ผลงานออกแบบชิ้นนี้คือผลงานของ Tezuka Architects ที่พึ่งชนะรางวัล Moriyama RAIC International Prize ผลงานสิ่งก่อสร้างที่มีหลังคารูปวงรีที่ทุกคนเห็นอยู่นี้ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลฟูจิ ในเขตชานเมืองทาชิคาว่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สามารถรองรับเด็กอายุระหว่าง2-6ปีได้มากถึง 600 คน  เป็นสถานที่ที่มี ‘หลังคา’ ให้เด็กๆ สามารถวิ่งเล่นได้รอบเหมือนเป็นลู่วิ่งในสนามกีฬา

เริ่มต้นจากแนวคิดการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Method) ที่มุ่งเน้นให้เด็กๆ ได้อยู่นอกห้องเรียนเป็นหลัก และเรียนรู้ผ่านการค้นพบด้วยตัวเอง และนอกจากที่จะออกแบบให้โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้สอดคล้องกับสภาพกายภาพของเด็กแล้ว สถาปนิกจาก Tezuka Architects คุณ ทาคาฮารุ เทซูกะ ได้ออกโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ ให้เด็กๆ มีอิสระในการเล่น และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

เทซูกะได้นิยามแนวคิดการออกแบบว่า “ถวิลหาอนาคต” ที่นี่จะเป็นที่ที่เขามองไปยังเด็กๆ ได้ออกจากแกดเจ็ตและหน้าจอ และได้เล่นกับธรรมชาติ ดังนั้น การออกแบบเครื่องอำนวยควาสะดวกจึงต้องรองรับอนาคตด้วย

ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ไม่มีเครื่องเล่น มีเพียงตัวสถาปัตยกรรมที่ทำหน้าที่เป็นทั้งสนามและเครื่องเล่น เด็กๆ สามารถวิ่งเล่นอย่างอิสระ ในสภาพแวดล้อมที่ออกแบบมาให้ปลอดภัยหายห่วง

“เพราะตัวอาคารเป็นวงแหวน พวกเขาก็จะเห็นกันและกัน”เทซูกะกล่าว “มันช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหรือสังคม”

บนหลังคาทำหน้าที่เหมือนโรงเรียนอนุบาลและลู่วิ่ง ให้เด็กๆ สามารถวิ่งไล่จับวนไปได้รอบ อาคารนี้ตั้งล้อมต้นเคยากิ ที่ได้นำตาข่ายไปคลุมใว้จนถึงโคนต้นเพื่อให้ง่ายต่อการปีน ชั้นพื้นดินได้เลือกใช้ประตูเลื่อนเพื่อเปิดรับลมในวันที่อากาศดีความสูงของชั้นหลังคากับพื้นนั้นสูงเพียง 2.1 เมตร ราวจับรอบๆ วงแหวนทำหน้าที่เป็นรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัย และทำให้รอบในของอาคารเป็นเหมือนสนามอารีน่า ซี่ของรั้วนั้นใกล้กันมากเพื่อป้องกันเหตุการณ์หัวเด็กเข้าไปติดระว่างซี่ แต่กว้างพอให้เด็กๆ นั่งหย่อนขาได้

และเมื่อเด็กๆ ได้สัมผัสอาคารรูปใข่นี้ครั้งแรก คือช่วงเวลาแห่งความตื่นเต้น

“มันตรงไปตรงมามาก พวกเข้าเริ่มด้วยการวิ่ง” เทซูกะกล่าว “มันเกินกว่าที่พวกเราคาดคิดใว้มาก ผมนั่งอยู่กับผอ.โรงเรียน และทุกคนน้ำตาซึมด้วยความตื้นตัน ”

source:Dezeen

Previous articleการเผาถ่านไม้ : เทคนิคดั้งเดิมของญี่ปุ่นเพื่อสร้างวัสดุที่ทั่วโลกต้องจับตา
Next articleใช้ชีวิตในกระดาษแข็ง : The Wikkelhouse บ้านประกอบจากกระดาษแข็งที่ติดตั้งใด้ภายในวันเดียว
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub