใจอื่น ๆ

“ตึกทั้งสองฝั่งนี้ยังทิ้งร่องรอยโครงสร้างเดิมของมันเอาไว้อยู่เพื่อนำไปสู่การตกแต่งเพิ่มเติม เช่น เสาคอนกรีต และกำแพงอิฐถ่านหิน ซึ่งมันจะตัดกับเฟอร์นิเจอร์ที่เราออกแบบกันเอง” “มีวัสดุและสีสันต่าง ๆ กลายเป็นหัวใจหลักของที่นี่” กล่าวโดย ทีมงาน

บริเวณชั้นล่างเป็นพื้นที่เปิดโล่งไว้สำหรับเวิร์คช็อป และมีแสงสาดเข้ามาผ่านหน้าต่างบานใสที่อยู่ด้านบน อีกทั้งยังได้เสาคอนกรีตและคานลาดเอียงที่ประกอบกับโครงสร้างที่ปรากฏช่วยสร้างกรอบให้กับพื้นที่ต่าง ๆ

ในส่วนของชั้นลอยจะอยู่มุมสูงสุดเพื่อให้เกิดเป็นบริเวณที่เงียบสงบเหมาะสำหรับเป็นพื้นที่อ่านหนังสือ ส่วนห้องของฝ่ายบริหารจะอยู่ชั้นบนสุดและถูกจำกัดให้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล

มีโต๊ะวางเรียงรายกันอยู่จัดไว้เป็นมุมส่วนตัว

และยังมีโต๊ะปิงปองสีเหลืองอ่อนพร้อมเน็ตตั้งอยู่ตรงกลางบริเวณพื้นที่ด้านล่างให้ทุกคนได้มาเล่นเพื่อผ่อนคลายจากการทำงานตลอดทั้งวัน

สำนักงานทั้งสองฝั่งถูกแบ่งกั้นด้วยกระจกใสตกแต่งด้วยกรอบอลูมิเนียมสีดำเชื่อมไปตามแนวเพดาน อีกฝั่งหนึ่งจะมีความสูงมากกว่าและแบ่งออกเป็นสามชั้น มีบันไดไม้เชื่อมไปยังห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร พื้นทีทำงานจะอยู่ชั้นล่างสุด ซึ่งจะมีประตูกระจกเปิดออกไปสู่ระเบียงฝั่งทิศตะวันออกได้

ลานด้านนอกจะตกแต่งด้วยม้านั่งและโต๊ะไม้และปกคลุมไม้เลื้อยที่เติบโตไปตามแนวเสา เราสามารถพบเห็นพื้นที่ทำงานได้ทั่วทุกมุมโลก เพราะมันช่วยสร้างความคล่องตัวให้กับทั้งกับคนและสถานที่ทำงาน และในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Second Home ได้เปิดให้เป็นสถานที่ทำงานแห่งใหม่ที่ลายล้อมไปด้วยพืชพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นฟู้ดมาเก็ตเก่าและได้รับการออกใหม่โดย SelgasCano

นอกจากนี้ยังมีสำนักงานกลางเมืองบาเซโลน่าที่ได้รับการสร้างสรรค์เพื่อให้ตรงตามความต้องการของนักออกแบบและสถาปนิก และโปรเจ็กต์ล่าสุดคือการรีโนเวตตึกเก่าในเมืองเม็กซิโกให้กลายเป็นพื้นที่ทำงาน อีกทั้งยังเปลี่ยนช็อปรถยนต์เก่าให้กลายเป็นศูนย์การค้าลวดลายแปลกตา

Previous articleเจ.เอส.พี. อออกแคมเปญสุดร้อน “Condo Outlet Grand Sale” ปฏิวัติราคาคอนโดติดรถไฟฟ้า ให้ราคาต่ำกว่าล้าน
Next articleRUBBERLAND Design Contest เฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุโฟมยางพารา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Future Living ปั้นยางให้เป็นงาน