สถาปนิกรางวัลพริตซ์เกอร์ ชิเกรุ แบน ขอเสนอผลงานชิ้นล่าสุดของเขา La Seine Musicale ฮอลล์จัดแสดงดนตรีใกล้กับกรุงปารีส หอประชุมรูปใข่ที่มีแผงโซล่าเซลล์ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ตามแสงอาทิตย์ได้
สถาปนิกชาวญี่ปุ่นคือผู้ชนะเลิศการแข่งขันการประกวดออกแบบของ La Seine Musicale ในปี 2013 โดยเขาได้ร่วมมือกับสถาปนิกในพื้นที่ ฌอง เดอ กาสตอง เพื่อเนรมิตพื้นที่บนเกาะเซอเกียง ที่อยู่ระหว่างบูโลญเบียงกูร์และจังหวัดเซวัวร์ ประเทศฝรั่งเศษ ให้กลายเป็นฮอลล์แสดงมหรสพที่มีสถาปัตยกรรมที่น่าตื่นตานี้

ฮอลล์ดนตรีแห่งนี้ภายในคือฮออล์ดนตรีอเนกประสงค์ขนาดใหญ่และหอประชุมขนาดเล็กอีกมากมาย ใจกลางของอาคารนี้คือ Grand Seine ฮอลล์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ความจุ 6,000 ที่นั่งที่รองรับทั้งการจัดแสดงคอนเสิร์ตและบัลเลต์ และยังมีฮอลล์แสดงขนาดย่อมที่สามารถจุคนถึง 1,150 คนได้อีกด้วย ที่แห่งนี้จะเป็นบ้านของวงดนตรี ‘Insula Orchestra’ และตั้งใจใว้ว่าจะเป็นที่ที่จัดแสดงดนตรีคลาสสิคเป็นหลัก

ฮอลล์ดนตรีรูปไข่แห่งนี้ภายในมีโครงสร้างที่ออกแบบเป็นตะแกรงไม้คล้ายรังผึ้ง ภายนอกถูกคลุมด้วยเปลือกเพื่อป้องกันแสดงแดดด้วยแผงโซล่าเซลล์ที่ออกแบบมาเหมือนใบเรือ ซึ่งแผงโซล่าเซลล์นี้จะสามารถเคลื่อนที่ตามแสงอาทิตย์ได้ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการรับแสงอาทิตย์ และทำให้ห้องโถงภายในอาคารนั้นได้รับร่มเงาตลอดทั้งวัน
“รูปทรงของแผงโซล่าเซลได้แรงบันดาลใจมาจากใบเรือ เพราะงั้น La Seine Musicale ก็เป็นเหมือนเรือใบ เป็นเรือที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะเป็นสัญลักษณ์ของประตูตะวันตกสู่ปารีส”

source:Dezeen

Previous articleประสบการณ์ดินเนอร์บนความสูง 500 ฟุต เมื่อ Space Needle รีโนเวทและเปลี่ยนทุกอย่างเป็นกระจก
Next articleไม่ต้องมีดิน ไม่ต้องมีแสงแดด ‘SPACE10’ ห้องทดลองเพื่อสร้าง ‘ฟาร์มในร่ม’ ของอิเกีย
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub