การออกแบบบ้านขนาดเล็กดูจะมีอนาคตไกล เมื่อล่าสุด ทีมนักศึกษาจาก รัฐซคราเมนโต แคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อทีม Sol Vespiade ได้ออกแบบบ้านขนาดเล็กที่สะท้อนแนวคิดพลังงานที่ยั่งยืนเพื่ออนาคตแห่งการใช้ชีวิต ด้วยบ้านติดล้อขนาด 400 ตารางฟุตที่ตกแต่งภายในอย่างอบอุ่น ที่มาพร้อมกับแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่สำหรับผลิตไฟเพื่อใช้ในตัวบ้าน

ตัวบ้านหลังนี้ใช้วัสดุเป็นไม้ซีดาห์ทาสีกันความร้อนตามแบบฉบับบ้านไม้ดั้งเดิมสไตล์อเมริกัน อย่างไรก็ตามความเก่าก็สามารถทันสมัยได้ด้วยนวัตกรรมที่จะทำให้บ้านหลังนี้คือบ้านแห่งอนาคตเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน เมื่อมีการติดแผงโซล่าเซลล์ที่ผนังภายนอกตัวบ้าน และบริเวณหลังคา เพื่อพื้นที่ในการสร้างไฟฟ้าที่มากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ทางผนังบ้านฝั่งใต้ได้ติดตั้งแผ่นรับแสงแบบหลอดแก้วสุญญากาศ (Evacuated Tube Solar Collector) ที่จะเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นความร้อนสำหรับใช้ทำน้ำอุ่น และสำหรับบ้านที่ต้องการใช้น้ำ ทางทิศตะวันตกของตัวบ้านมีการติดตั้งถังเก็บน้ำฝนขนาด 40 แกลลอนเพื่อใช้อุปโภคบริโภคภายในบ้านอีกด้วย

ประตูทางเข้าบ้าน ทางทีมเลือกใช้ประตูบานสวิงแบบเปิดเข้าหาตัวเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองพื้นที่ภายในบ้าน พื้นที่อยู่อาศัยนั้นสว่างและอากาศถ่ายเทสะดวกเนื่องจากเป็นประตูกระจกและมีหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อรับแสงธรรมชาติ หน้าต่างคู่นั้นทำให้เกิดการใหลเวียนของอากาศ ทำให้ผู้อาศัยมีสุขภาพที่ดี ตัวบ้านบรรยากาศร่มรื่น และลดการใช้เครื่องปรับอากาศอีกด้วย

การออกแบบภายในนั้นเพิ่มความซับซ้อนด้วยการเลือกใช้สีเขียวอมฟ้าบนผนังคู่กับลายไม้สีน้ำตาลไหม้ วัสดุไม้ถูกใช้ในการปูพื้น บันใด ไปจนถึงลิ้นชัก เพื่อสร้างบรรยากาศแนว Loft และยังมีการวางระบบไฟฟ้าและปะปาซ่อนอยู่ตรงมุมห้อง แบบเตอรี่แบบ Deep Cycle ขนาด 6 วัตต์จำนวน8ก้อนที่เก็บและจ่ายไฟไปทุกส่วนของตัวบ้าน ถังเก็บน้ำความจุ 20 แกลลอนพร้อมเครื่องทำน้ำอุ่นจากพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมใช้ในการอุปโภคบริโภค

source:inhabitat

Previous articleพบกับชุดเครื่องมือ DIY ที่จะเปลี่ยนให้กระดาษกลายเป็นโคมไฟ
Next articleLOT-EK ขอเสนอ บ้านสุดหรูจากคอนเทนเนอร์กลางเมืองบรุกลิน
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub