นครชิคาโกเผยโครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้า Chicago Skyline เชื่อมเส้นทางระหว่างย่านดาวน์ทาวน์และ Navy Pier ซึ่งเป็นแหล่งการค้าและเศรษฐกิจสำคัญของเมืองชิคาโก เพื่อสร้างเอกลักษณ์บนความหรูหราทางสถาปัตยกรรมรวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในตัวเมือง

โครงการ Chicago Skyline ดำเนินขึ้นภายใต้การสนับสนุนของคุณ Laurence Geller ซึ่งเป็นนักธุรกิจชื่อดังในชิคาโก้ และคุณ Lou Raizin ผู้ปลุกปั้นละครบรอดเวย์แห่งชิคาโก้จนเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก โดยมุ่งหวังให้รถกระเช้าลอยฟ้านี้เป็นสัญลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความหรูหรามีระดับของนครชิคาโก อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางจากแหล่งดาวน์ทาวน์ไปยัง Navy pier ซึ่งเป็นแหล่งการค้าและเศรษฐกิจรวมถึงเป็นแลนด์มาร์คของนครชิคาโกได้สะดวกผ่านสายเคเบิลลอยฟ้า ไม่ต้องเดินทางด้วยรถยนต์บนถนนให้ติดขัดอีกต่อไป อีกทั้งยังช่วยยกระดับการท่องเที่ยวของ Navy pier รวมถึงพื้นที่ริมทะเลสาบโดยรอบให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

ระบบโครงสร้างและตัวรถกระเช้าลอยฟ้าตามโครงการ Chicago Skyline ได้รับการออกแบบโดยบริษัท Davis Brody Bond และ Marks Barfield ให้สามารถรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวมากถึง 3,000 ราย ต่อ 1 ชั่วโมง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 243 เมตร ภายใน 1 นาที ใช้เวลาตลอดการเดินทางทั้งสิ้นประมาณครึ่งชั่วโมง โดยจุดสูงที่สุดที่รถกระเช้าเคลื่อนตัวไปนั้นมีความสูงเทียบเท่ากับตึก 17 ชั้น ซึ่งนอกจากรถกระเช้าจะช่วยให้เดินทางไปถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็วแล้ว ผู้โดยสารยังสามารถดื่มด่ำไปกับทิวทัศน์ที่สวยงามตลอดฝั่งแม่น้ำสร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจแบบลืมไม่ลงกันเลยทีเดียว ส่วนค่าบริการของรถกระเช้าลอยฟ้าสุดไฮโซนั้นคาดการณ์ว่าตกอยู่ที่คนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเป็นเงินไทยก็ประมาณคนละ 700 บาท ซึ่งถือว่าไม่สูงจนเกินไปหากใครได้แวะมายังเมืองชิคาโกก็ไม่ควรพลาดที่จะลองนั่งชมบรรยากาศดูสักครั้ง

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเสนอแนวคิดและออกแบบเบื้องต้น ยังไม่ได้ลงมือขึ้นโครงสร้างแต่อย่างใด ซึ่งความคืบหน้าของโครงการขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงทำเรื่องขออนุมัติกับทางเมืองชิคาโกในอนาคตอันใกล้

source : designboom

chicago-skyline-cable-car-sky-gondolas-davis-brody-bond-marks-barfield-architects-designboom-01 chicago-skyline-cable-car-sky-gondolas-davis-brody-bond-marks-barfield-architects-designboom-02

Previous articleฉาบชีวิตให้เมืองเก่า
Next articleมูลนิธิกระจกเงา รับมอบสุขภัณฑ์จากการประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ในงานสถาปนิก’59 ส่งต่อให้น้องในพื้นที่ห่างไกล
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม